Nhân rộng mô hình "Chi bộ Đảng giúp đỡ hộ nghèo"

.

Qua gần 2 năm triển khai mô hình “Chi bộ Đảng giúp đỡ hộ nghèo”, đến nay, các chi bộ trên địa bàn quận Liên Chiểu bằng nhiều hình thức đã giúp đỡ hàng ngàn hộ nghèo vượt khó ổn định cuộc sống.

Anh  Phạm Văn Thành, cán bộ phụ trách công tác Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam cho biết, sau khi Quận ủy Liên Chiểu ban hành kế hoạch triển khai mô hình “Chi bộ Đảng giúp đỡ hộ nghèo”, Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam đã lãnh đạo tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Vì vậy, kể từ khi thực hiện mô hình này, các chi bộ thuộc Đảng ủy phường đã giúp đỡ cho 71 hộ thoát nghèo, mua sắm phương tiện mưu sinh trị giá 95 triệu đồng.

Ghi nhận tại Chi bộ 12 Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam cho thấy, riêng năm 2018 đã có 3 hộ thoát nghèo. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Nghe ở tổ 23, nhà có 2 nhân khẩu, trong đó bà Nghe đã lớn tuổi; lao động chính là cô con gái trong nhà. Sau khi khảo sát tình hình, Chi bộ 12 Xuân Thiều đã vận động cán bộ, đảng viên đóng góp hỗ trợ 5 triệu đồng để gia đình bà mở tiệm bán bánh mì, nên cuộc sống hiện tại của 2 mẹ con bà Nghe đã được cải thiện đáng kể; đến cuối năm 2018, hộ bà Nghe đã đăng ký thoát nghèo. Chi bộ Xuân Dương, phường Hòa Hiệp Nam, từ nguồn tiết kiệm của đảng viên, hỗ trợ 2 triệu đồng cho anh Lương Xuân Phước để mở rộng quán ăn, thu nhập ngày càng ổn định.

Nói về hiệu quả trong giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam chia sẻ: “Giúp đỡ hộ nghèo, chúng ta không nên quá đặt nặng về vật chất. Quan trọng là chúng ta nắm, phân tích rõ nguyên nhân, động cơ dẫn đến nghèo; trên cơ sở đó tư vấn, động viên để họ tự nhận thấy và tự vươn lên; trong đó phải phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên được phân công giúp đỡ, phải thường xuyên bám sát, tư vấn, giúp đỡ hộ nghèo...”.

Ngoài những điển hình đã nêu, trên địa bàn Liên Chiểu còn có nhiều cách làm riêng với quyết tâm giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Đơn cử như Chi bộ Trường THPT Nguyễn Trãi vận động cán bộ, giáo viên tiết kiệm gần 18 triệu đồng trao 34 suất học bổng cho học sinh nghèo. Chi bộ Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền phối hợp với tổ dân phố xác minh hoàn cảnh gia đình học sinh, qua đó hỗ trợ 93 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 470 triệu đồng. Chi bộ Trường THPT Liên Chiểu miễn tất cả các khoản đóng góp cho em Võ Thị Hiền; tặng 2 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng để em tiếp tục được đến trường. Chi bộ Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên hỗ trợ vốn và phương tiện sinh kế gần 2,4 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Hiền ở phường Hòa Khánh Bắc để buôn bán, nhờ đó chị đã vươn lên thoát nghèo. Chi bộ Trường Mầm non Họa Mi tặng nồi cơm điện công nghiệp và 2 bộ bàn ghế trị giá 3 triệu đồng giúp gia đình anh Nguyễn Khánh Đông Quang mở quán cơm tại đường Nguyễn Chánh. Nhiều hộ nghèo khác khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí xây dựng để có được căn nhà mới khang trang.

Ông Lê Thế Nhân, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh cho rằng, chủ trương phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp giúp hộ nghèo của Quận ủy Liên Chiểu là giải pháp rất hiệu quả, thiết thực, được nhân dân đánh giá cao. Cũng chính sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên đó đã tác động tích cực đến nhận thức của hộ nghèo, giúp họ có ý chí vươn lên, biểu hiện rõ nhất là những hộ được giúp đỡ đã mạnh dạn đăng ký thoát nghèo. Riêng tại địa bàn phường Hòa Minh, qua 2 năm triển khai thực hiện mô hình này đã giúp đỡ cho hàng trăm hộ nghèo thoát nghèo.

Trưởng Phòng LĐ-TB&XH quận Liên Chiểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, đến cuối năm 2018, trên địa bàn quận còn khoảng 2.480 hộ nghèo và 1.018 hộ cận nghèo theo chuẩn mới. Vì vậy, năm 2019, quận sẽ tiếp tục thực hiện và nhân rộng mô hình “Chi bộ Đảng giúp đỡ hộ nghèo”. Mục tiêu quận đề ra trong năm 2019 sẽ phấn đấu giảm khoảng 1.000 hộ nghèo và 350 hộ cận nghèo; đồng thời quyết tâm không để xảy ra tình trạng tái nghèo.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.