Người dân tích cực góp ý và lắng nghe giải trình từ chính quyền

.

Sáng 10-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa đồng chủ trì buổi kiểm tra việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018” tại Thành ủy Đà Nẵng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa đồng chủ trì buổi làm việc.   		          Ảnh: NAM BÌNH
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa đồng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: NAM BÌNH

Tham dự buổi làm việc có Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương Trần Thị Hà; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.  

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, Đà Nẵng đang tiến hành rà soát lại định hướng kinh tế-xã hội, quy hoạch chung và tập trung thực hiện các giải pháp chăm lo đời sống của người dân. Mục tiêu cuối cùng mà thành phố hướng đến là sự hài lòng của người dân.

“Để làm được điều này, Đà Nẵng chú trọng tính minh bạch, công khai, đúng thẩm quyền, chức trách của từng cấp; thực hiện tốt quy chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp với Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, tiến tới minh bạch trong công việc, ban hành các chủ trương, chính sách. Bên cạnh đó, các chủ trương, đề án triển khai thời gian gần đây đều kịp thời, minh bạch, trên tinh thần lắng nghe ý kiến của người dân”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, lãnh đạo thành phố qua các nhiệm kỳ rất quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng cũng có những bài học cần rút kinh nghiệm; đồng thời khẳng định trong quá trình phát triển, thành phố nhận được sự ủng hộ, đồng thuận rất lớn từ các tầng lớp nhân dân.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa bày tỏ mong muốn Trung ương lắng nghe ý kiến địa phương trước khi chỉ đạo giải quyết các vấn đề khiếu kiện vượt cấp; đề nghị đoàn công tác hỗ trợ thành phố trình Trung ương giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng gây khó khăn đối với sự phát triển của thành phố.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được trong công tác dân vận của Đà Nẵng, đặc biệt là công tác dân vận chính quyền; đồng thời, khẳng định công tác này đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm, hành động không chỉ ở chính quyền mà còn trong người dân.

“Thực tế cho thấy người dân Đà Nẵng ngày càng quan tâm hơn đến sự phát triển của thành phố cũng như đời sống của mình. Từ đó, người dân đã tích cực đóng góp ý kiến xây dựng với thành phố cũng như lắng nghe giải trình từ chính quyền. Điều này tạo hiệu ứng tốt trong mối quan hệ giữa chính quyền với các tầng lớp nhân dân”, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhìn nhận.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị, trên cơ sở nền tảng sự thay đổi tích cực trong nhận thức ở cả hai chiều là những người có trách nhiệm và người dân, chính quyền thành phố cần tiếp tục quan tâm hơn đến công tác dân vận; trong đó, chú trọng tuyên truyền về các vấn đề nhạy cảm.

Trưởng ban Dân vận Trương Thị Mai yêu cầu, trong thời gian đến, thành phố tiếp tục tạo chuyển biến về nhận thức, phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp chính quyền trong thực hiện công tác dân vận; trong quan hệ với dân, chú trọng nâng cao trách nhiệm và đạo đức gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, đơn vị, cá nhân; tập trung giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao năng lực giải quyết các công việc liên quan đến người dân...

Theo báo cáo do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trình bày, trong những năm qua, công tác dân vận chính quyền tại Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trên lĩnh vực cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch và tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính, dịch vụ hành chính công đối với tổ chức, công dân.

Thành phố luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhiều địa phương, đơn vị đã triển khai tốt việc lồng ghép công tác dân vận chính quyền với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của mình, nhất là gắn công tác dân vận chính quyền với việc thực hiện cải cách hành chính, tăng cường nền nếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao vai trò giám sát của người dân với chính quyền; kết hợp thực hiện có hiệu quả các chính sách an dân, an sinh xã hội; tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở...

Nhờ đó, thành phố tranh thủ sự đóng góp tích cực, sáng tạo trong nhân dân, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, tạo không khí đồng thuận trong cộng đồng với việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển trên địa bàn thành phố.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.
.