.

Đêm giao lưu thắm tình quân dân

.

Con đường bê-tông dài hơn 400 mét mà 32 cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân sau 15 ngày thi công thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) đã cán đích trước thời gian dự kiến, nay dành một phần đường để làm địa điểm tổ chức bữa cơm chia tay trong thôn.

Các mẹ, các chị không chịu ngồi ăn mà cứ chạy ngược, chạy xuôi đến từng bàn tiếp thức ăn cho bộ đội, rồi hỏi han đủ thứ chuyện như đang chăm sóc cho những đứa con ngoan của mình. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trần Công Lợi và Trưởng thôn Phú Sơn Tây phát biểu nói lời cảm ơn, bà con tíu tít gặp từng chiến sĩ Vùng 3 Hải quân nói lời cảm ơn... Chúng tôi hiểu được phần nào nỗi vui mừng của 46 hộ dân nơi đây khi có con đường mới, nhưng cái cách mà bà con thể hiện tình cảm với bộ đội thì không phải nơi đâu cũng có được. Mộc mạc, chân thành, giản dị đến mức khiến người ta bịn rịn chẳng muốn chia tay...

Bộ đội Vùng 3 Hải quân giúp dân làm đường tại xã Hòa Khương .                                                                                                                                                         ảnh: Duy Khanh
Bộ đội Vùng 3 Hải quân giúp dân làm đường tại xã Hòa Khương . ảnh: Duy Khanh

Trong đêm giao lưu diễn ra tại Hội trường UBND xã Hòa Khương, những người lớn tuổi được ưu tiên ngồi hàng ghế đầu. Phía sau là một dải màu xanh trắng của những chiếc áo thanh niên tình nguyện lẫn với màu áo yếm trắng của Bộ đội Hải quân. Những người đến sau không còn chỗ ngồi đành đứng dọc hai bên hành lang hội trường. Thượng tá Hồ Xuân Sáu, Trưởng ban Dân vận Vùng 3 thay mặt lãnh đạo Vùng trao quà cho những gia đình chính sách. 10 suất quà được trao trong niềm xúc động của các mẹ, các chị, thân nhân của những gia đình chính sách bởi sự quan tâm của Bộ Tư lệnh Vùng 3. Một hình ảnh có lẽ sẽ đọng mãi trong lòng mỗi người khi Thượng tá Hồ Xuân Sáu trao phần quà cuối cùng cho một Mẹ liệt sĩ đã ngoài 70 tuổi. Đôi tay Mẹ run run, nước mắt trào ra khi nhìn xuống phía dưới Mẹ bắt gặp những người lính Hải quân khiến Mẹ nhớ  lại ngày tiễn đứa con trai cách đây mấy mươi năm lên đường đánh Mỹ và anh không bao giờ trở về. Cả hội trường lặng im. Một cảm xúc khó tả lan tỏa thật nhanh, mãnh liệt trong lòng những người chiến sĩ và đoàn viên thanh niên hôm nay.

Sau phút giây trầm lắng, không khí sôi động trở lại với những tiết mục của tuổi trẻ đến từ Đoàn Thanh niên xã; những ca khúc sâu lắng về biển, đảo quê hương của đội văn nghệ xung kích Vùng 3; những điệu múa nhẹ nhàng, tha thiết của Hội Phụ nữ xã; những điệu nhảy tập thể thu hút hầu hết đoàn viên thanh niên tham gia... Xen lẫn trong các tiết mục là sự giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 và đoàn viên thanh niên của địa phương nói lên tâm tư tình cảm, khát vọng của tuổi trẻ hôm nay qua lối dẫn chuyện dí dỏm, thông minh của Phó Bí thư Đoàn xã xinh đẹp Ngô Thảo Nguyên. Tất cả các tiết mục đều nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người. Khán giả ngồi dưới đồng thanh hát theo, rồi tràn cả lên sân khấu phụ họa cho những tiết mục đơn ca. Họ tặng nhau bằng cả những bông hoa dại sau mỗi tiết mục. Giữa bộ đội và nhân dân không hề có khoảng cách và tưởng chừng như đêm giao lưu sẽ không bao giờ kết thúc.

Mồ hôi ướt đẫm lưng áo sau tiết mục nhảy, Bí thư Chi đoàn thôn Phước Sơn Lê Thị Thu nói với chúng tôi: Vui lắm các anh ạ! Không những các anh giỏi làm đường, xây nhà cho dân mà còn hát rất hay, nhảy cũng đẹp... Trong không khí rộn rã của đêm giao lưu gắn bó tình cảm quân dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương Nguyễn Văn Vân cũng không giấu được cảm xúc của mình: Thay mặt chính quyền địa phương, xin cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ của Vùng 3 Hải quân, trong những năm qua đã giúp Hòa Khương rất nhiều trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn của địa phương. Đêm giao lưu hôm nay càng minh chứng thêm cho tình cảm quân với dân một ý chí!

NGỌC KHÁNH

;
.
.
.
.
.