.

Sau ánh đèn màu

.

Đằng sau ánh đèn màu hấp dẫn của các vũ trường, quán bar hằng đêm tại Đà Nẵng là nỗi lo về tệ nạn xã hội, nhất là vấn đề sử dụng ma túy trong giới trẻ.

Cần chấn chỉnh những hoạt động trái phép trong các quán bar.
Cần chấn chỉnh những hoạt động trái phép trong các quán bar.

Không dùng thuốc lắc là… lạc hậu (!?)

Hiện nay, Đà Nẵng có 8 quán bar hoạt động như vũ trường và một số cơ sở kinh doanh quán rượu nhỏ, chủ yếu bán bia. Theo Công an thành phố Đà Nẵng, ở những quán bar, vũ trường có lượng khách trung bình hơn 200 khách/đêm, thường có nhiều đối tượng hình sự, ma túy tập trung ăn chơi, tranh giành địa bàn bảo kê, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Phần lớn các chủ quán bar, vũ trường đều có những kênh thông tin riêng để nhận biết những đối tượng giang hồ và mua bán ma túy nhưng vì lợi nhuận nên nhắm mắt làm ngơ.

“Hiện nay, tình trạng lợi dụng quán bar, khách sạn, vũ trường… để sử dụng trái phép chất ma túy khá phổ biến. Số thanh-thiếu niên, học sinh - sinh viên bị lôi kéo tham gia sử dụng ma túy tổng hợp đang có chiều hướng gia tăng. Đó là yếu tố góp phần tạo nên “nguồn cầu” về ma túy lớn, kích thích tội phạm mua bán ma túy phát triển”, Thượng tá Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47, Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng ma túy tổng hợp, đáng chú ý là ma túy “đá”, tăng nhiều lần. Từ đầu năm đến nay, dù chưa bắt được vụ nào đối tượng mua bán ma túy tại bar nhưng qua lời khai của nhiều đối tượng sau khi bị lực lượng Công an bắt giữ, những người này đã vào bar để sử dụng và bán ma túy. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an thành phố đã phát hiện, xử lý 276 đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến vũ trường, quán bar.

Bar, vũ trường có nên hoạt động sau 0 giờ?

Thành phố Đà Nẵng đang thực hiện thí điểm cho phép một số cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động đến 2 giờ sáng gồm bar Seventeen, vũ trường New Phương Đông… Riêng quận Hải Châu có 4 quán bar hoạt động dưới hình thức trá hình vũ trường và là địa phương có số lượng bar tập trung nhiều nhất.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, 2 giờ sáng là thời điểm nhiều người dễ lợi dụng hoạt động phạm tội, đặc biệt là tội phạm ma túy và mại dâm. Dù có kiểm tra, nhưng cơ quan chức năng của quận cũng chủ yếu chỉ xử lý các vi phạm như quá giờ quy định, dạy khiêu vũ không phép, sử dụng nhân viên không có hợp đồng lao động…

“Thực tế lượng khách du lịch đi chơi vào thời điểm này rất ít vì phần nhiều đã thấm mệt khi đi du lịch. Vào thời điểm này, hầu hết khách là những nhóm thanh niên đi chơi rồi đến vũ trường “xả” thuốc mà thôi”, một nhân viên bảo vệ tại một vũ trường khá nổi tiếng chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Nho Chinh, Phó phòng An ninh Bảo vệ Chính trị nội bộ (PA83, Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, ngoài nhóm có thu nhập cao muốn giải trí, khiêu vũ thì khách vào vũ trường còn có các “cậu ấm, cô chiêu” rủ rê tụ tập ăn chơi và các thanh-thiếu niên hư hỏng, đối tượng hình sự lợi dụng sử dụng ma túy, lập băng nhóm bảo kê, gây gổ đánh nhau.

“Khách du lịch trong và ngoài nước vào các bar, vũ trường chiếm tỷ lệ nhỏ. Ở New Phương Đông, bar Seventeen thường có khách nước ngoài nhưng đông nhất cũng chiếm từ 10-15%. Như vậy, chủ trương cho phép vũ trường, quán bar hoạt động quá thời gian quy định nhằm phục vụ khách du lịch chưa đạt hiệu quả. Chúng tôi sẽ phối hợp Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (PC65, Công an thành phố) và bố trí lực lượng hóa trang làm nhiệm vụ tại các cơ sở bar phức tạp”, ông Chinh cho biết.

Bài và ảnh: P.TRÀ - T.BÌNH

;
.
.
.
.
.