.

Khi "trách nhiệm" được đặt đúng chỗ

Những ngày này, đi trên quốc lộ 14B - tuyến đường mệnh danh “tử thần” - bởi hàng chục năm nay mỗi ngày phải “gồng gánh” hàng trăm lượt xe ben chở quá tải ầm ầm lao trên đường - một cảm giác hoàn toàn thay đổi đó là sự an toàn.

An toàn không phải vì xe ben hết hoạt động, hay tạm nghỉ để tránh sự kiểm tra, mà thực ra thì xe ben vẫn hoạt động bình thường. Sự khác biệt là xe ben vẫn hoạt động, vẫn chở đất, đá từ các mỏ dọc trên tuyến quốc lộ 14B hoặc từ các mỏ đất ở xã Đại Hiệp của tỉnh Quảng Nam về thành phố, nhưng hầu hết chở đúng tải, xe cũng chạy chậm hơn và trật tự hơn.

Thực ra, vấn nạn nhức nhối về xe ben được chặn đứng chỉ xuất phát từ một việc rất đơn giản là ngay trên tuyến đường này, tại vị trí gần Trường bắn 327, lực lượng chức năng bố trí một tổ cân tải trọng di động, chốt trực 24/24. Ở đâu vấn nạn xe ben tung hoành khó xử lý không biết, chứ trên địa bàn thành phố chỉ cần một tổ cân tải trọng chốt trực ngay “yết hầu” này thì coi như cánh xe ben hết đường vi phạm.

Bởi lẽ, hầu hết đất san lấp tất cả các công trình trên địa bàn thành phố đều được khai thác ở Trường bắn 327, các mỏ đất thuộc xã Hòa Nhơn, thậm chí là xa hơn là tại Đại Hiệp của tỉnh Quảng Nam… đều phải vận chuyển qua tuyến đường 14B này. Điều này mọi người dân, các cơ quan ngôn luận cũng nhận thấy và đã nhiều lần đặt câu hỏi với lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường; nhưng đều chung câu trả lời là “khó lắm, không thể làm nổi”.

“Khó” vì dọc theo tuyến đường 14B này, theo lực lượng chức năng, đã nhiều lần khảo sát để chọn ra được một vị trí thích hợp để đặt trạm cân là không thể vì đất hai bên đường quá hẹp không đủ chỗ để… làm nhiệm vụ! Người dân và cả cơ quan ngôn luận nghe giải thích vậy thì biết vậy, vì đại diện lực lượng làm nhiệm vụ thì viện ra tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn nọ để đặt một tổ cân tải trọng trên đường.

Thế nhưng, chỉ đến khi đích thân Chủ tịch rồi Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng lên tiếng về vấn nạn và chỉ đạo ngay lập tức lập chốt kiểm tra tải trọng tại vị trí “yết hầu” này - và chỉ cần có vậy, ngay lập tức câu chuyện xe ben chở quá tải tung hoành thay đổi hẳn. Có mặt tại tổ chốt trực cân tải trọng này vào sáng 19-10, quả thật mọi việc đơn giản hơn chúng tôi tưởng rất nhiều.

Một tổ gồm 2 Cảnh sát giao thông và một Thanh tra giao thông cùng với chiếc cân tải trọng di động gọn nhẹ, đã khiến cánh lái xe ben không còn chở quá tải. Thống kê nhanh tại chỗ của tổ cũng cho biết, gần cả buổi sáng chỉ phát hiện khoảng 10 trường hợp nghi chở quá tải và yêu cầu dừng xe để cân. Kết quả chỉ có một trường hợp bị quá tải khoảng 30% tải trọng cho phép.

Theo chính giải thích của tổ cân tải trọng, có thể chiếc xe này hơi bị “xui”, vì chở phải đất bị ướt nên cân vượt hơn mức dự kiến, còn lại tất cả đều đảm bảo đúng tải trọng cho phép. Bất ngờ hơn khi chính những tài xế lái xe chia sẻ: Như thế này bọn tôi xem khỏe hơn. Chủ doanh nghiệp chỉ trả tiền tụi tôi theo chuyến, chứ không tính việc chở nhiều ít bao nhiêu. Thế nhưng khi chở vượt tải thì điều khiển khó gấp bội, vì thùng xe cứ lắc lư, trong khi phải thường xuyên “nhấn ga” để xe đảm bảo tốc độ, căng thẳng vô cùng.

Câu chuyên lập tổ cân trên quốc lộ 14B hiện nay, cũng khá giống với việc xử lý nạn chặn đường ở ngã ba, ngã tư để... phát tờ rơi quảng cáo vài năm gần đây. Chuyện này khiến người đi đường rất khó chịu, giao thông bị cản trở, thế nhưng cứ tồn tại suốt một thời gian khá lâu. Chỉ đến khi tại cuộc họp giao ban đầu năm 2015 về công tác trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, người đứng đầu thành phố phê phán và có ý kiến chỉ đạo xử lý ngay, thì mọi việc mới được xử lý rốt ráo.

Hai câu chuyện nhưng chung một câu hỏi: “Nếu lãnh đạo thành phố không phát hiện và có ý kiến chỉ đạo thì những tồn tại này có được giải quyết?”. Câu trả lời xin nhường lại cho các lực lượng chức năng chỉ luôn “kêu khó” thay vì tìm cách giải quyết theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Đối với người dân, những việc “rất khó” như thế hóa ra đều có thể làm được, một khi những công bộc của dân có trách nhiệm với phần việc của mình được giao.

Thanh Vân

;
.
.
.
.
.