Ông trưởng thôn năng nổ

.

3 năm làm phó thôn, 1 năm làm trưởng thôn, ông Ngô Văn Xí (56 tuổi), Trưởng thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho bà con lối xóm vì cách làm quyết đoán trong công tác vận động, huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới (NTM), cũng như tiên phong giúp đỡ người dân cải tạo vườn tạp, thu hoạch mùa màng.

Ông Ngô Văn Xí hướng dẫn người dân thôn Phong Nam cắt tỉa, thu hoạch rau mơ trên tường rào, cổng ngõ.
Ông Ngô Văn Xí hướng dẫn người dân thôn Phong Nam cắt tỉa, thu hoạch rau mơ trên tường rào, cổng ngõ.

Ông Xí nhậm chức Trưởng thôn Phong Nam vào tháng 8-2017, cũng là lúc thôn bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện các tiêu chí thôn kiểu mẫu NTM để được huyện Hòa Vang công nhận là thôn kiểu mẫu.

Lúc bấy giờ, thôn có 2 tuyến đường kiệt, hẻm dài 600m cần được mở rộng từ 1,2m lên 3,5m nhưng người dân không chịu hiến đất mở đường mặc dù Ban nhân dân thôn đã tổ chức họp dân, tuyên truyền rộng rãi. Không nản lòng, ông trưởng thôn rong ruổi xe máy từ nhà này đến nhà kia vận động, thuyết phục. Có hôm, gặp nhà dân tổ chức nhậu, ông cũng chung vui, rồi lựa lời khuyên giải, riết rồi họ đồng lòng hiến hơn 1.000m2 đất vườn và đất ở, trong đó có 3 hộ tự đập phá tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường.

Thôn Phong Nam có dân số đông nhất xã với 800 hộ, 3.000 nhân khẩu. Khi họp dân bàn chuyện mở rộng, nâng cấp chợ Phong Nam, một số tiểu thương không đồng tình vì cho rằng “để vậy cũng được”, “tiền đâu mà làm”.

Tuy nhiên, vì lợi ích lâu dài của nhân dân thôn xóm và để hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn, ông Xí kiên trì vận động, thuyết phục. Không lâu sau, 35 tiểu thương đồng ý đóng góp mỗi hộ 12 triệu đồng để xây dựng các ki-ốt, làm mái che. Hiện nay, Ban nhân dân thôn Phong Nam đã có tờ trình gửi UBND xã Hòa Châu đề nghị hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng để xây dựng thêm nhà vệ sinh, hệ thống cống thoát nước sau chợ.

Dọc các tuyến đường kiệt, hẻm ở thôn Phong Nam, mọi người đều có thể cảm nhận được không khí trong lành, sạch đẹp, thông thoáng vì màu xanh mơn mởn của rau mơ trên tường rào, cổng ngõ, hay trong khu vườn của nhiều hộ gia đình...

Ông Ngô Văn Xí đã đứng ra vận động nhân dân phá dỡ những khoảng đất trống bỏ hoang trong vườn và cải tạo các dây leo trên tường rào, cổng ngõ để trồng cây rau mơ vì cây này vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa sạch đẹp, có thể phục vụ khách du lịch khi tham quan làng cổ Phong Nam. Hiện nay, 40% người dân trong thôn đều trồng rau mơ với tổng diện tích trên 5.000m2 đất.

Anh Ngô Minh Thọ (thôn Phong Nam) cho hay: “Hơn 10 năm nay, 2ha lúa tại cánh đồng Khúc Quế không sản xuất được vụ đông xuân do việc bồi lấp kênh mương gây ngập úng. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Từ khi làm trưởng thôn, ông Xí đã kiên trì, mạnh dạn đề xuất xã cấp kinh phí nạo vét 1.200m kênh tại cánh đồng này. Hơn 1 tuần, ông Xí túc trực ngoài đồng ruộng để cùng nhân dân nạo vét tuyến kênh. Vụ đông xuân này, người dân có thể gieo sạ lúa mà không sợ bị ngập úng”.

Bà Ngô Thị Chước (80 tuổi, thôn Phong Nam) vẫn nhớ như in hồi tháng 8-2016, lúc ông Xí còn làm phó thôn, 15ha lúa hè thu của người dân tổ 7 và tổ 8 trong thôn có nguy cơ mất trắng do chưa kịp thu hoạch vì máy móc của hợp tác xã bị hư hỏng trong khi dự báo thời tiết trong 3 ngày tới xảy ra mưa lớn.

Ông Xí đã chạy đôn chạy đáo sang xã bên tìm máy gặt về thu hoạch lúa cho dân. Có máy gặt, 15ha lúa chín bị ngã đổ và những nơi vùng trũng thấp được đưa về tận nhà dân với chi phí thu hoạch mỗi sào lúa 160.000 đồng, thấp hơn những nơi khác 10.000 đồng/sào. Lúa vừa về đến nhà cũng là lúc mưa lớn, lũ lụt.

Hiện nay, vợ chồng ông Xí canh tác 14 sào ruộng, 1 sào rau sạch và nuôi heo, gà để có chi phí trang trải cuộc sống gia đình. Vất vả là thế nhưng những lúc rảnh rỗi, ông lại rong ruổi xe máy khắp thôn xóm để kiểm tra các công trình công cộng, hay chỉ đơn giản là trà nước, nói chuyện phiếm với bà con lối xóm. Đó cũng là cách tiếp cận thiết thực, sâu sát của ông trưởng thôn Ngô Văn Xí. 

Bài và ảnh: PHƯƠNG TẤN

;
.
.
.
.
.
.