Những hành động thiết thực hướng về người lao động

.

Các cấp Công đoàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cùng với doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (bên trái) trao bảng tượng trưng ủng hộ chương trình vắc-xin cho công nhân thông qua Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Báo Lao động.  Ảnh: XUÂN HẬU
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (bên trái) trao bảng tượng trưng ủng hộ chương trình vắc-xin cho công nhân thông qua Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Báo Lao động. Ảnh: XUÂN HẬU

Công nhân mong đợi vắc-xin phòng Covid-19

Chị Võ Thị Lan Thanh, công nhân bộ phận lắp ráp, Công ty TNHH Lovepop Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu), trong một lần nhận được quà do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố trao tặng đã không giấu được những giọt nước mắt.

Chị tâm sự, chỉ chưa đầy 3 tháng nữa gia đình sẽ đón thêm thành viên mới. Bản thân chị cũng may mắn hơn mọi người khi vẫn còn công việc. Vậy nhưng, toàn bộ người thân trong gia đình lại bị mất việc, hoặc đã giảm lương vì ảnh hưởng của dịch bệnh. “Bây giờ mình còn công việc để kiếm thêm thu nhập đón con chào đời, nhưng vài tháng nữa thôi, chi phí mọi thứ, chồng, các anh chị em đều mất việc cả, thì không biết sẽ phải như thế nào ?”, chị Thanh rưng rưng. 

Chị Thanh cũng bày tỏ nỗi lòng mong muốn mọi ĐVNLĐ sớm được tiếp cận với vắc-xin phòng Covid-19 để an toàn, tìm kiếm công việc, ổn định cuộc sống.

“Mình nghe về việc ủng hộ tiêm vắc-xin Covid-19 cho công nhân nên mừng lắm, mình sẵn sàng góp một ít tấm lòng. Mong rằng thành phố sẽ sớm triển khai đến cho toàn bộ công nhân tại các khu công nghiệp”, chị Thanh chia sẻ. Nói rồi, chị lấy điện thoại để ủng hộ bằng tin nhắn cho Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19. Những đóng góp của chị Thanh là gửi gắm biết bao mong đợi về việc triển khai vắc-xin sớm hơn cho công nhân, NLĐ tại các khu công nghiệp. 

Mới đây, LĐLĐ thành phố cũng đã có thư kêu gọi hưởng ứng đóng góp Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19. Đây là một hoạt động hết sức thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời cũng là dịp để ĐVNLĐ và doanh nghiệp thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình vì cộng đồng, cộng đồng vì mình.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, hành động này xuất phát từ việc hưởng ứng Lời kêu gọi của Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn công nhân nhanh chóng được tiếp cận với vắc-xin nhanh hơn.

“Chỉ sau một thời gian ngắn vận động đã có gần 800 triệu đồng đóng góp vào Quỹ. LĐLĐ thành phố đã trích từ nguồn ngân sách ủng hộ chương trình vắc-xin cho công nhân thông qua Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng vàng Báo Lao động với số tiền 2,638 tỷ đồng”, ông Minh cho biết.

Hướng về người lao động khó khăn 

Không chỉ nỗ lực trong công tác vận động đóng góp chương trình vắc xin cho công nhân, LĐLĐ thành phố còn tiếp nối nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về những NLĐ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cụ thể, đối với những NLĐ không may trở thành các F, LĐLĐ thành phố thường xuyên động viên, hỗ trợ các F mau chóng vượt qua khó khăn và kiên trì chiến đấu với dịch bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chi hỗ trợ 15 trường hợp F0. Trong đó, có 12 trường hợp là đoàn viên Công đoàn và 3 trường hợp NLĐ không phải là đoàn viên Công đoàn, với số tiền 45 triệu đồng; 379 trường hợp F1 với số tiền 568,5 triệu đồng; 416 trường hợp F2 với số tiền 208 triệu đồng. 

Ngoài các trường hợp F0, F1, F2, LĐLĐ thành phố còn hỗ trợ 2.251 trường hợp là đoàn viên Công đoàn mang thai, NLĐ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, phải thuê nhà… bị ảnh hưởng do Covid-19 với mức thăm hỏi 1 triệu đồng/trường hợp. Thăm, tặng quà động viên Ban điều hành các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ với số tiền gần 95 triệu đồng. Hỗ trợ ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ và các khu công nghiệp các loại nhu yếu phẩm số tiền hơn 800 triệu đồng, mỗi suất giá trị 300 ngàn đồng. 

Bên cạnh đó, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, các cấp Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân, ĐVNLĐ trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp với 60.499 người, đạt 99% so với số lượng người theo kế hoạch.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.