Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Tạo động lực, cơ chế mới để Đà Nẵng tiếp tục phát triển bền vững

.

ĐNO - Sáng 17-12, HĐND thành phố khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 9 nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2018; thảo luận các giải pháp và thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2019 và các nhiệm vụ quan trọng khác... 

Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc kỳ họp. ĐNO trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

a
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại kỳ họp.

Kính thưa quý vị đại biểu khách mời,

Thưa các vị đại biểu HĐND,

Thưa toàn thể cử tri thành phố,

Hôm nay, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 khai mạc kỳ họp thứ 9. Thay mặt lãnh đạo thành phố, xin gửi đến quý vị đại biểu và toàn thể cử tri thành phố lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa bà con cử tri thành phố,

Năm 2018, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, phát sinh một số vấn đề phức tạp, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tăng cường công tác chính trị tư tưởng, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự chủ chốt; củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội; tập trung rà soát, điều chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, bất cập trong quy hoạch, phát triển thành phố thời gian qua, gắn với tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển thành phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Nhờ đó, tình hình các mặt công tác tiếp tục phát triển ổn định và đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Thành ủy vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để đánh giá tình hình các mặt công tác năm 2018, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Nhìn chung, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đều đạt kết quả khá tích cực.

Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,86% so với năm 2017. Chủ trương “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” được triển khai thực hiện đạt kết quả bước đầu, thu hút đầu tư trong và ngoài nước tăng khá về số lượng doanh nghiệp và vốn đăng ký.

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gắn với các hoạt động khởi nghiệp tiếp tục được quan tâm. Các công trình trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ. Chương trình “Thành phố 4 an” được tập trung thực hiện đạt kết quả khá rõ nét trên cả 04 lĩnh vực, gắn với các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững ổn định.

Đạt được những kết quả nêu trên có sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan Trung ương, sự nỗ lực đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân thành phố.

Trong đó, hoạt động của HĐND thành phố cùng với UBND thành phố đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đổi mới trong hoạt động, quyết liệt, toàn diện, sâu sát và hiệu quả; kịp thời nắm bắt và lựa chọn được những vấn đề trọng tâm, nổi cộm được đông đảo cử tri quan tâm để tập trung giám sát, đôn đốc và triển khai thực hiện nhằm đưa các chủ trương của Thành ủy, Nghị quyết HĐND đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và sự mong đợi của người dân, cử tri thành phố.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa bà con cử tri thành phố,

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình chung của thành phố vẫn còn nhiều khó khăn. Một số chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra([1]). Việc triển khai các chủ trương của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến một số công trình, dự án động lực, trọng điểm của thành phố, nhất là về hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường… còn chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Việc thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn trong quản lý về đất đai, ảnh hưởng đến quyền lợi của tổ chức, người dân.

Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế, gây bức xúc trong dư luận, xã hội như: tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép vẫn còn diễn ra; việc quản lý, khai thác và sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, nhà chung cư còn để xảy ra vi phạm; quản lý, vận hành cấp nước còn bất cập, dẫn đến thiếu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất; một số điểm nóng ô nhiễm môi trường chưa được xử lý dứt điểm([2]), chậm thực hiện các chủ trương liên quan đến hoạt động của hai nhà máy thép Dana - Úc, Dana - Ý…

Việc thực hiện chủ trương xây dựng văn hóa, văn minh đô thị tại một số địa phương, đơn vị chưa duy trì thường xuyên, quyết liệt; tình trạng lang thang xin ăn, chèo kéo du khách, quảng cáo rao vặt trái phép tái diễn, biến tướng. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội chưa thật vững chắc; tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy, tín dụng đen, bảo kê, cho vay nặng lãi…; tai nạn giao thông tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn xảy ra một số vụ nghiêm trọng.

Cải cách hành chính có dấu hiệu chững lại; một số chỉ số quan trọng về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố còn thấp. Tư tưởng, động lực làm việc của cán bộ, công chức, người lao động có phần giảm sút; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm.

Hoạt động của Thường trực HĐND thành phố đã có những cố gắng, thường xuyên đồng hành với hoạt động của UBND thành phố; tuy vậy, vẫn còn những vướng mắc, bất cập, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra.

Hiệu quả giám sát chưa cao; một số nội dung được kết luận trong các nghị quyết chưa được đôn đốc, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt; chưa xác định rõ trách nhiệm người thực thi nhiệm vụ trong công tác giải quyết đơn thư, ý kiến công dân; chưa đôn đốc giải quyết dứt điểm và chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan giải quyết.

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa bà con cử tri thành phố,

Năm 2019 - năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành phố chúng ta, đây được xem là năm “nước rút” để tăng tốc, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra. Thành phố chọn chủ đề năm 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

Vì vậy, nhiệm vụ sắp đến của chúng ta là tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện chủ trương “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Tiến hành rà soát, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách xúc tiến đầu tư đã có; đồng thời, nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi mới của thành phố nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn, đa quốc gia, các nhà đầu tư chiến lược.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giữ vững thứ hạng cao về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ kêu gọi đầu tư; trong đó, hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin (giai đoạn 1) để đưa vào khai thác, xúc tiến đầu tư ngay từ đầu năm 2019.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo nghề, hỗ trợ tăng cường trao đổi, liên kết giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trên địa bàn và các địa phương lân cận để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của thành phố.

Thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt trong việc khắc phục những sai phạm theo Kết luận số 2852-KL/TTCP của Thanh tra Chính phủ mà các năm qua chúng ta chậm triển khai thực hiện, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung khắc phục có hiệu quả những hạn chế yếu kém, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong xã hội.

Xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực quản lý nhà nước; xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với thực tế, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Triển khai Đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh phân cấp, giao quyền gắn với tăng cường trách nhiệm cho địa phương, đơn vị trên một số lĩnh vực. Tăng cường kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, tiếp tục bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, bão lũ, bảo vệ phát triển rừng, tích cực xử lý các vấn đề môi trường.

Lắng nghe tâm tư và giải quyết thấu đáo nguyện vọng chính đáng của người dân, cử tri thành phố; tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương chính sách mới, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong hành động, bảo đảm môi trường ổn định thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh và cuộc sống của nhân dân.

Tiếp tục thực hiện đảm bảo tiến độ các công trình, dự án được dư luận quan tâm tại Thông báo số 331-TB/TU ngày 31-01-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm sớm giải quyết các vấn đề bà con cử tri và nhân dân thành phố thường xuyên quan tâm, theo dõi, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh[3]. Tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp chống sạt lở bờ biển, ô nhiễm tại các cửa xả ven biển; thực hiện nghiêm công tác đánh giá tác động môi trường theo quy định tại các dự án, kiên quyết xử lý các dự án vi phạm.

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa bà con cử tri thành phố,

Ngày 13-12-2018 vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã làm việc với Bộ Chính trị để tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bộ Chính trị thống nhất ban hành một Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển Đà Nẵng thay thế Nghị quyết số 33-NQ/TW. Đây sẽ là Nghị quyết rất quan trọng và ý nghĩa đối với thành phố chúng ta, tạo động lực, cơ chế mới để thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững hơn. Vì vậy, trong thời gian đến, đề nghị HĐND, UBND và các ngành chức năng thành phố tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết mới của Bộ Chính trị; trong đó, cần bám sát các Bộ, ban, ngành Trung ương để đề nghị sớm nghiên cứu ban hành nghị quyết, nghị định về cơ chế, chính sách mang tính đặc thù mới cho thành phố Đà Nẵng, theo hướng tạo điều kiện nhiều hơn để Đà Nẵng có thể bứt phá phát triển trong thời gian đến.

Cùng với việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết nêu trên, Thủ tướng Chỉnh phủ đã có Công văn số 1709/TTg-CN ngày 03-12-2018 đồng ý cho thành phố Đà Nẵng được lựa chọn nhà thầu tư vấn Singapore để lập điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng và Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là điều kiện thuận lợi để thành phố chúng ta lập quy hoạch xây dựng, phát triển thành phố trong thời gian đến.

Có thể nói năm 2019 - năm thành phố chúng ta phải tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đề ra. Từ nay đến hết nhiệm kỳ chỉ còn khoảng 02 năm, với một khối lượng công việc khá lớn, thêm vào đó là ảnh hưởng từ những biến động khó lường của kinh tế, chính trị thế giới và khu vực, đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp quyết liệt hơn và hiệu quả để hoàn thành tốt các chỉ tiêu của nhiệm kỳ.

Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND căn cứ vào các chỉ tiêu đã đề ra, căn cứ vào tình hình thực tiễn của thành phố, ý kiến và nguyện vọng của bà con cử tri để tập trung thảo luận sâu và kỹ, nhằm tìm ra giải pháp thiết thực để triển khai thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2019, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đề ra, cũng như các nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao.

Đặc biệt tại kỳ họp này, HĐND thành phố thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là nội dung rất quan trọng, đòi hỏi mỗi đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và căn cứ trên những tiêu chí cơ bản như: phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm để tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm, đảm bảo công tâm, khách quan, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa bà con cử tri thành phố,

Với quyết tâm chính trị cao, tinh thần trách nhiệm đối với bà con cử tri, vì mục tiêu chung cho sự phát triển của thành phố, tôi tin rằng HĐND thành phố sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển thành phố, phát huy tiềm năng, lợi thế địa chính trị, vị trí trọng yếu về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng để xây dựng thành phố Đà Nẵng an bình, văn minh, hiện đại, đáp ứng được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tích cực tham gia thảo luận, chất vấn, đề xuất những chủ trương, giải pháp kịp thời, khoa học và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Mỗi đại biểu HĐND phải thực sự là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng được sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri và nhân dân thành phố.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các đoàn thể chính trị - xã hội, bà con cử tri và các tầng lớp nhân dân thành phố tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, theo dõi, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin chúc quý vị đại biểu, toàn thể cử tri thành phố lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa IX thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn

([1]) Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,86% (KH: 9-10%); chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 7,9% (KH: 9%).

([2]) Bãi rác Khánh Sơn, Âu Thuyền Thọ Quang, Sông Phú Lộc, khu vực Nhà máy thép Dana - Úc và Nhà máy thép Dana - Ý (xã Hòa Liên), các khu công nghiệp, cửa xả ven biển...

[3] Theo Thông báo số 331-TB/TU, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất kết luận đối với 07 nội dung, công trình, dự án, gồm: (1) Liên quan đến lối xuống biển tại khu vực cuối đường Hồ Xuân Hương và quy hoạch một số khu vực ven biển khác; (2) Quy hoạch kiến trúc quảng trường và tình hình triển khai một số dự án tại khu vực trung tâm thành phố; (3) Quy hoạch khu vực cảng Sông Thu cũ, Vườn tượng APEC; (4) Rà soát các dự án đầu tư xây dựng trên khu vực bán đảo Sơn Trà; (5) Liên quan đến các dự án Công viên Đại dương Sơn Trà; (6) Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước; (7) Dự án Nhà hàng và bến du thuyền tại khu vực phía Nam Cảng Sông Hàn.

;
;
.
.
.
.
.