Kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy

.

Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã xử lý 150 vụ việc vi phạm pháp luật với 206 đối tượng (tăng 20 vụ so với năm 2017), góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Số ma túy vận chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra được thu giữ trong một chuyên án lớn về ma túy được triệt phá vào giữa năm 2018.
Số ma túy vận chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra được thu giữ trong một chuyên án lớn về ma túy được triệt phá vào giữa năm 2018.

Thời gian gần đây, hoạt động mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn thành phố mang tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi và khó phát hiện; đặc biệt, xuất hiện các đường dây, ổ nhóm tội phạm liên tỉnh và nhiều đối tượng từ nơi khác đến Đà Nẵng thuê nhà trọ, khách sạn để tạm trú và cất giấu ma túy rồi mang đi tiêu thụ.

Mới đây, vào tối 17-11-2018, tại đường Hồ Nghinh (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), lực lượng PCMT&TP phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Trung Sơn (50 tuổi, quê ở xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Văn Tiên (36 tuổi, quê ở xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) đang tàng trữ khối lượng ma túy lớn.

Tang vật thu giữ tại chỗ gồm: 5 gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng được khai nhận là ma túy tổng hợp dạng đá, khối lượng 50gam, 2 xe máy, 3 thẻ ngân hàng, 4,8 triệu đồng...

Theo khai nhận ban đầu, Nguyễn Trung Sơn thuê phòng trọ đường Hòa Minh 3 và Nguyễn Văn Tiên thuê phòng trọ ở đường Nguyễn Như Hạnh (cùng phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) để ở vừa tiếp nhận ma túy từ nơi khác đưa về và bán cho các đối tượng trên địa bàn thành phố.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Trung Sơn tại phòng trọ, lực lượng PCMT&TP thu giữ thêm 1 gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng được Sơn khai nhận là ma túy tổng hợp dạng đá với khối lượng 7gam, 1 bộ khò tự chế dùng bình gas mini, 1 dụng cụ sử dụng ma túy bằng thủy tinh, 1 mã tấu có kích thước 50cm x 6,5cm… Hiện cả 2 đối tượng đang được tạm giam để tiếp tục mở rộng điều tra.

Trước đó, lực lượng PCMT&TP đã thực hiện chuyên án 424B bắt quả tang 6 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ một đối tượng ở thành phố Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng và giao hàng tại một nhà nghỉ ở phường Hòa Minh cho các đối tượng đưa đi tiêu thụ; thu giữ tổng cộng 191,568gam ma túy tổng hợp các loại, 2 mô-tô, hơn 4,6 triệu đồng.

Chuyên án này đã chặt đứt một đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ thành phố Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng và xóa bỏ một đại lý cấp 1 về cung cấp ma túy tổng hợp cho các quán bar, vũ trường ở Đà Nẵng.

Thượng tá Nguyễn Viết Cử, Trưởng phòng PCMT&TP, BĐBP thành phố cho biết, bên cạnh thủ đoạn thuê phòng trọ, khách sạn để tạm trú, giao nhận, cất giấu ma túy, các đối tượng mua bán ma túy còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi khác như: mua bán rất nhỏ, lẻ, cách thức giao nhận hàng giữa các đối tượng rất tinh vi; mua các sim “rác” và sử dụng mạng xã hội để giao dịch...

Đáng chú ý là các đối tượng dùng thủ đoạn chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, sau đó cất giấu ma túy vào các kiện hàng gửi theo các tuyến xe khách để giao nhận.

Một thủ đoạn khác là nhờ người lạ từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đưa ma túy về Đà Nẵng để tránh bị theo dõi. Trên các tuyến biên giới, các đối tượng thường giữ người cho đến khi giao dịch xong, không giao dịch với người Việt Nam, không nhận tiền ngoại tệ…

Thậm chí, chúng còn yêu cầu các trinh sát thử hàng, kiểm tra giá và thực hiện nhiều hoạt động khác nhằm gây khó khăn cho công tác theo dõi và xử lý của lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, dùng biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chỉ huy và sự phối hợp tốt giữa các đơn vị, từ đầu năm 2018 đến nay, các lực lượng của BĐBP thành phố đã bắt giữ 26 vụ vi phạm pháp luật về ma túy với 41 đối tượng; đồng thời, thu giữ 33,925gam hêrôin và 396,096gam ma túy tổng hợp các loại, tăng 33,355 gam hêrôin và 46,156gam ma túy tổng hợp so với năm 2017.

“Nhằm nâng cao kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy trong thời gian tới, lực lượng PCMT&TP sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị để trao đổi, thông báo, xử lý thông tin và kinh nghiệm đấu tranh hiệu quả.

Chúng tôi sẽ chú trọng vào các địa bàn khu vực biên giới biển, những đối tượng, đường dây có tính chất liên địa bàn, giữa các tỉnh và thành phố với nhau, giữa biên giới và nội địa”, Thượng tá Nguyễn Viết Cử nhấn mạnh.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.