Xử lý hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

.

ĐNO - Trong những ngày qua, trên đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào Quốc lộ 14B (QL14B) tại nút giao Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) xuất hiện nhiều ổ gà, sống trâu trồi sụt, gây khó khăn cho phương tiện đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cận cảnh ổ gà, sống trâu trên nút giao Túy Loan.
Cận cảnh ổ gà, sống trâu trên nút giao Túy Loan. Ảnh chụp chiều ngày 22-9. Ảnh: L.N

Theo ghi nhận trong ngày 22 và 23-9, khu vực nút giao Túy Loan và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có một số điểm hư hỏng lớn.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 24-9, đại diện Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau đợt mưa vừa qua (từ ngày 18 đến 20-9), tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 3 ổ gà rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm.

Ngay khi xuất hiện ổ gà, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ban QLDA) đã phối hợp cùng đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và bảo đảm giao thông. Hiện tại, đơn vị quản lý đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bê-tông nhựa nguội. Đến nay, các phương tiện đã lưu thông bình thường tại khu vực.

Đại diện VEC cho hay, theo thiết kế kỹ thuật giai đoạn một hoàn chỉnh của nút giao Túy Loan là một đảo xuyến giao bằng với Quốc lộ 14B. Giai đoạn hai của nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng một cầu trên Quốc lộ 14B vượt qua cao tốc tại khu vực nút giao để tránh xung đột giao thông.

a
Phần mặt đường bị hỏng vừa được đơn vị quản lý vá tạm bằng bê-tông nhựa nguội. Ảnh: L.N

“Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn hai đã được JICA cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc. Do đó, để bảo đảm khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn hai, khu vực nút giao chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm với cao tốc. Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm vào ngày 27-4-2017. Đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cùng với đoạn tuyến JICA (tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ-PV) vào ngày 2-8-2017”, đại diện VEC thông tin.

Về nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh), đại diện VEC cho biết đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho giai đoạn này.

VEC kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này. Các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

Ngày 23-9, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho biết đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các giải pháp khắc phục điểm đen tại khu vực thi công nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B (đoạn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Theo Ban ATGT thành phố, các vị trí hằn lún, ổ gà, mờ vạch sơn... tại nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ban ATGT thành phố và Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có nhiều văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành liên doanh gói thầu xây lắp số 1 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục các hư hỏng, bảo đảm ATGT nhưng đến nay 2 đơn vị trên vẫn chưa thực hiện, làm xuất hiện điểm đen TNGT.

Đáng chú ý, tại điểm đen này, từ đầu năm 2018 đến nay đã có 4 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT thành phố cũng đề nghị 2 cơ quan này chỉ đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành liên doanh gói thầu xây lắp số 1 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác đường dẫn mới từ đường Trường Sơn qua đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan để giảm áp lực cho nút cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B.

TRƯỜNG KỲ

;
;
.
.
.
.
.