Nâng cao chất lượng hoạt động HĐND thành phố, thích ứng mô hình chính quyền đô thị và vai trò đại biểu nhân dân

.

Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X, diễn ra từ ngày 13 đến 15-12, nhằm đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền năm 2022 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết.
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết:

- Năm 2022, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 5 kỳ họp HĐND thành phố, thông qua 58 nghị quyết. Trong đó, đã ban hành một số chủ trương, chính sách quan trọng, như nghị quyết về việc hỗ trợ cho các đơn vị sự nghiệp công lập không bảo đảm kinh phí để chi trả lương cho người lao động do ảnh hưởng Covid-19; quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công thành phố; ban hành quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của thành phố Đà Nẵng... HĐND thành phố tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề để cho ý kiến, thông qua nhiều chủ trương quan trọng, kịp thời giải quyết các vấn đề thực tiễn phát sinh, bảo đảm các dự án trọng điểm, động lực, phục vụ dân sinh được thông qua đúng tiến độ, tạo cơ sở, điều kiện giúp thành phố phát triển kinh tế, ổn định an sinh.

Đặc biệt, lần đầu tiên HĐND thành phố triển khai xây dựng nghị quyết về chất vấn tại các kỳ họp; ban hành hướng dẫn tạm thời việc tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân trước kỳ họp HĐND thành phố; tăng cường các hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, vấn đề bức xúc, kiến nghị, phản ánh của cử tri. Trong năm, thường trực HĐND tổ chức 47 phiên họp thường trực mở rộng, 10 phiên họp thường kỳ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và 2 phiên họp giải trình theo đúng quy định của pháp luật.

Việc thực hiện các cam kết chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; về các kiến nghị qua giám sát của các ban, HĐND thành phố bảo đảm. Các nội dung kết luận tại phiên họp được các thành viên Thường trực HĐND thành phố cùng thảo luận, thông qua, thông báo đến các cơ quan, địa phương và được triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Qua các phiên họp thường kỳ, Thường trực HĐND thành phố đã kết luận 152 nội dung, vấn đề. Đến nay, UBND thành phố và các ngành đang tiếp tục triển khai hoàn thành đối với 65 nội dung còn lại. Việc duy trì các phiên họp đã kịp thời giám sát, đôn đốc UBND thành phố và các ngành chức năng liên quan trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc phát sinh trong người dân.

HĐND thành phố không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. TRONG ẢNH: Các đại biểu dự kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X. Ảnh: NGỌC PHÚ
HĐND thành phố không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. TRONG ẢNH: Các đại biểu dự kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X. Ảnh: NGỌC PHÚ

 * Trong điều kiện thành phố thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, HĐND thành phố đổi mới như thế nào nhằm mang lại hiệu quả giám sát, nâng cao chất lượng đại biểu dân cử, thực sự xứng đáng là là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, thưa ông?

- Bước vào năm 2022, bám sát chỉ đạo của Trung ương, chủ trương của Thành ủy, HĐND thành phố quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với Covid-19 và khôi phục, phát triển kinh tế thành phố gắn với giám sát chặt chẽ việc triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

HĐND thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương thức hoạt động theo hướng mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động. Xác định rõ vai trò, vị trí là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, HĐND thành phố, từ Thường trực, các ban, các tổ đại biểu đến đại biểu HĐND thành phố thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri cũng như thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND thành phố, trả lời những yêu cầu, kiến nghị của cử tri. Cho đến nay, hầu hết 45 phường toàn thành phố đều được các ban, các tổ đại biểu tổ chức tiếp xúc cử tri để lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị của cử tri, từ đó tổng hợp, thống nhất đề xuất UBND thành phố và các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp, phân loại và chuyển đến UBND thành phố xem xét, giải quyết 904 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay, UBND thành phố đã trả lời 904/904 (100%) ý kiến, kiến nghị của cử tri; trong đó có 521/904 (57,63%) ý kiến, kiến nghị đã được UBND thành phố giải quyết dứt điểm. Còn 383/904 (42,37%) ý kiến, kiến nghị đang được UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành có liên quan xử lý.

