Chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ ba: Xử lý, giải quyết các vấn đề cử tri phản ánh

.

Ngày 10-11, Thường trực HĐND thành phố tổ chức Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ ba. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì chương trình. Tham dự chương trình có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng.

Cử tri Nguyễn Trọng Quý, quận Thanh Khê phát biểu tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ ba. Ảnh: TRỌNG HUY
Cử tri Nguyễn Trọng Quý, quận Thanh Khê phát biểu tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ ba. Ảnh: TRỌNG HUY

Chương trình nhằm lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri cũng như kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xử lý những vấn đề vướng mắc, bất cập.

Nóng vấn đề ngập úng, thoát nước đô thị

Tại chương trình, các cử tri tập trung kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng ngập úng, thoát nước đô thị, công tác phòng cháy, chữa cháy và trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Cử tri Nguyễn Văn Trung (quận Liên Chiểu) cho rằng, thành phố đầu tư nhiều dự án thoát nước đô thị, cơ bản phủ kín địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trước diễn biến bất ngờ, ứng phó với thời tiết cực đoan trong tương lai, thành phố cần rà soát, đánh giá năng lực thoát nước để từ đó có giải pháp ứng phó như: xây dựng bản đồ ngập úng, bổ sung các phương tiện công cụ thiết yếu cho các khu vực dân cư để người dân chủ động, tự ứng cứu khi có bão, lũ...

Cùng quan điểm này, các cử tri Trần Vĩnh Thái (quận Hải Châu), Bùi Xuân Sơn (quận Thanh Khê) phản ánh, tình trạng ngập úng xảy ra thường xuyên tại các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ… làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Thành phố cần có giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân khu vực trong mùa mưa bão.

Đối với nhóm vấn đề giao thông đô thị và công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, cử tri quan tâm tình trạng vào giờ cao điểm, tại các trường học và tại một số nút giao thông tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên. Các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp căn cơ để khắc phục vấn đề trên. Cử tri đề nghị thành phố có những giải pháp cụ thể để tăng cường phòng cháy, chữa cháy ở nơi tập trung đông người như: trường học, siêu thị, chợ, chung cư, karaoke, quán bar, vũ trường và các kiệt hẻm.

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến, trận mưa lớn lịch sử ngày 14-10, cộng với triều cường lên cao và xả lũ đã làm cho hệ thống thoát nước của thành phố gần như tê liệt. Ông Tiến đề nghị cần rà soát, đánh giá năng lực của các cống thoát nước để có giải pháp phân cấp công tác quản lý về thoát nước và xử lý nước thải. Đồng thời, tăng cường giám sát, bảo dưỡng định kỳ, quy trình vận hành các trạm bơm chống ngập; trang bị kiến thức ứng phó với thiên tai cho người dân, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Giải trình tại chương trình, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, hiện thành phố đã bố trí kinh phí cho công tác nạo vét cống thoát nước gắn với việc giám sát của cộng đồng dân cư, bảo đảm hệ thống cống thoát nước phải thông suốt nhằm phát huy tối đa năng lực hiện có. Sở đang khảo sát toàn bộ các bất cập hiện nay về hệ thống cống thoát nước và đề xuất phương án cải tạo phù hợp.

Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không bịt cửa thu nước gây cản trở dòng chảy và chung tay với chính quyền khơi thông dòng chảy khi có mưa lớn xảy ra. Về giải pháp căn cơ, ông Phong cho biết sở sẽ lưu ý trong quá trình thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt trong thời gian đến, thành phố ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY

Ưu tiên bố trí nguồn lực giải quyết các vấn đề tồn đọng

Kết luận chương trình, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố tiếp tục tiếp thu các ý kiến của cử tri để khẩn trương kiểm tra, xử lý, có các giải pháp giải quyết những vấn đề qua phản ánh của cử tri. UBND thành phố tăng cường việc rà soát để xem xét điều chỉnh, xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố; tiếp tục phân cấp đối với công tác cấp, thoát nước; làm rõ trách nhiệm và bố trí kinh phí hợp lý để triển khai các dự án thoát nước trên địa bàn.

