Xử lý nghiêm hành vi gây tai nạn giao thông

.

Hiện nay, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, dẫn đến vi phạm Luật Giao thông, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Tình trạng người tham gia giao thông dùng tay sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; vượt đèn đỏ, đua xe trái phép, điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn… thường xuyên diễn ra trên địa bàn thành phố. Đây là những hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến góp ý của người dân. Cùng với đó, tại một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn trên địa phận một số quận, huyện cũng xảy ra tình trạng, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đi xe máy hàng hai hàng ba, chạy xe kéo theo thùng, chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Mới đây nhất, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại ngã tư Điện Biên Phủ - Nguyễn Đức Trung (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê). Một cô gái điều khiển xe mô-tô đang dừng đèn đỏ bị xe tải từ phía sau lao đến tông tử vong do lái xe cố tình vượt. Trước đó, ngày 22-7, khi dừng đèn đỏ tại nút giao thông phía tây cầu Tiên Sơn (quận Hải Châu), 1 người phụ nữ bị xe đầu kéo tông, kéo lê một đoạn dài gây thương tích nặng. Ngày 11-7, trong lúc thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Trần Cao Vân, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, tổ công tác C1-911 Công an thành phố phát hiện 1 thanh niên điều khiển xe máy và không đội mũ bảo hiểm phóng nhanh vượt ẩu nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, người thanh niên lái xe tăng tốc bỏ chạy, lấn trái đường và gây tai nạn với xe máy khác khiến lái xe này bị thương…

Theo Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải thành phố Nguyễn Hữu Cường, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông do ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Các hành vi vi phạm nồng độ cồn, không tuân thủ quy tắc giao thông… của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông...

Để hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn giao thông, Đại tá Lê Quốc Dân, Phó Giám đốc Công an thành phố kiêm Phó Trưởng ban An toàn giao thông thành phố cho biết, Ban An toàn giao thông thành phố đã và đang chỉ đạo Ban An toàn giao thông các quận, huyện, các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh. Qua đó, nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, các ngành chức năng cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông. Cùng với đó, cần tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

PHƯƠNG UYÊN - TRẦN VĂN LỊCH

;
;
.
.
.
.
.