Thanh niên sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

.

Trên địa bàn thành phố có nhiều thanh niên xung kích, đi đầu trong việc chung tay vì cộng đồng. Hoạt động này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương mà còn là cơ hội để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Thanh niên huyện Hòa Vang tham gia trực tại chốt kiểm soát Covid-19 trên địa bàn. 				   		               Ảnh: THANH TÌNH
Thanh niên huyện Hòa Vang tham gia trực tại chốt kiểm soát Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: THANH TÌNH

“Mong giúp được nhiều người từ hoạt động Đoàn”

Đó là tâm niệm của Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) Phạm Trần Trúc Mai khi nói về các hoạt động tình nguyện của mình. Trúc Mai thành lập và quản lý trực tiếp trang fanpage “Thanh niên Hòa Hiệp Nam”, nơi đăng các tin bài hữu ích, hỗ trợ định hướng giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên.

Trước thực trạng số lượng thanh, thiếu niên hư, chậm tiến, có biểu hiện vi phạm pháp luật có xu hướng tăng, Trúc Mai đề xuất Đoàn phường triển khai mô hình “Quản lý, giáo dục để thanh, thiếu niên hư, chậm tiến, có biểu hiện vi phạm pháp luật đứng vào tổ chức Đoàn”. Hoạt động triển khai từ năm 2017, đến nay Đoàn phường quản lý 75 thanh, thiếu niên dạng này, trong đó tiến bộ 55 em, chiếm 73%.

Theo đó, mỗi em được một cán bộ Đoàn phường và một đoàn viên Chi đoàn khu dân cư kèm cặp cùng sự phối hợp sát sao của cảnh sát khu vực. Đoàn phường tổ chức gặp mặt, trò chuyện với các em và gia đình; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để giới thiệu việc làm, học nghề hay hỗ trợ sinh kế phù hợp. Nếu em nào bỏ học, Đoàn phường vận động đi học lại hoặc cho gia nhập vào các tổ chức Đoàn tại địa phương để các em cùng phấn đấu, tiến bộ.

Ngoài những hoạt động trên, Trúc Mai còn nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện. “Mỗi lần tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội là một kỷ niệm đẹp. Chứng kiến hình ảnh bà con mong ngóng những tình cảm, tấm lòng của người miền xuôi mang đến khiến mình muốn tiếp tục vận động thật nhiều phần quà hỗ trợ thêm cho bà con. Cũng có lẽ vì thế, những điểm tình nguyện mình chọn thường là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số”, Trúc Mai cho biết.

Cuối năm 2020, Trúc Mai kêu gọi, vận động, tổ chức 2 đợt ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ ở xã Hướng Lộc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và xã Trà Ka (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Đầu năm 2021, từ nguồn kinh phí kêu gọi được của các nhà hảo tâm, Trúc Mai và Đoàn phường Hòa Hiệp Nam sửa chữa nhà cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 25 triệu đồng...

Hướng về vùng khó khăn

Cùng với Trúc Mai, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm Đà Nẵng Ngô Phi Hà cũng là thanh niên được biết đến với nhiều nỗ lực tham gia hỗ trợ tư vấn kỹ thuật và chuyển giao các nghiên cứu khoa học do Đoàn Thanh niên trường thực hiện cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn. Trong 2 năm 2019 và 2020, Phi Hà tổ chức nhiều đội hình tri thức trẻ chuyển giao công nghệ và hỗ trợ bà con khu vực vùng núi Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Nổi bật là hoạt động hỗ trợ hơn 1.200 con giống vịt nuôi lấy thịt và hơn 1.200 con giống vịt nuôi đẻ trứng; thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cho hơn 30 hộ nghèo và cận nghèo thuộc xã Sông Kôn (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) vào năm 2020. Song song, Đoàn trường tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật làm chuồng trại nuôi vịt, kỹ thuật nuôi vịt thịt, vịt đẻ trứng cũng như các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ những mô hình chăn nuôi hiệu quả để người dân học tập, nâng cao kinh nghiệm.

Ngoài hỗ trợ giống vật nuôi, những năm trước, Phi Hà cùng Đoàn Thanh niên trường chuyển giao kỹ thuật trồng sò nấm cho Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang). “Các mô hình chuyển giao hướng đến phụ nữ và trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Cách làm của Đoàn trường là hỗ trợ người dân khai thác tối đa điều kiện hiện có, tạo sinh kế bền vững cũng như mang đến thực phẩm an toàn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Không những thế, thông qua các đợt chuyển giao công nghệ, các đoàn viên, thanh niên còn có cơ hội được thực hành, trải nghiệm thực tế. Từ đó đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm cho những đề tài khoa học có tính ứng dụng cao”, Phi Hà nói.

Đây là hai trong số rất nhiều điển hình tiêu biểu về phong trào tình nguyện trên địa bàn thành phố. Đánh giá về phong trào tình nguyện của tuổi trẻ thành phố, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: “Thanh niên hiện nay năng động, xung kích, nghiên cứu sáng tạo ra nhiều mô hình hay, những cách làm hiệu quả, góp phần xây dựng thành phố văn minh, nâng cao cuộc sống cộng đồng, giúp đỡ người dân yếu thế”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.