Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố

.

ĐNO - Phát biểu tham luận tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, thời gian đến HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới hoạt động giám sát của HĐND cả về nội dung và hình thức.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tham luận hội nghị. Ảnh: PV
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tham luận hội nghị. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, trong nhiệm kỳ 2021-2026, thành phố thực hiện thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội. Theo đó, 6 quận và 45 phường trên địa bàn thành phố không còn tổ chức HĐND.

Qua hơn 2 năm, đã tổ chức 12 kỳ họp HĐND thành phố bảo đảm theo quy định, thông qua 210 nghị quyết và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống người dân thành phố.

Thường trực HĐND đổi mới, nâng cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động giám sát được Đảng đoàn HĐND thành phố chỉ đạo Thường trực, các ban của HĐND thành phố triển khai thực hiện tương đối toàn diện, đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực.

Công tác tiếp xúc cử tri trong điều kiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị được đổi mới và nâng cao chất lượng theo hướng tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn tồn tại một số vấn đề. Cụ thể như việc tổ chức giám sát của tổ đại biểu HĐND trên địa bàn các quận còn ít; hoạt động của một số đại biểu không chuyên trách có lúc, có nơi chưa phát huy vai trò của người đại biểu nhân dân; đại biểu hoạt động chuyên trách, bộ máy cơ quan giúp việc còn mỏng trong khi nhiệm vụ tăng, đối tượng giám sát tăng nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố gắn với triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị thời gian đến, Đảng đoàn HĐND thành phố tập trung chỉ đạo HĐND, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động giám sát, thường xuyên đổi mới hoạt động giám sát cả về nội dung và hình thức.

Đồng thời, tăng cường tổ chức các kỳ họp chuyên đề để kịp thời giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, không để tập trung vào kỳ họp giữa năm và cuối năm; tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm tra, ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp, tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hoạt động giám sát tiếp tục được tăng cường, nhất là giám sát chuyên đề, bảo đảm toàn diện, chuyên sâu; tập trung giám sát các quận, phường trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền trong điều kiện thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, nhất là đầu tư xây dựng cơ bản, đấu thầu, dịch vụ công, công trình, dự án trọng điểm, động lực và giải ngân vốn đầu tư công...

Việc tiếp xúc cử tri chuyên đề trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị sẽ được chú trọng, nhất là tổ chức hiệu quả Chương trình “HĐND với cử tri” bảo đảm ít nhất 2 lần trong năm. 

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân nguyện, tiếp dân và xử lý đơn thư; định kỳ tổ chức các phiên họp giải trình về xử lý đơn thư, việc tiếp nhận ý kiến cử tri, trả lời của các cơ quan chức năng đến cử tri…

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.