.

Thượng úy Phạm Khắc Nghĩa - người nhiều sáng kiến

.

Có tinh thần trách nhiệm; tỉ mỉ, năng động, sáng tạo, hết lòng vì công việc; thường xuyên bảo đảm, phát huy tính năng vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cho nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Đó là những gì mà mọi người cảm nhận về Thượng úy chuyên nghiệp Phạm Khắc Nghĩa (ảnh), kỹ thuật viên Đại đội 11 Trung đoàn 224 - Sư đoàn 375 (Quân chủng Phòng không - Không quân).

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Lê Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội, với ước mơ được cống hiến cho quân đội, năm 1995, cũng như bao thanh niên cùng trang lứa, Nghĩa tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện chiến sĩ mới tại Lữ đoàn Thông tin 26 (Quân chủng Phòng không - không quân), Nghĩa được biên chế làm chiến sĩ thông tin của đơn vị. Hai năm sau, anh được tham dự lớp trung cấp Phòng không tại Trường Trung cấp Phòng không huyện Đông Anh (Hà Nội). Ba năm sau, Nghĩa được nhà trường giữ lại để hoàn thiện thêm 6 tháng lớp Kỹ thuật viên Z-SU. Sau khi tốt nghiệp, anh được điều về nhận công tác tại Đại đội 11, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 và làm kỹ thuật viên cho đến nay.

Về đơn vị mới, bước đầu gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng với tính thật thà, chịu khó, ham học hỏi, Nghĩa nhanh chóng hòa nhập môi trường mới. Đơn vị của anh thường xuyên làm công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu nên đòi hỏi chất lượng VKTBKT phải luôn đồng bộ. Ý thức được trách nhiệm của mình nên Nghĩa thường xuyên bám trận địa, bám khí tài trang bị. Được “chăm sóc” chu đáo, hệ thống pháo và khí tài đồng bộ của đơn vị từ khi có bàn tay của Nghĩa luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật cho thực hiện nhiệm vụ.

Không chỉ làm tốt công tác bảo quản, sữa chữa những hỏng hóc, Nghĩa còn tự sáng chế nhiều thiết bị giúp duy trì và phát huy hết hiệu quả của VKTBKT. Năm 2002, sản phẩm đầu tiên của anh là thiết bị báo động cắt điện khẩn cấp của Trạm nguồn điện máy nổ, có tác dụng rung còi báo động và cắt điện kịp thời khi hệ thống khí tài PPK xảy ra chập điện hoặc nguồn điện áp vượt quá trên 220V. Sáng kiến của Nghĩa được chỉ huy Trung đoàn đánh giá cao và được áp dụng rộng rãi cho các đơn vị khác.

Đặc biệt, năm 2012, Nghĩa tự nghiên cứu và đi tìm mua các linh kiện để làm mới thiết bị, đó là thiết bị cấu tạo mặt máy Radar K8-60 bằng điện và thiết bị ngắm súng bộ binh bằng tia lazer. Thiết bị huấn luyện Radar giúp trắc thủ vừa được học lý thuyết, vừa được thực hành trực tiếp trên mô hình, góp phần giữ gìn tuổi thọ của vũ khí. Thiết bị ngắm bắn bằng tia lazer giúp pháo thủ thống nhất điểm ngắm chính xác và người chỉ huy dễ dàng kiểm tra kết quả luyện tập bắn, bám sát mục tiêu của pháo thủ ngay tại trận địa...

Thượng úy Đinh Xuân Khải, Chính trị viên Đại đội 11, cho biết: “Nét nổi bật ở Nghĩa là đức tính cần cù, chịu khó, cẩn thận và luôn có ý thức trách nhiệm, nhạy bén trong công việc; là người đảng viên luôn gương mẫu trong lời nói và việc làm, có nhiều sáng tạo trong công việc. Trong cuộc sống đời thường, anh là tấm gương sáng học tập và làm theo lời Bác ở đơn vị chúng tôi. Đến nay, anh đã có hàng chục sáng kiến giúp đơn vị nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện, đơn vị luôn yên tâm khi giao nhiệm vụ cho anh”.

Với những thành tích trên, Phạm Khắc Nghĩa được cấp trên khen thưởng trong các năm 2007, 2008. Năm 2012, anh được bầu là chiến sĩ thi đua. Tại Đại hội thi đua Quyết thắng Trung đoàn giai đoạn 2007-2011, Nghĩa được bầu chọn là bông hoa điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng của Trung đoàn 224 - Đoàn Tô Vĩnh Diện anh hùng.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN LỘC

;
.
.
.
.
.