Nguy cơ mất an toàn giao thông do gia súc thả rông

.

Dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần xử lý vi phạm nhưng tình trạng gia súc được thả rông trên các tuyến đường ở các quận, huyện vẫn tiếp diễn; không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Lâu nay, tình trạng thả rông gia súc vẫn xuất hiện tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, nhất là các khu vực như: Khu đô thị Phước Lý (phường Hòa Minh), khu đô thị sinh thái Golden Hills (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Quý - Đồng Nò (phường Hòa Quý), các khu dân cư phường Khuê Mỹ, Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) và một phần khu đô thị Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ)...

Bà Lê Thị Sương (trú 79 Trương Văn Hiến, phường Khuê Mỹ) phản ánh, hằng ngày có hàng chục con bò đi “dạo” trong khu vực, ăn hết các loại rau trồng của người dân và phóng uế bừa bãi khắp nơi, vừa mất vệ sinh, dễ gây tai nạn giao thông cho người đi đường.

Cùng chung bức xúc đó, chị Lê Thị Tuyến (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, trên tuyến đường Minh Mạng, thường xuyên xuất hiện một đàn bò khoảng 20-30 con đi lang thang trên đường nhưng không có người chăn dắt. Có hôm, chị chứng kiến xe chở khách 16 chỗ phanh gấp lúc con bê con bất ngờ băng qua đường, suýt xảy ra tai nạn.

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nào về tai nạn do gia súc gây ra nhưng việc thả rông gia súc trên các khu đô thị, khu dân cư và dọc theo các tuyến đường đã gây nhiều bức xúc cho người dân. Không chỉ tại các tuyến đường dân sinh, trên các tuyến đường lớn như: Minh Mạng, Nguyễn Phước Lan, Trần Đức, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Tất Thành (nối dài), Tạ Quang Bửu, tuyến đường đèo Hải Vân... cũng thường trực hàng chục con bò, dê đi lại trên đường khiến tài xế mô-tô, ô-tô gặp nguy hiểm.

Trước tình hình này, chính quyền địa phương từng đưa ra xử phạt vụ gia súc thả rông. Đơn cử như vào ngày 14-7, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng đối với ông Ngô Quang Th. (32 tuổi), trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Ông T. bị xử phạt vì hành vi thả chó chạy trên đường gây tai nạn giao thông, chó không rọ mõm, không có người dắt khi đưa ra nơi công cộng.... Việc thả rông gia súc trên đường còn vi phạm pháp luật và có chế tài xử phạt. Tại khoản 2, Điều 35, Luật Giao thông đường bộ quy định: không được thả rông súc vật trên đường bộ nhưng do mức phạt còn quá thấp nên nhiều chủ đàn bò, dê “nhờn” luật.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, qua công tác kiểm tra tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố và kiến nghị của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố, hiện nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang, nhất là trên các tuyến đường: Trần Đức, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Tất Thành (nối dài), Tạ Quang Bửu, tuyến đường đèo Hải Vân… xảy ra tình trạng người dân chăn thả rông gia súc, động vật nuôi (trâu, bò, dê) trên đường, không có người trông giữ, gây mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Ban An toàn giao thông thành phố đã có văn bản đề nghị Ban An toàn giao thông quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang khẩn trương chỉ đạo UBND phường, xã và các lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và xử lý nghiêm theo quy định.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.