Công an xã thực hiện đăng ký, cấp biển số mô-tô, xe gắn máy: Thuận lợi cho người dân

.

Sau một năm triển khai Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an về sửa đổi Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Công an 11 xã của huyện Hòa Vang được giao quyền thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với mô-tô, xe gắn máy, xe máy điện, đã tạo hiệu ứng tích cực trong nhân dân.

Công an xã Hòa Bắc trao xe cho công dân sau khi hoàn thành thủ tục. Ảnh: PV
Công an xã Hòa Bắc trao xe cho công dân sau khi hoàn thành thủ tục. Ảnh: PV

Là người từng đi đăng ký xe gắn máy cho con gái, ông Nguyễn Văn Thành ở xã Hòa Liên cho biết rất thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm. Sau khi mua xe, chỉ cần đến Công an xã đăng ký là xong. Theo ông Thành, do số lượng người đến đăng ký xe cũng không nhiều như khi còn phải đi đăng ký tại Công an huyện như trước đây, nên quá trình đăng ký diễn ra nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

“Trước đây tôi cũng từng đi làm đăng ký xe gắn máy cho mình tại huyện. Vì cả huyện tập trung làm ở đấy, nên rất đông người cùng làm, phải chờ khá lâu. Chưa kể, từ nhà lên huyện đoạn đường khá xa, gây tốn kém chi phí đi lại, chờ đợi và mất thời gian. Nay từ nhà ra Công an xã chưa đến 5 phút, thêm 10 phút làm thủ tục là xong”, ông Thành nói.

Theo Thiếu tá Cao Việt Dũng, Phó trưởng Công an xã Hòa Liên, sau khi triển khai thực hiện chỉ đạo của ngành, Công an xã đã chủ động mọi điều kiện để việc triển khai có hiệu quả, tạo thuận lợi tối đa cho người dân đến thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với mô-tô, xe gắn máy và xe máy điện.

Sau 1 năm triển khai, trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc cấp biển số được trang bị đầy đủ, cán bộ, chiến sĩ Công an xã được tập huấn kỹ nên việc đăng ký mới biển số cho công dân diễn ra thuận lợi, nhanh gọn. Đến nay, mọi quy trình thực hiện đều đã đi vào nền nếp, bình quân mỗi tuần có khoảng 7 hồ sơ thực hiện.

“Theo thông tin từ nhân dân, việc triển khai theo tinh thần Thông tư số 15/2022/TT-BCA được ủng hộ, hưởng ứng. Cơ bản mang lại tiện ích, thuận lợi cho người dân. Anh em chiến sĩ là lực lượng chính quy về xã công tác, nên quá trình triển khai nhanh chóng nắm bắt công việc, vận hành trơn tru các quy trình đăng ký”, Thiếu tá Cao Việt Dũng cho biết.

Trong khi đó, tại xã Hòa Phước, bình quân mỗi tuần có 7-10 hồ sơ đăng ký mới, đăng ký lại (sang tên) xe gắn máy, mô-tô và xe máy điện thực hiện tại Công an xã. Đại úy Nguyễn Bá Nhất, Phó trưởng Công an xã Hòa Phước cho hay, người dân rất phấn khởi trước việc triển khai thủ tục đăng ký xe tại trụ sở Công an xã, thay vì phải lên huyện như trước đây. Rõ ràng là thuận lợi và tiện ích hơn rất nhiều cho người dân. Công an xã nỗ lực phục vụ nhân dân, cái gì có lợi theo đúng quy định cho người dân thì tích cực làm.

“Nhiều lúc anh em đi cơ sở, sát dân, nên có khi người dân điện thoại nhờ hỏi việc đăng ký xe. Anh em giải thích, hướng dẫn cụ thể, thậm chí còn thông tin hiện tại có rảnh hay đông người đăng ký để thuận lợi mang xe ra đăng ký, tránh mất thời gian chờ của người dân”, Đại úy Nguyễn Bá Nhất chia sẻ.

Tại Công an xã Hòa Phước, đối với các cửa hàng bán xe đi làm thủ tục đăng ký cho khách hàng của mình, sẽ có quy định thứ Hai và thứ Tư hằng tuần. Nhưng với người dân, lực lượng công an hỗ trợ kịp thời nhu cầu đăng ký.

Theo Đại úy Nguyễn Bá Nhất: “Không chỉ đăng ký xe, bất cứ thủ tục hành chính khi người dân yêu cầu theo thẩm quyền giải quyết của Công an xã, anh em đều tích cực giải quyết nhanh nhất, thuận lợi nhất. Có những thủ tục phức tạp, thời điểm người dân phải chờ dẫn đến khó chịu, anh em cũng cố gắng nhẹ nhàng, giải thích cặn kẽ để dân hiểu và chia sẻ. Mình làm là vì dân, cũng là vì mình, vì ngành, để tạo được hiệu ứng và sự lan tỏa tích cực, tạo hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng dân”.

Theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA, trong số 11 xã tại Hòa Vang, thời gian đầu mới chỉ triển khai 8 xã (3 xã: Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh ban đầu chưa triển khai do chưa đủ điều kiện là tổ chức đăng ký đạt 250 xe/năm). Đến nay, tất cả 11 xã đều đã triển khai thực hiện và đi vào nền nếp.

Trung tá Cao Nguyên Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Hòa Vang cho biết, để triển khai có hiệu quả Thông tư số 15/2022/TT-BCA, Công an huyện đã chủ động tạo mọi điều kiện và cơ sở vật chất để phục vụ nhân dân. Suốt trong thời gian qua, nhân dân đến đăng ký xe luôn được thuận lợi. Ông Minh ghi nhận, hiện nay đang triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, việc ảnh hưởng đường truyền dẫn đến chậm, lỗi vẫn xảy ra. “Do dịch vụ công trực tuyến đang ở bước đầu triển khai, vừa làm vừa điều chỉnh, hoàn thiện để bảo đảm phục vụ tốt cho nhân dân sau này”, ông Minh nói.

Được biết, để thực hiện Thông tư số 15/2022/TT-BCA, tại Đà Nẵng, ngoài phân cấp cho Công an huyện Hòa Vang tổ chức đăng ký, cấp BKS ô-tô, 11 xã của huyện Hòa Vang được giao quyền thực hiện thủ tục đăng ký, cấp BKS đối với mô-tô, xe gắn máy, xe máy điện.

6 quận còn lại, việc đăng ký mô-tô vẫn thực hiện như trước đây và được phân cấp thêm việc tổ chức đăng ký mô-tô từ 175 phân khối trở lên và xe bị tịch thu, xe của người nước ngoài cư trú trên địa bàn của mình thay vì trước đây phải tới Phòng Cảnh sát giao thông làm thủ tục. Sau gần 1 năm triển khai, Công an 11 xã đã làm thủ tục đăng ký xe cho hơn 5.200 hồ sơ. Công an huyện đã làm thủ tục cho hơn 1.500 hồ sơ ô-tô. 

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.