Không để bức xúc kéo dài thành điểm nóng

.

Nhằm thực hiện tốt dân vận chính quyền, những năm qua, quận Thanh Khê là một trong những địa phương của thành phố làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; qua đó bảo đảm quyền, nghĩa vụ của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế-xã hội phát triển.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh chủ trì tiếp dân định kỳ.
Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh chủ trì tiếp dân định kỳ.

Công trình nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương-Lê Độ là một trong những công trình trọng điểm của thành phố. Trong quá trình triển khai dự án, có một số bất cập, ảnh hưởng đến các hộ dân chung quanh khu vực. 17 đơn kiến nghị được gửi đến các cấp, ngành của quận về việc thi công ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, phường Chính Gián thành lập tổ công tác xuống địa bàn kiểm tra ngay lập tức. Sau đó, UBND quận và phường Chính Gián đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đối thoại từng hộ dân giải đáp yêu cầu của người dân. Vấn đề sau đó được giải quyết ổn thỏa giữa người dân và đơn vị thi công dự án.

Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Nguyễn Thị Thu Bích, trong 9 tháng đầu năm 2018, UBND quận và UBND 10 phường đã tiếp 838 lượt người, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

UBND các cấp cũng đã tiếp nhận 487 đơn các loại, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước (6 đơn khiếu nại; 1 tố cáo và 480 đơn kiến nghị, phản ánh).

Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung phản ánh về các nội dung như: kiến nghị, tranh chấp xây dựng, lấn chiếm đất trong khu dân cư giữa các hộ liền kề, xin miễn giảm tiền xử phạt vi phạm hành chính và xin tồn tại nhà trong lĩnh vực xây dựng nhà và kiến nghị giải quyết ô nhiễm môi trường...; đặc biệt là không có đoàn đông người đăng ký tiếp dân tại UBND quận và các phường.

Phó Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Nguyễn Đình Tùng cho biết, Văn phòng HĐND và UBND quận cùng Ban Tiếp công dân chủ động sắp xếp lịch cho Chủ tịch UBND quận tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân quận đều đặn 2 ngày/1 tháng (thông thường vào ngày 15 và 30 hằng tháng); đồng thời thực hiện việc tiếp công dân đột xuất khi có vụ việc gay gắt, phức tạp, hay vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng...

Sau khi tiếp dân, kết luận của Chủ tịch UBND quận được lập thành văn bản gửi các ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện, đồng thời công khai kết quả tiếp dân trên cổng thông tin của quận.

Theo ông Tùng, một trong những kinh nghiệm của quận nhằm tạo hiệu quả trong tiếp công dân cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là về đất đai.

Ngoài ra, sắp xếp cán bộ thực thi nhiệm vụ phải có trình độ chuyên môn, phù hợp năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, có kỹ năng cần thiết để lắng nghe nhân dân thì mới giải quyết thấu tình, đạt lý, dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.

Bà Nguyễn Thị Thu Bích cho hay, việc phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể và Tổ hòa giải cơ sở trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tham gia đối thoại, hòa giải, thuyết phục, giải thích vụ việc sẽ giải quyết hiệu quả hơn các bức xúc, phản ánh từ cơ sở. Nếu thực hiện tốt sự phối hợp giữa các cấp chính quyền với Mặt trận và các đoàn thể thì nhiều vụ việc sẽ được giải quyết ngay tại cơ sở.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh khẳng định quận tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh; chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân, gắn tiếp dân với tuyên truyền pháp luật, kiểm tra, đôn đốc và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, quận chú trọng nhất là phải kịp thời hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; bởi làm tốt công tác tiếp dân tại cơ sở sẽ hạn chế các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.