Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

.

Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng; tập trung theo dõi việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu và tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ đội Biên phòng thành phố tiến hành kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Hải đội Biên phòng 2 trong năm 2021. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ đội Biên phòng thành phố tiến hành kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Hải đội Biên phòng 2 trong năm 2021. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đảng bộ BĐBP thành phố có 12 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc với hơn 500 đảng viên. Để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ BĐBP thành phố đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; cấp ủy, chỉ huy tổ chức thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò hạt nhân nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chính ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy BĐBP thành phố cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy quan tâm kiện toàn các TCCS Đảng gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp, thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ luôn gắn chặt với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên đổi mới công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ, tăng cường công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật, nhằm phát hiện, ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện tiêu cực, quan hệ xã hội phức tạp, dấu hiệu vi phạm pháp luật của cán bộ, đảng viên và chiến sĩ. Nhờ đó, các TCCS Đảng và mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phát huy vai trò nòng cốt, phản bác lại các quan điểm, thông tin, luận điệu sai trái.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Bí thư Đảng ủy Hải đội Biên phòng 2 thuộc BĐBP thành phố Đà Nẵng cho rằng, trong công tác, cấp ủy, chỉ huy phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, đảng viên; gắn trách nhiệm của bí thư, cán bộ chủ trì, chi bộ nếu để cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật; vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp thiết thực, hiệu quả, tính sáng tạo, xung kích của các tổ chức quần chúng trong xây dựng đảng bộ, chi bộ; kiên quyết không để xảy ra hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, Đảng ủy BĐBP thành phố đã ban hành các kế hoạch, chương trình công tác KTGS theo từng năm sát với tình hình thực tế; đồng thời, chỉ đạo UBKT các TCCS Đảng nắm bắt tình hình, phát hiện kịp thời các tổ chức Đảng, đảng viên có những biểu hiện vi phạm. Riêng năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù Covid-19 diễn biến phức tạp, song Đảng ủy BĐBP thành phố vẫn tiến hành công tác KTGS thường xuyên đối với tổ chức Đảng, đảng viên phù hợp với điều kiện phòng, chống Covid-19. Trong đó, chú trọng nắm tình hình, dự các hội nghị, thông qua hồ sơ, kế hoạch, sơ kết, tổng kết và báo cáo của các TCCS Đảng cấp dưới. Thông qua đó kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các quy định của cấp trên.

Trong năm 2021, UBKT Đảng ủy BĐBP thành phố tiến hành kiểm tra 3 tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ KTGS và thu nộp quản lý, sử dụng Đảng phí; giám sát 2 tổ chức Đảng và 8 đảng viên cấp ủy viên Đảng ủy cơ sở về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. UBKT Đảng ủy cơ sở cũng tiến hành kiểm tra 4 tổ chức Đảng trực thuộc thực hiện nhiệm vụ KTGS và kỷ luật Đảng; 3 tổ chức Đảng trực thuộc về thu nộp, quản lý và sử dụng Đảng phí và giám sát 21 đảng viên. Cấp ủy cơ sở tiến hành kiểm tra 20 đảng viên và giám sát 12 đảng viên.

Qua KTGS, các tổ chức Đảng và đảng viên đều chấp hành thực hiện tốt các quy định của Đảng, không có đảng viên và các tổ chức Đảng vi phạm các quy định của Đảng khi thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, để tiếp tục xây dựng lực lượng BĐBP thành phố vững mạnh toàn diện, trong nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Đảng ủy BĐBP thành phố tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS; trọng tâm KTGS việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng KTGS người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện quy định nêu gương, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc. Tích cực, chủ động nắm tình hình, phát hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, đảng viên để phòng ngừa và xử lý nghiêm túc vi phạm; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên… Thường xuyên củng cố, kiện toàn UBKT các cấp vững mạnh, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.