Nâng cao chất lượng đời sống người dân

Thời gian qua, Đà Nẵng đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội thiết thực; qua đó góp phần tích cực tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trong 3 năm, Đà Nẵng đã huy động được 1.061 tỷ đồng để thực hiện chương trình giảm nghèo, qua đó giúp gần 18.000/20.139 hộ thoát nghèo. Dự kiến cuối năm 2018, thành phố còn lại 2.319 hộ nghèo còn sức lao động, tỷ lệ 0,9%. Đến nay, trên 28.000 lượt hộ chính sách được hỗ trợ cải thiện nhà ở với tổng kinh phí hơn 620 tỷ đồng. Hằng năm, tổng kinh phí chi trả trợ cấp cho đối tượng người có công trên 300 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2018, thành phố đã vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa được 3,774/3,82 tỷ đồng, đạt 98,2% kế hoạch; giải quyết việc làm cho 21.800 lao động.

Để có được kết quả đó, Đảng bộ và chính quyền thành phố ban hành nhiều chính sách hợp lòng dân. Cùng với việc đầu tư phát triển về kinh tế, lãnh đạo thành phố luôn tập trung nguồn lực thực hiện có kết quả chương trình giảm nghèo. Chuẩn nghèo của thành phố luôn cao hơn chuẩn nghèo của Trung ương từ 20-30% và hoàn thành mục tiêu về đích trước thời hạn 1-2 năm.

Bên cạnh đó, thành phố luôn đặc biệt quan tâm, ưu tiên nguồn lực trợ giúp cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Cùng với bố trí kinh phí thực hiện đầy đủ các chính sách trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội do Trung ương quy định, thành phố đã nâng mức chuẩn hỗ trợ hằng tháng lên 350.000 đồng/người; đồng thời mở rộng ra một số nhóm đối tượng khó khăn khác. Hiện nay có hơn 4.900 đối tượng thụ hưởng với kinh phí trên 22 tỷ đồng/năm. Thành phố cũng đã ban hành các chính sách ưu tiên về bảo hiểm y tế, nhà ở, giáo dục, sinh kế... đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng núi, chủ yếu ở xã Hòa Bắc, Hòa Phú (huyện Hòa Vang)...

Các địa phương, đơn vị cũng triển khai tốt việc lồng ghép công tác dân vận chính quyền với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố Phan Thị Thúy Linh cho biết, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, có tính quyết định đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Nhận thấy Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 thành phố sớm về đích trước 2 năm, Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua chuẩn nghèo mới và một số chính sách giảm nghèo giai đoạn 2019-2023 tại kỳ họp cuối năm 2018. Sở còn đẩy mạnh công tác hiện đại hóa nền hành chính công. Đến nay, gần 100% quy trình chuyên môn, nghiệp vụ với hơn 15 cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý chuyên ngành đã được chủ động xây dựng, đưa vào sử dụng hiệu quả. Sở thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ người có công cách mạng nhằm lưu trữ dài hạn, rút ngắn thời gian tra cứu hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính...

Chung tay cùng thành phố thực hiện an sinh xã hội, Hội LHPN thành phố đề ra nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ hội viên, phụ nữ (PN) nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: “Để làm tốt an sinh xã hội, các cấp Hội LHPN tích cực tuyên truyền, vận động để lan tỏa trách nhiệm chung, tình tương thân tương ái cũng như chủ động khai thác, vận động, triển khai các nguồn lực tại chỗ cũng như trong và ngoài nước và tổ chức tốt các hoạt động giảm nghèo”.

Theo đó, các cấp Hội LHPN trên địa bàn thành phố tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với hộ nghèo, hộ cận nghèo để nâng cao năng lực nhận thức của hộ nghèo, hộ cận nghèo trong việc huy động nguồn lực tại chỗ và trong chính bản thân; vận động 100% chi hội, 80% hội viên PN tham gia ít nhất một loại hình tiết kiệm nhằm tạo nguồn lực phát triển sản xuất; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm cho chị em...

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.