Đề nghị công khai tài sản thu hồi do tham nhũng

.

Ngày 2-10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố gồm các ông, bà: Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn ĐBQH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH; Nguyễn Thanh Quang, Bí thư Quận ủy Hải Châu tiếp xúc cử tri các quận Thanh Khê và Sơn Trà để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 6 QH khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) đề nghị QH cần tăng cường hơn nữa vai trò giám sát trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); trong đó, việc thu hồi tài sản tham nhũng được bao nhiêu và của ai cần phải thông báo công khai cho cử tri được biết.

Theo cử tri Nguyễn Quang Nga, nếu Luật PCTN sửa đổi đưa việc đánh thuế thu nhập bất minh vào là không phù hợp vì vô hình trung sẽ tạo kẽ hở cho người tham nhũng. Vì vậy, đã là tài sản không xác định được nguồn gốc là phải thu hồi ngay.

Cũng liên quan đến công tác PCTN, cử tri Nguyễn Bá Trôi (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cho rằng, mặc dù thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng liên quan đến một số lãnh đạo đã được đưa ra xét xử công khai nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân.

Vì vậy, để cuộc chiến chống tham nhũng đạt hiệu quả, đề nghị QH phải làm rõ việc kê khai tài sản của cán bộ đương chức. Mặt khác, QH, Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần tích cực thay đổi tổ chức, phương pháp, chính sách giám sát…

Trong khi đó, cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đề nghị QH giám sát hiệu quả hơn quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, do quá trình này hiện nay vẫn chậm và thiếu minh bạch trong định giá tài sản, gây thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước. “Lợi ích nhóm, tham nhũng chính là nguyên nhân gây thất thoát tài sản Nhà nước khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước”, cử tri Lê Thọ Truyền khẳng định.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Thanh Khê đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường quản lý xây dựng; xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép, không phép; đề nghị cần làm rõ những bất cập khi tiến hành đổi mới giáo dục cũng như thông tin đề xuất ý tưởng di dời sân bay Đà Nẵng.

Cử tri quận Sơn Trà đề nghị Đoàn ĐBQH thành phố kiến nghị QH, Chính phủ sớm triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu để giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền. Cử tri cũng đề nghị thành phố có giải pháp quản lý để thu hồi được tiền thuế nhà đất hằng năm đối với hàng ngàn lô đất tái định cư được mua đi, bán lại nhiều lần, trong nhiều năm nhưng chính quyền phường, xã không thu được khoản thuế này…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Bá Sơn ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời cam kết tham gia góp ý tại các cuộc họp của QH trong thời gian đến đối với những vấn đề mà cử tri phản ánh.

Liên quan đến công tác PCTN mà cử tri đề cập, Phó trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Bá Sơn cho rằng, hiện nay, không chỉ QH đang tiến hành sửa đổi Luật PCTN, mà phía cơ quan Đảng cũng đã điều chỉnh rất nhiều và thực hiện rất quyết liệt nên thời gian vừa qua, công cuộc đấu tranh PCTN đã có những kết quả đáng kể.

T.HÙNG - S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.