UBND các quận, huyện tăng cường vận động người dân nâng cao ý thức, cùng chung sức trong vấn đề giải quyết ngập úng; hằng năm tổ chức tuần lễ khơi thông hệ thống thoát nước trước mùa mưa lũ. Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan lập bản đồ ngập úng, hệ thống cảnh báo ngập úng để trường hợp người dân trong tình huống khẩn cấp có thể sử dụng bản đồ cảnh báo.

UBND thành phố quan tâm, ưu tiên nguồn lực để mua sắm và bố trí nguồn lực hợp lý để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. UBND thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch của Thành ủy giao; rà soát, khảo sát và xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông, đẩy nhanh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; chú ý phát triển hệ thống giao thông tĩnh, đặc biệt là bãi đỗ xe, đa dạng hóa các giải pháp thực sự có hiệu quả, phù hợp…

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, Công an thành phố tăng cường các chuyên đề về xử lý nồng độ cồn, lập lại trật tự phân làn đường một cách quyết liệt; đẩy nhanh trang bị hiện đại hóa, hệ thống camera giao thông để có cơ sở quản lý. Các địa phương quan tâm giải quyết ùn tắc giao thông trước trường học. Công an thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng cháy, chữa cháy; kiểm tra đột xuất các công trình, các lĩnh vực dễ xảy ra cháy nổ; chú ý vấn đề giáo dục về ý thức, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy từng hộ gia đình; tập trung khắc phục những hạn chế, đầu tư trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy trong kiệt hẻm và hành lang thoát hiểm giữa các tòa nhà.

UBND thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề theo công văn của HĐND thành phố và kiến nghị của cử tri; tiếp tục xử lý 383 kiến nghị còn tồn đọng, có lộ trình giải quyết. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục giám sát, tuyên truyền, vận động người dân để cùng thành phố triển khai các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác về thoát nước, phòng cháy, chữa cháy cũng như trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Chú trọng phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, UBND thành phố đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư khắc phục những vấn đề bất cập mà cử tri đã nêu. Đến nay, thành phố cơ bản kiểm soát được Covid-19; triển khai việc tiêm vắc-xin, phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác. Kinh tế thành phố phục hồi, tăng trưởng ở quý 3 đạt mức 16,72%, cao nhất từ trước đến nay, dự kiến cuối năm đạt 14,38%. Nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành và triển khai mới. Thành phố tăng cường công tác quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phối hợp các bộ, ngành Trung trương thực hiện các kết luận của kiểm toán, thanh tra, tòa án... và bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh.

Từ đây đến cuối năm 2022, đầu năm 2023, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; tổ chức nhiều hoạt động du lịch, dịch vụ và các lĩnh vực mũi nhọn của thành phố; nâng cao chất lượng đầu tư trong và ngoài ngân sách; đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, hiệu quả đầu tư, giải ngân đầu tư công; thực hiện tốt quản lý đô thị, hoàn thành tốt đồ án quy hoạch, giải pháp chống ngập, bổ sung các phương án trong công tác phòng, chống lụt bão phù hợp với dự báo thay đổi của thiên tai... UBND thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện rà soát lại quỹ đất, nhà công sản trên địa bàn, xây dựng thiết chế văn hóa, trường học, quan tâm đến nhà sinh hoạt cộng đồng; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là dịp Tết Quý Mão 2023 sắp tới; bảo đảm an ninh trật tự và quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị cử tri thành phố tích cực tham gia, vận động người thân, nhất là các em học sinh tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19; tiếp tục chung tay cùng chính quyền có trách nhiệm xử lý những vấn đề ngay từ cơ sở, tham gia bảo vệ môi trường, văn minh đô thị, phòng, chống tội phạm ở khu dân cư…

TRỌNG HUY - XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.