Cần dự báo và có giải pháp mạnh mẽ trong công tác phòng, chống tội phạm

.

ĐNO - Sáng 24-10, tại phiên thảo luận trực tuyến kỳ họp thứ hai, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường đề nghị Chính phủ quan tâm công tác dự báo tình hình tội phạm trong thời gian tới và có giải pháp mạnh mẽ, cụ thể, sát hơn nữa nhằm kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý tội phạm. 

Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu thảo luận trực tuyến trước Quốc hội sáng 24-10. Ảnh NGỌC PHÚ
Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu thảo luận trực tuyến trước Quốc hội sáng 24-10. Ảnh: NGỌC PHÚ

Buổi thảo luận tại điểm cầu Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng. 

Đại biểu Trần Chí Cường cho biết, theo báo cáo của Chính phủ, hầu hết các loại tội phạm đều giảm, trong đó tội giết người giảm 7,26%; mua bán người giảm 45,07%; cố ý gây thương tích giảm 6,45%; cướp tài sản giảm 24,02%; cưỡng đoạt tài sản giảm 3,84%; cướp giật tài sản giảm 10,53%; trộm cắp tài sản giảm 11,13%...

Bên cạnh nỗ lực thực hiện các giải pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật của các ngành chức năng, việc các địa phương thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch, giãn cách xã hội góp phần làm tỷ lệ các loại tội phạm nêu trên giảm.

Tuy nhiên, với sự ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là tình trạng lợi dụng dịch bệnh để phạm tội, tình trạng mất việc làm, thất nghiệp gia tăng sẽ kéo theo nhiều vấn đề xã hội trong thời gian đến, trong đó có các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm tài sản, xâm phạm sở hữu sẽ có khả năng tăng cao và phát sinh nhiều hành vi, thủ đoạn phạm tội mới.

Mặc dù trong báo cáo của Chính phủ cũng đã đưa ra nhiệm vụ, giải pháp để giải quyết vấn đề này như bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ, giải quyết những khó khăn về đời sống của nhân dân do tác động của Covid-19, tuy nhiên, đại biểu Trần Chí Cường đề nghị Chính phủ cần quan tâm đến công tác dự báo về tình hình tội phạm trong thời gian tới và có giải pháp mạnh mẽ, cụ thể, sát hợp hơn nữa nhằm kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý vấn đề này, nhất là trong công tác phòng ngừa.

Ngoài ra, đại biểu Trần Chí Cường cho rằng, theo phản ảnh của cử tri, thời gian qua có rất nhiều ứng dụng trên mạng internet hoạt động dưới hình thức cờ bạc trá hình, thậm chí lôi kéo người chơi bằng các hoạt động khiêu dâm, phản cảm; tình trạng lợi dụng mạng xã hội để có phát ngôn không đúng, dùng ngôn từ phản cảm, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của nhiều người, nhiều cơ quan, tổ chức...

Những hành vi này lôi kéo nhiều người tham gia, đặc biệt là giới trẻ, gây bất ổn về an ninh trật tự, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời, xử lý dứt điểm. 

Vấn đề này đã gây bức xúc rất lớn trong xã hội hiện nay, do đó, đề nghị Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa về việc quy định các chế tài và các biện pháp để các ngành chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nêu trên...

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.