KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 9 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA IX NHIỆM KỲ 2016-2021

Quyết nghị những vấn đề trọng tâm để thành phố phát triển nhanh và bền vững

.

ĐNO - Sáng nay (17-12), kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc tại hội trường HĐND thành phố.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến 54 báo cáo, tờ trình, theo đó xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2018, chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân.

Qua đó đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp căn cơ, phù hợp trong năm 2019 và tập trung xem xét, thảo luận cho ý kiến 28 tờ trình nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác.

Bên cạnh các hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và tiếp thu, giải trình của UBND thành phố, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương liên quan về những vấn đề nổi cộm, bức xúc, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu nhiệm kỳ 2016-2021, cũng như tiến hành thực hiện công tác nhân sự đối với một số chức danh chủ chốt của thành phố theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, khách quan và công tâm.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021
Quang cảnh kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố và các vị lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, tranh luận, trao đổi thẳng thắn, làm rõ đến cùng những vấn đề hạn chế, bất cập và các bức xúc, kéo dài trong đời sống kinh tế - xã hội của thành phố.

“Từ đó quyết nghị những vấn đề trọng tâm, thiết thực bảo đảm đúng quy định pháp luật, sát tình hình thực tiễn và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân thành phố; tất cả vì sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố, vì sự bình yên và niềm tin, mong đợi của cử tri”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại phiên khai mac
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại phiên khai mạc

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Năm 2018, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, phát sinh một số vấn đề phức tạp, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tăng cường công tác chính trị tư tưởng, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự chủ chốt; củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội.

Cùng với đó, tập trung rà soát, điều chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, bất cập trong quy hoạch, phát triển thành gắn với tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển thành phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa…

Nhờ đó, tình hình các mặt công tác tiếp tục phát triển ổn định và đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đều đạt kết quả khá tích cực. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố thời gian qua. Theo đó, một số chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra; việc triển khai các chủ trương của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến một số công trình, dự án động lực, trọng điểm của thành phố, nhất là về hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường… còn chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Bên cạnh đó, hoạt động của Thường trực HĐND thành phố tuy đã có nhiều cố gắng song vẫn còn tồn tại những vướng mắc, bất cập khi hiệu quả giám sát chưa cao; một số nội dung được kết luận trong các nghị quyết chưa được đôn đốc, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt…

Nhấn mạnh năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm “nước rút” để tăng tốc, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị các cấp, ngành thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả chủ đề năm 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Lãnh đạo Trung ương và địa phương dự kỳ họp
Lãnh đạo Trung ương và địa phương dự kỳ họp

Tiếp tục thực hiện bảo đảm tiến độ các công trình, dự án được dư luận quan tâm tại Thông báo số 331-TB/TU ngày 31-01-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm sớm giải quyết các vấn đề bà con cử tri và nhân dân thành phố thường xuyên quan tâm, theo dõi, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp chống sạt lở bờ biển, ô nhiễm tại các cửa xả ven biển; thực hiện nghiêm công tác đánh giá tác động môi trường theo quy định tại các dự án, kiên quyết xử lý các dự án vi phạm.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, vừa qua, Bộ Chính trị thống nhất ban hành một nghị quyết mới về xây dựng và phát triển Đà Nẵng thay thế Nghị quyết số 33-NQ/TW. Do đó, trong thời gian đến, HĐND, UBND và các ngành chức năng thành phố tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa thực hiện nghị quyết mới của Bộ Chính trị; trong đó, cần bám sát các bộ, ban, ngành Trung ương để đề nghị sớm nghiên cứu ban hành nghị quyết, nghị định về cơ chế, chính sách mang tính đặc thù mới cho thành phố Đà Nẵng theo hướng tạo điều kiện nhiều hơn để Đà Nẵng có thể bứt phá phát triển trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố căn cứ vào các chỉ tiêu đã đề ra, căn cứ vào tình hình thực tiễn của thành phố, ý kiến và nguyện vọng của bà con cử tri để tập trung thảo luận sâu và kỹ, nhằm tìm ra giải pháp thiết thực để triển khai thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố năm 2019, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đề ra, cũng như các nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao.

“Đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tích cực tham gia thảo luận, chất vấn, đề xuất những chủ trương, giải pháp kịp thời, khoa học và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Mỗi đại biểu HĐND thành phố phải thực sự là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng được sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri và nhân dân thành phố”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đến dự và phát biểu tại kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kỳ họp HĐND thành phố Đà Nẵng lần này diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thống nhất ban hành Nghị quyết mới về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, cho phù hợp điều kiện và tình hình thực tiễn của thành phố.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên khai mạc
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên khai mạc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi nhận thấy thành phố tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trên các lĩnh vực, đồng thời tập trung lãnh đạo xử lý, khắc phục một số sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; vừa lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác chính trị tư tưởng, cung cấp thông tin, định hướng dư luận, vừa tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; chấn chỉnh các mặt còn hạn chế, yếu kém, đề ra nhiều chủ trương mới.

Nhiều chủ trương lớn của thành phố được triển khai bước đầu đã đem lại hiệu quả, theo đó đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung, đẩy mạnh thu hút đầu tư được tập trung chỉ đạo quyết liệt; cùng với việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm, động lực đúng tiến độ; tập trung thu hồi đất phục vụ công cộng, mở các lối xuống biển… Những việc làm trên đã tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và cử tri toàn thành phố.

Để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới tương xứng với vị thế địa chính trị của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp, ngành và các vị đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng tập trung phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao.

Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng; chú trọng công tác quản lý đô thị, tổ chức không gian đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; bảo đảm các tiêu chuẩn đô thị hiện đại.

Cùng với đó, đẩy mạnh thực thi các chính sách xã hội trên địa bàn, nhất là các chính sách xã hội giàu tính nhân văn, như chương trình "Thành phố 5 không”, “3 có”,“Thành phố 4 an”, xây dựng "thành phố đáng sống”, hình thành các giá trị, bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, văn hóa của người Đà Nẵng. Tiếp tục phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Về hoạt động của HĐND thành phố, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị HĐND thành phố cần bàn sâu và quyết liệt hơn trong đó tập trung vào việc triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 nhằm khẩn trương triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Ngoài ra, HĐND thành phố Đà Nẵng cần thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò lãnh đạo, điều hòa hoạt động của Thường trực HĐND thành phố, tăng cường trách nhiệm của mỗi thành viên trong Thường trực; chỉ đạo tăng cường hiệu quả hoạt động của các ban, các tổ đại biểu và của mỗi đại biểu HĐND thành phố; nâng cao trách nhiệm theo dõi, nắm bắt, phản ánh, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri và các đơn, thư của công dân.

Đối với những kiến nghị của HĐND thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan sẽ ghi nhận, chia sẻ và cùng với lãnh đạo thành phố nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận để có những chính sách phù hợp, cùng với Chính phủ quyết định kịp thời những chính sách hợp lý, đúng đắn, tạo điều kiện để Đà Nẵng phát triển bền vững.

“Tôi tin rằng chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ có niềm tin mới, khí thế mới; cùng chung sức đồng lòng phát triển thành phố, phát huy tiềm năng, lợi thế về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng để xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển bền vững; xứng đáng với vị thế thành phố đầu tàu của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là điểm đến của bạn bè trong nước và quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh. 

Tin và ảnh: QUỐC KHẢI-ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.