Hành trình theo chân Bác

.

Thời gian qua, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố thực hiện các hành trình tìm về địa chỉ đỏ. Ngoài mục đích góp phần giáo dục lịch sử đấu tranh giành độc lập tự do của các thế hệ ông cha, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hành trình còn vun đắp, bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ.

Tuổi trẻ Thanh Khê thắp hương tại Nhà bia ghi tên anh hùng liệt sĩ phường Thanh Khê Đông.
Tuổi trẻ Thanh Khê thắp hương tại Nhà bia ghi tên anh hùng liệt sĩ phường Thanh Khê Đông.

Buổi báo công dâng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Quân khu 5 của hàng trăm ĐVTN Đoàn Thanh niên Đại học (ĐH) Đà Nẵng những ngày đầu tháng 3 diễn ra trang nghiêm và hào hùng. Bí thư Đoàn ĐH Đà Nẵng Dương Nguyễn Minh Huy, cho biết: “Trong năm qua, với tinh thần đoàn kết, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên ĐH Đà Nẵng đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Điển hình là việc triển khai sâu rộng các hình thức giáo dục truyền thống của Đảng, của đất nước; giáo dục về chủ quyền Tổ quốc, lòng yêu nước, tự cường dân tộc; ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho đoàn viên thanh niên. Song song đó, Đoàn ĐH Đà Nẵng triển khai các chương trình tình nguyện có ý nghĩa tại các địa phương khó khăn; ứng dụng nghiên cứu khoa học của sinh viên để giúp đỡ bà con nông dân nâng cao năng suất cây trồng, phát triển kinh tế và du lịch địa phương; tặng quà cho trẻ em nghèo, các hộ gia đình chính sách; xây dựng nhà tình nghĩa...”.

Không chỉ thực hiện báo công dâng Bác, hàng trăm ĐVTN ưu tú của Đoàn Thanh niên ĐH Đà Nẵng còn tham gia hành trình, trò chơi lớn theo dấu chân Bác ở các địa chỉ đỏ như Đình làng Nại Nam và Khu căn cứ cách mạng K20 để thực hiện các hành trình, các trò chơi lớn theo dấu chân Bác; thăm, tặng quà cho các gia đình có công cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng…

Đây là dịp để tuổi trẻ bày tỏ lòng biết ơn đối với Bác, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, hun đúc tinh thần làm việc hết mình, hăng say học tập, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và nhà trường phát triển.

Thực hiện hành trình tìm về địa chỉ đỏ, Quận Đoàn Thanh Khê chọn Nhà bia ghi tên anh hùng liệt sĩ phường Thanh Khê Đông để đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm. Tại đây, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Lê Văn Cương ôn lại lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc qua những cuộc chiến đấu vô cùng oanh liệt mà quân và dân ta đã lập nên những chiến công xuất sắc.

Trong đó, có trận chiến đấu quả cảm của bảy chiến sĩ biệt động quận Nhì Thanh Khê với sự đùm bọc, chở che, tiếp sức của mẹ Nhu, mẹ Hiền và các cơ sở cách mạng, diễn ra vào tháng 12-1968 tại khu vực Thanh Khê 4, Thanh Khê 5.

“Đây là trận đánh đi vào huyền thoại, một chiến công đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân quận Nhì anh hùng. Chiến công của Mẹ Nhu, mẹ Hiền và bảy Dũng sĩ Thanh Khê mãi là niềm tự hào, là bài học về lòng thủy chung, kiên trung với Đảng, với cách mạng của nhân dân ta”. Tại hành trình tìm về địa chỉ đỏ, các ĐVTN quận Thanh Khê cũng bày tỏ quyết tâm, với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo sẽ triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả; không ngừng phấn đấu vươn lên với tinh thần tự giác trong học tập, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng thắp sáng lửa truyền thống và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, anh Cương nhấn mạnh.

Hành trình “Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác” là chuỗi hoạt động thiết thực, đã tạo được các đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong ĐVTN, giúp ĐVTN nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài Đoàn Thanh niên ĐH Đà Nẵng, Quận Đoàn Thanh Khê thì những ngày tháng 3, Quận Đoàn Hải Châu cũng thực hiện các hành trình theo chân Bác thu hút hàng trăm thanh-thiếu niên tham gia.

Bên cạnh các hoạt động ôn lại các giá trị lịch sử, Quận Đoàn Hải Châu còn tổ chức các trò chơi lớn để bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội cho đội ngũ thủ lĩnh trẻ cũng như hoàn thiện các các kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng giải quyết các tình huống trong cuộc sống cho đoàn viên, thanh niên.

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết: “Thực hiện lời Bác dạy, các lớp thế hệ thanh niên luôn là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa. Tuổi trẻ Hải Châu hứa quyết tâm xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng, là hạt nhân chính trị của phong trào và các tổ chức thanh niên Việt Nam”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.