Trong năm, Thường trực HĐND thành phố tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 2 và lần thứ 3. Tại chương trình, các ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn thành phố đã được lắng nghe, giải trình, thảo luận từ UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của cử tri thành phố, qua đó, nhiều vấn đề bất cập, các vụ việc nổi cộm trên địa bàn thành phố được kịp thời xử lý, khắc phục sớm. HĐND thành phố chủ động nghiên cứu, xây dựng và tham mưu Đảng đoàn HĐND thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn HĐND thành phố với ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy nhằm bảo đảm hiệu quả giám sát và phát huy dân chủ ở cơ sở khi thực hiện chính quyền đô thị.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Văn nghệ sĩ góp phần phát triển không gian văn hóa công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” nhằm tăng cường hoạt động tiếp xúc, lắng nghe, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri là văn nghệ sĩ; tổ chức chương trình “Gặp mặt trẻ em năm 2022”, là dịp để trẻ em được bày tỏ ý kiến và nguyện vọng của mình, được tham gia, đề xuất các vấn đề liên quan đến trẻ em. Ngoài ra, việc tiếp tục duy trì hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố ngày càng mang tính chuyên sâu trên các lĩnh vực đô thị, văn hóa - xã hội, pháp chế…

Nhìn chung, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND thành phố, hoạt động của các ban của HĐND thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng, hiệu quả giám sát ngày càng cao, nhất là giám sát chuyên đề về những vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri quan tâm. Sau giám sát, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất giải pháp cụ thể để Thường trực HĐND thành phố xem xét, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương xử lý, giải quyết.

HĐND thành phố không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. TRONG ẢNH: Đại biểu Huỳnh Bá Thành chất vấn lãnh đạo các sở, ngành tại kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X. Ảnh: N.PHÚ
HĐND thành phố không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. TRONG ẢNH: Đại biểu Huỳnh Bá Thành chất vấn lãnh đạo các sở, ngành tại kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X. Ảnh: N.PHÚ

* Kỳ họp cuối năm tiến hành thảo luận, chất vấn các vấn đề trọng tâm, trọng điểm cũng như các quyết sách, chủ trương dự kiến thông qua để tạo cơ sở cho UBND thành phố triển khai nhiệm vụ năm 2023 như thế nào?

- Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa X cơ bản hoàn thành, bảo đảm quy trình, quy định về nội dung cũng như các vấn đề liên quan. Từ thành tựu kinh tế - xã hội thành phố đạt được trong năm 2022, là nền tảng vững chắc, tạo đà mạnh mẽ cho thành phố triển khai nhiệm vụ năm 2023 với sự kỳ vọng lớn.

Theo đó, tại kỳ họp sẽ tập trung thảo luận và thông qua một số nghị quyết quan trọng như: Về điều chỉnh chương trình phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030; về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Đà Nẵng và danh mục công trình kiến trúc có giá trị; điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030; quy định chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 và kế hoạch đầu tư công năm 2023; dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách địa phương năm 2023; một số chính sách về phí, lệ phí. Một số chính sách đặc thù của thành phố dự kiến thông qua như: chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn thành phố; chính sách thu hút bác sĩ cho các cơ sở y tế công lập thành phố Đà Nẵng...

Đáng chú ý, kỳ họp tập trung thảo luận và thông qua nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 52/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của các cấp ngân sách; nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022 và tỷ lệ phân chia giữa ngân sách các cấp chính quyền của thành phố. Với việc ban hành nghị quyết mới sẽ tạo điều kiện cải thiện mức thu nhập cho người hoạt động không chuyên trách phường, xã, bảo đảm đời sống, giúp họ yên tâm công tác.

Đồng thời, xem xét cho ý kiến về biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và số lượng người làm cơ sở cấp kinh phí tại các hội năm 2023 của thành phố; thảo luận về các đề án: Đặt đổi tên đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022; phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống, hình thành các giá trị bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

TRỌNG HUY thực hiện

;
;
.
.
.
.
.