Thắt chặt quản lý đồ chơi gắn động cơ điện

.

Hiện nay, ngày càng có nhiều trẻ em, thanh-thiếu niên sử dụng xe điện ván trượt scooter, xe điện cân bằng hay những đồ chơi được gắn động cơ điện lưu thông với tốc độ cao trên các tuyến đường nội thị gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Xe gắn động cơ điện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Xe gắn động cơ điện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Những chiếc xe điện ván trượt scooter, xe điện cân bằng, những đồ chơi được gắn động cơ điện lưu thông với tốc độ tối đa 20km/giờ trên các tuyến đường nội thị. Trong khi đó, hầu hết người sử dụng lại không có thiết bị bảo trợ nên dễ té ngã và bị chấn thương. Mặt khác, theo Luật Giao thông đường bộ, những xe điện kể trên không nằm trong danh mục phương tiện được phép tham gia giao thông. Trần Lê Minh, một người hay sử dụng phương tiện xe điện ván trượt, xe điện cân bằng ở quận Sơn Trà cho biết: “Lúc đầu bọn em chỉ sử dụng xe điện để vui chơi ở khu vực Công viên Biển Đông vào buổi tối và các khu vực công cộng gần đó; với lại thấy nhiều người cũng sử dụng các loại phương tiện này nên nghĩ chắc cũng không sao”. Còn Nguyễn Khánh Ngọc (ở quận Sơn Trà) chia sẻ: “Mình không biết việc sử dụng các loại xe điện ván trượt, xe điện cân bằng trên đường là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và chỉ nghĩ đơn giản là dùng các loại xe này di chuyển nhanh hơn đi bộ mà không phải tốn tiền mua nhiên liệu như xe máy”.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố cho biết, CSGT thành phố và các quận, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát và sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp người điều khiển các xe điện ván trượt hoặc xe điện cân bằng tham gia giao thông trên các tuyến đường nội thành.

Bà Mai Thị Luận (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đề xuất: “Việc sử dụng xe điện ván trượt hoặc xe điện cân bằng hay các phương tiện gắn động cơ điện lưu thông trên phố chủ yếu xuất hiện ở thanh-thiếu niên, trong đó có cả du khách nước ngoài, tập trung nhiều ở khu vực Mỹ Khê. Tôi nghĩ nên phối hợp với các công ty lữ hành để tuyên truyền cho du khách biết, bởi lẽ có thể họ chưa nắm được quy định cấm”.

Theo thống kê của Ban ATGT thành phố, mặc dù xe gắn động cơ điện, xe điện ván trượt hoặc xe điện cân bằng (trừ xe chở khách du lịch của các công ty lữ hành) chưa gây ra tai nạn đáng tiếc nào nhưng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và vi phạm luật. Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố cho biết, Ban ATGT đã có văn bản đề nghị Công an thành phố, Ban ATGT các quận, huyện và các đơn vị liên quan phối hợp, tăng cường công tác bảo đảm trật tự. “Những người điều khiển giao thông, phụ huynh và học sinh không nên sử dụng các đồ chơi gắn động cơ điện tham gia giao thông để tránh ảnh hưởng cho phương tiện khác, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn”, ông Cường nói.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.