Chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm sau giải tỏa

.

Chiều 9-6, Ban Dân vận Thành ủy làm việc với Thường trực Huyện ủy Hòa Vang về giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo vận động nhân dân bàn giao mặt bằng tại các dự án trọng điểm của thành phố trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, huyện Hòa Vang hiện có hơn 250 dự án lớn, nhỏ đang triển khai, chiếm 2/3 tổng dự án toàn thành phố, có 68 dự án trọng điểm, động lực. Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 1.360ha với 5.250 hộ dân bị ảnh hưởng. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố, huyện, xã và sự đồng thuận của nhân dân, công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng các dự án cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra.

Cụ thể, dự án đường ĐH2 đi qua 2 xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn có 1.212/1.219 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, còn 7 hộ dân cơ bản thống nhất bàn giao mặt bằng khi triển khai thi công. Dự án đường ĐT601 đi qua 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc có 820/931 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, đang tiếp tục vận động 111 hồ sơ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6-2022. Dự án đường vành đai phía tây 2 đi qua xã Hòa Liên đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 83/84 hồ sơ, còn 1 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung, để một dự án diễn ra đúng tiến độ, đạt được thành công cần bảo đảm tính khả thi, đáp ứng các điều kiện. Đặc biệt, trong khâu lập dự án cần xây dựng cụ thể các phương án đền bù, tái định cư cho người dân. Trong khâu khảo sát, lập hồ sơ giải tỏa đền bù cần chi tiết, cụ thể để công tác giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh chóng.

Trong quá trình triển khai dự án, công tác phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương rất quan trọng. Sau khi giải tỏa, huyện cần chú trọng hỗ trợ người dân thuê nhà trong thời gian chờ ổn định nơi ở, quan tâm công tác đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân, nhất là người trong độ tuổi lao động sau khi giải tỏa, thu hồi đất nông nghiệp, đất sản xuất. Đoàn giám sát ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của địa phương; tập hợp những bất cập, vướng mắc trong công tác giải tỏa, đền bù để báo cáo Thành ủy, UBND thành phố điều chỉnh, thay đổi để công tác giải tỏa đền bù đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.