Tái diễn tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép

.

Các cấp chính quyền thành phố quyết liệt xử lý tình trạng quảng cáo, rao vặt (QCRV) trái phép. Tuy nhiên, tình trạng QCRV trái phép tái diễn gây mất mỹ quan đô thị khiến nhiều người dân bức xúc.

Ông Bùi Văn Sỹ, Tổ trưởng tổ dân phố 44, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nỗ lực xóa quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan tại khu dân cư. Ảnh: XUÂN HẬU
Ông Bùi Văn Sỹ, Tổ trưởng tổ dân phố 44, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nỗ lực xóa quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan tại khu dân cư. Ảnh: XUÂN HẬU

Nhức nhối nạn quảng cáo, rao vặt trái phép

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số tuyến đường lớn của thành phố như: Lê Duẩn, Ông Ích Khiêm, Triệu Nữ Vương, Lê Văn Hiến… rất dễ bắt gặp tình trạng QCRV trái phép trên trụ điện, cột đèn hay bến đỗ xe buýt, tường nhà... Đa phần các mẫu QCRV trái phép có những nội dung như: “Hút hầm cầu giá rẻ”, “Trung tâm gia sư”, “Hỗ trợ tài chính”, “Cho vay tiêu dùng”, “Cho vay trả góp”,… kèm theo đó là số điện thoại liên lạc.

Ông Nguyễn Văn An (SN 1962) trú phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) bức xúc nói: “Thấy Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thường xuyên đi bóc gỡ, xóa các mẫu QCRV trái phép gây mất mỹ quan đô thị. Nhưng cứ bóc xóa được vài hôm thì tình trạng này lại tiếp diễn khiến người dân rất bức xúc. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn, chế tài phạt nặng để xử lý dứt điểm tình trạng này.”

Cùng nỗi bức xúc, chị Lê Thị Hà (SN 1982) trú phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Nhiều người dán, vẽ quảng cáo trái phép vào ban đêm hoặc lúc vắng người nên rất khó phát hiện, ngăn chặn. Hơn nữa, các thông tin quảng cáo về cho vay trả góp, hỗ trợ tài chính thực ra đều là cho vay nặng lãi, hình thức tín dụng đen, những người nhẹ dạ, gặp lúc khó khăn sẽ rất dễ bị lừa”.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Phạm Ngọc Lãnh, hằng tháng, UBND phường đều tổ chức các đợt ra quân gỡ, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp các khu dân cư thường xuyên vận động nhân dân tham gia tẩy xóa quảng cáo ở các tuyến đường chính, kiệt, hẻm, trụ điện trước nhà. Dù vậy, tình trạng trên vẫn tiếp diễn, khiến chính quyền địa phương và nhân dân trong phường rất bức xúc nhưng việc xử lý người dán quảng cáo, rao vặt bừa bãi rất khó khăn.

Cần biện pháp xử lý quyết liệt

Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thanh Tịnh nhận định, việc áp dụng các mô hình để hạn chế tình trạng QCRV trái phép đến nay không phát huy hiệu quả vì điều này phụ thuộc vào ý thức của người dân là chính. Việc xử lý người sai phạm gặp nhiều khó khăn bởi các đối tượng thay đổi nhiều phương cách mới để trốn tránh cơ quan chức năng. Vì vậy, biện pháp xuyên suốt vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tố giác để chính quyền xử phạt hành chính khi phát hiện người phạm vi phạm, đồng thời thường xuyên tổ chức ra quân tháo, gỡ QCRV trái phép cũng như tổ chức lại và duy trì quản lý các điểm dán QCRV tại khu vực công cộng đáp ứng nhu cầu này của người dân.

“Chính quyền cơ sở cần phối hợp với Sở Thông tin và Truyền Thông để xử lý các số điện thoại trên QCRV trái phép trên cơ sở có văn bản cùng với hình ảnh bằng chứng sai phạm của số thuê bao”, ông Tịnh nói.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Thu Phương cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh liên quan đến các số điện thoại trên các QCRV trái phép, sở sẽ kiểm tra thông tin và tiến hành xử lý cắt liên lạc của các số thuê bao theo quy định. Trong khi đó, theo Phó Ban Văn hóa -  Xã hội HĐND thành phố Lê Văn Nghĩa, vừa qua Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ quan liên quan có buổi giám sát và chấn chỉnh tình trạng QCRV trái phép trên các tuyến đường điểm nhấn của thành phố.

“Trong thời gian tới, các cấp chính quyền, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quảng cáo ngoài trời đến các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, xây dựng các địa điểm dành riêng cho quảng cáo rao vặt; huy động các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư tham gia gỡ bỏ QCRV trái phép. Đồng thời, các sở, ngành liên quan có kế hoạch phối hợp chặt chẽ các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền để bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động quảng cáo, bảo đảm văn hóa, mỹ quan đô thị”, ông Nghĩa cho hay.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.