.

Người thanh niên có tấm lòng thơm thảo

.

Mang lệnh truy nã vì tội “bảo kê” mà không hề hay biết và bị bắt ngay tại quê nhà, Trần Minh Sĩ (25 tuổi, quê xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đã cố gắng làm sáng lại lý lịch của mình bằng việc tham gia tích cực các hoạt động xã hội.

Trần Minh Sĩ thăm, tặng quà cho trẻ em nhiễm chất độc da cam thành phố Đà Nẵng.
Trần Minh Sĩ thăm, tặng quà cho trẻ em nhiễm chất độc da cam thành phố Đà Nẵng.

“Đại ca” một thời

Trần Minh Sĩ sinh ra trong một gia đình nông thôn tại xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Sĩ được đến trường học tập đàng hoàng nhưng sau đó bỏ dở việc học dù ba mẹ hết sức khuyên can. Sĩ đến xã Hòa Phú mở quán cà-phê mưu sinh nhưng vì ham chơi hơn ham làm nên quán cà-phê bị phá sản. Sĩ xin làm nhân viên tư vấn tại sàn giao dịch Vàng Đường được 5 tháng thì nghỉ. Anh tiếp tục làm bảo vệ tại Công ty Rồng Vàng nhưng lương không đủ chi tiêu nên cũng bỏ việc.

Những năm 2009, 2010, Sĩ cùng nhóm bạn tham gia “bảo kê” tại một số nhà hàng, quán karaoke, tiệm cắt tóc massage ở khu vực Hòa Nhơn đến khu vực huyện Đại Lộc. Hoạt động của nhóm là yêu cầu các chủ cơ sở mỗi tháng đưa vài trăm nghìn đồng để tiêu và coi đây là “tiền công” trông quán. “Em chỉ đến các quán vài lần, sau đó không tham gia nữa. Em “nhường” lại cho nhóm bạn rồi cùng người yêu vào tỉnh Bình Dương để làm ăn”, Sĩ kể.

Ở Đà Nẵng, những “chiến hữu” của Sĩ bị Công an bắt giữ và khai Sĩ dính líu vào đường dây này. Sĩ mang lệnh truy nã của Công an huyện Hòa Vang về hành vi “bảo kê”.

Không sống nổi nơi đất khách quê người, giữa năm 2010, Sĩ rời Bình Dương về Đà Nẵng. Mới chân ướt chân ráo vào nhà thì bị Cảnh sát hình sự Công an huyện Hòa Vang ập vào bắt giữ. 18 tháng tù treo, thử thách 24 tháng, đó là hệ quả của những tháng ngày ăn chơi của người thanh niên này...

Làm từ thiện để thay đổi mình

Mang án, Sĩ ân hận lắm nên quyết tâm làm lại cuộc đời. Sĩ tránh xa bạn bè xấu và tích cực lao động giúp đỡ bố mẹ, hỗ trợ đắc lực cho Công an địa phương…

Khi hết hạn thử thách, Sĩ tham gia Hội Teen Đà Nẵng. Tuy nhiên, được vài ngày, Sĩ thấy không mang lại ý nghĩa gì cho xã hội nên quyết định thành lập CLB Công tác xã hội TEEN Đà Nẵng nhằm chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh.

Việc làm từ thiện đầu tiên của Sĩ là trao món quà trị giá 500.000 đồng cho bà Nguyễn Thị Hoa (ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang). Sĩ cho biết, bà Hoa là gái bán dâm, một thời vào Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 để chữa bệnh. Hiện bà bị bệnh nặng, không chồng con, cuộc sống hết sức khó khăn.

Sĩ bộc bạch: “Hoạt động từ thiện của bọn em gặp không ít khó khăn vì kinh phí hạn hẹp, chủ yếu do các thành viên CLB đóng góp. Trong khi đó, thành viên của CLB chủ yếu là học sinh, sinh viên; mà việc đi vận động các nhà hảo tâm cũng gặp khó”. Vì vậy, Sĩ nghĩ ra cách đầu tư cùng một người bạn mở quán nhậu Ốc Cười (trên địa bàn quận Thanh Khê). “Một ngày trích doanh thu 4% của quán phục vụ công tác từ thiện. Từ khi có nguồn quỹ này, việc làm từ thiện cũng được cải thiện hơn, tần suất và chất lượng nâng lên”, Sĩ cười nói. Sĩ làm 3 chương trình trong dịp thi CĐ, ĐH năm 2013, đó là phát cơm miễn phí, trà đá miễn phí và áo mưa cho sĩ tử và gia đình sĩ tử.

Hiện tại, Sĩ cùng các thành viên CLB bận rộn cho hoạt động của mình trong tháng 8. Sĩ cho biết, ngoài hoạt động thường xuyên, từ tháng 8-2013, vào ngày 15 hằng tháng sẽ phát 300 suất cơm miễn phí cho người nghèo, chủ yếu là những người bán vé số, xích lô, xe thồ, ve chai…, mỗi suất trị giá 15.000 đồng, với đầy đủ chất dinh dưỡng, sau đó sẽ giúp địa bàn nghèo tại huyện Hòa Vang và Đông Giang (tỉnh Quảng Nam). Sĩ dự định đưa ra chương trình từ thiện Chung tay xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang, qua đó góp phần cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội. Sĩ cũng mong muốn mình được hỗ trợ tư cách pháp nhân, được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay để cứu giúp những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Bài và ảnh: BÙI NGỌC

;
.
.
.
.
.