KỶ NIỆM 88 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN VẬN CỦA ĐẢNG (15-10)

Lắng nghe dân góp ý cơ chế, chính sách từ khi dự thảo

.

Năm 2018 được Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề công tác là ”Năm Dân vận chính quyền” nhằm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Trung ương về công tác dân vận.

Kinh nghiệm dân vận chính quyền của Đà Nẵng là lắng nghe dân góp ý xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình, dự án ngay từ khi dự thảo.  TRONG ẢNH: Cử tri quận Ngũ Hành Sơn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND thành phố sau kỳ họp thứ 7.  	            Ảnh: SƠN TRUNG
Kinh nghiệm dân vận chính quyền của Đà Nẵng là lắng nghe dân góp ý xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình, dự án ngay từ khi dự thảo. TRONG ẢNH: Cử tri quận Ngũ Hành Sơn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND thành phố sau kỳ họp thứ 7. Ảnh: SƠN TRUNG

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý cho biết công tác dân vận chính quyền đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại, thân thiện.

Một trong những kinh nghiệm là chính quyền lắng nghe dân góp ý xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình, dự án ngay từ khi dự thảo.

* Thưa ông, năm nay, Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề công tác là “Năm Dân vận chính quyền”. Vậy Đà Nẵng đã triển khai thực hiện như thế nào?

- Nhiều năm qua, công tác dân vận chính quyền luôn được Ban Thường vụ Thành ủy xác định là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm, xuyên suốt và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và chính quyền các cấp.

Từ những năm 2009-2010, Thành ủy đã chọn chủ đề “Năm Dân vận chính quyền” nhằm đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền. Các năm tiếp theo, căn cứ vào tình hình thực tế, thành phố đã chọn từng chủ đề cụ thể để thực hiện công tác dân vận, như: “Năm giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội” (năm 2011, 2012, 2013), “Năm Doanh nghiệp” (2014), “Năm Văn hóa, văn minh đô thị” (2015, 2016), “Năm Thành phố 4 an” (2016, 2017), “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” (2018).

Tất cả các chủ đề năm như vậy đều liên quan đến công tác dân vận chính quyền. Nói như vậy để thấy không chỉ đến khi có chủ đề “Năm Dân vận chính quyền”, thành phố mới làm công tác dân vận chính quyền mà đây là công tác thường xuyên của các cấp chính quyền thành phố.

Triển khai thực hiện chủ đề “Năm Dân vận chính quyền” 2018 của Ban Dân vận Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, giáo dục, quán triệt các quan điểm của Đảng, quy định của Nhà nước về công tác dân vận; thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X); phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận; cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực thành chương trình hoạt động, các đề án, kế hoạch công tác dân vận chính quyền. Đặc biệt, tháng 9-2016, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành, chỉ đạo thực hiện đề án “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố”.
Trên cơ sở đó, UBND thành phố, các ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với nhiệm vụ được giao.

* Sau gần 1 năm thực hiện “Năm Dân vận chính quyền 2018” của Ban Dân vận Trung ương, Đà Nẵng đã đạt được những kết quả nào, thưa ông?

- Kết quả rõ nét nhất trong công tác dân vận chính quyền tại Đà Nẵng thời gian qua là công tác cải cách hành chính (CCHC), chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công đối với tổ chức, công dân có những chuyển biến rất tích cực.

Thành phố luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số CCHC (PAR-Index); Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin dẫn đầu 10 năm liên tiếp...

Bên cạnh đó, công tác dân vận chính quyền đã huy động được các nguồn lực, khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, chủ đề của thành phố về “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” 2018 được triển khai đồng bộ với các giải pháp về điều chỉnh định hướng phát triển thành phố, tập trung rà soát lại các cơ chế, chính sách, xác định tiềm lực, chọn lựa lĩnh vực thu hút đầu tư.

Có thể nói, việc thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền đã tạo ra được những thay đổi và chuyển biến rõ nét trong hoạt động của các cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Để có kết quả này, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất từ thành phố đến cơ sở bằng những nội dung, giải pháp phù hợp. Trong quá trình thực hiện, luôn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát; phát hiện những kinh nghiệm, mô hình, điển hình, cách làm hay để khen thưởng, động viên, nhân rộng cũng như chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, tồn tại, hạn chế ngay tại cơ sở.

* Trước những yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác dân vận chính quyền phải đổi mới như thế nào, thưa ông?

- Để tiếp tục đưa thành phố phát triển bền vững, theo đúng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, trong thời gian đến, công tác dân vận quan tâm thực hiện một số giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức người đứng đầu các cấp về vai trò công tác dân vận và việc thực hiện công tác dân vận chính quyền; lắng nghe ý kiến nhân dân nhiều hơn, vừa tạo điều kiện để người dân tích cực góp ý, vừa lắng nghe và đồng thuận với giải trình từ các cấp chính quyền, lấy bài học về sự đồng thuận của nhân dân là cơ sở giải quyết mọi vấn đề do thực tiễn cuộc sống đặt ra.

Thứ hai, tăng cường chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước các cấp. Trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện, phải tuân thủ đúng trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ được giao. Chăm lo làm tốt việc phát hiện, đào tạo, bổ nhiệm và chịu trách nhiệm về việc sử dụng cán bộ do mình phụ trách.

Thứ ba, HĐND, UBND thành phố tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về dân vận thành các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách phù hợp, theo kịp với mong muốn của nhân dân; rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy trình trong thực hiện các dự án, công trình bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời tạo mọi điều kiện để Mặt trận, các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng các cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án ngay từ khi đang còn dự thảo.

Cuối cùng là phát huy vai trò tham mưu nòng cốt của hệ thống cơ quan làm công tác dân vận của Đảng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện công tác dân vận chính quyền; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, khen thưởng động viên, nhân rộng các gương điển hình trong các cơ quan hành chính, Nhà nước các cấp, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, công chức thành phố.

* Xin cảm ơn ông!

DUY AN thực hiện

;
.
.
.
.
.
.
.