Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế

.

Các cấp hội và đội ngũ cựu chiến binh (CCB) quận Thanh Khê triển khai nhiều hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Trên quê hương Mẹ Nhu, các cấp hội và đội ngũ CCB tiến hành nhiều giải pháp giúp đỡ hội viên nghèo vượt khó vươn lên như hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, tín chấp cho vay vốn ưu đãi, trao phương tiện sinh kế, tặng vật dụng gia đình, thẻ bảo hiểm xã hội, bảo trợ học bổng dài hạn cho các sinh viên con CCB có hoàn cảnh khó khăn…

Đơn cử như CCB Lê Trung Đình ở phường Thanh Khê Đông, được Hội CCB phường vận động hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa nhà và mua ngư lưới cụ hành nghề khai thác hải sản, đồng thời người con CCB này được hội hỗ trợ 10 triệu đồng mua xe máy làm phương tiện đi lại, mưu sinh. Từ đó, CCB Lê Trung Đình phấn đấu vượt khó, chăm chỉ làm ăn; ngoài đánh bắt còn tranh thủ đi vá lưới cho các chủ tàu cá công suất lớn để có thêm thu nhập, nhờ vậy, đã  thoát nghèo từ năm 2019.

Trong khi đó, ở phường An Khê, CCB Phạm Trung Hiếu được Hội CCB phường hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà, đồng thời hỗ trợ kinh phí mua xe nước mía và bàn ghế, giúp hội viên này mở quán bán nước giải khát, tạo được thu nhập ổn định.

CCB Phạm Trung Hiếu bày tỏ: “Được Hội CCB phường hỗ trợ kinh phí, vợ chồng tôi đã thay mới mái tôn, tu sửa lại các bức tường, không còn cảnh mưa dột nắng dọi, yên tâm làm ăn, buôn bán, mỗi ngày lãi hơn 100.000 đồng và đã được công nhận thoát nghèo bền vững vào năm 2020. Đặc biệt, gia đình CCB Nguyễn Văn Hùng (phường Hòa Khê) không chỉ được hội hỗ trợ sửa nhà và phương tiện sinh kế, mà người con đang học Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) còn được hỗ trợ học phí dài hạn với mức 5 triệu đồng/năm cho đến khi tốt nghiệp đại học…

Văn phòng Hội CCB quận Thanh Khê cho biết, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã giúp 23 hội viên thoát nghèo, 52/58 hội viên thoát mức sống cận nghèo, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 46 nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trên địa bàn quận có 681 hội viên được vay vốn lãi suất thấp của Ngân hàng Chính sách xã hội, hầu hết sử dụng vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả (nợ quá hạn chỉ chiếm 0,1%). Đồng thời, CCB toàn hội đóng góp hơn 2,6 tỷ đồng để cho hội viên mượn vốn sản xuất, kinh doanh, qua đó, tạo điều kiện cho gần 200 hội viên có việc làm và thu nhập ổn định.

Toàn quận Thanh Khê hiện có 7 doanh nghiệp, 2 gia trại, 84 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ, thu hút 553 lao động. Các mô hình sản xuất, kinh doanh của CCB hằng năm đều hoàn thành chỉ tiêu thuế Nhà nước, tích cực đóng góp xây dựng quê hương, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội của quận nhà.

Tiêu biểu như CCB Trà Văn Kế (phường Thanh Khê Đông) luôn nhiệt tình ủng hộ các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, khuyến học khuyến tài. Riêng những thời điểm Covid-19 bùng phát, CCB Trà Văn Kế đã hỗ trợ các hộ khó khăn tại phường nhà hơn 40 triệu đồng. Hay như hội viên Vũ Lục Giang (phường Tân Chính) mỗi năm ủng hộ 20 triệu đồng cho hoạt động nghĩa tình đồng đội của các cấp hội CCB. Gần đây nhất, doanh nhân giàu lòng nhân ái này đã hỗ trợ 13 triệu đồng để sửa chữa nhà và mua bảo hiểm xã hội cho hội viên Phạm Công Tiến ở cùng phường.

Trong khi đó, Hội CCB phường Thanh Khê Tây thường xuyên tổ chức vận động kinh phí giúp đỡ hội viên nghèo. Chỉ từ năm 2021 đến nay, những CCB có điều kiện kinh tế ở phường này đã ủng hộ hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ các CCB khó khăn do ảnh hưởng Covid-19…

Từ phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của từng hội viên, cuộc sống của CCB quận Thanh Khê ngày càng nâng cao. Theo Chủ tịch Hội CCB quận Nguyễn Hữu Phước, những năm qua, đời sống CCB trên địa bàn quận không ngừng phát triển, đến nay 96% có thu nhập ổn định với mức sống ngang bằng và cao hơn mức trung bình tại nơi cư trú, tăng 7% so với năm 2017; toàn hội hiện chỉ còn 4 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố và các cấp hội đang tập trung giúp 4 hội viên này sớm thoát nghèo.

MINH NGỌC

;
;
.
.
.
.
.