.

Chăm lo chuyện ăn uống

.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng cho các hoạt động du lịch của thành phố Đà Nẵng không ngừng phát triển mạnh mẽ chính là các hoạt động dịch vụ nói chung, trong đó có dịch vụ ăn uống.

Vì các nhà đầu tư, du khách đến Đà Nẵng không chỉ để làm ăn, được ngắm cảnh thiên nhiên xinh đẹp, bãi biển hấp dẫn mà còn thưởng ngoạn những quán giải khát, món ăn đặc sắc và có chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Trong bối cảnh tình hình hiện nay, ATVSTP được xem là một trong những tiêu chí hàng đầu cho việc đánh giá chất lượng sống cũng như thu hút du khách đến tham quan, nghỉ ngơi ở thành phố Đà Nẵng.

Sau khi có chủ trương chung của Chính phủ, tháng qua, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã đề ra kế hoạch đánh giá, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện VSATTP trên địa bàn. Có thể nói, đây là hành động quyết liệt của chính quyền thành phố nhằm bảo đảm môi trường sống an lành, ATVSTP ở mức cao nhất cho cộng đồng cư dân của Đà Nẵng cũng như du khách.

Khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt ở các tỉnh lân cận, thành phố đã triển khai ngay công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát và kịp thời ngăn chặn việc đưa nguồn thực phẩm cá không rõ nguồn gốc hoặc từ các vùng trong diện cảnh báo vào thành phố để bảo đảm ATVSTP. Nước biển cũng được kiểm tra
chất lượng và được giám sát hằng ngày.

Đồng thời, thành phố Đà Nẵng cũng có những giải pháp cụ thể để cung cấp nguồn thực phẩm cá sạch cho người tiêu dùng, ổn định cuộc sống và sản xuất cho ngư dân vùng biển cả trước mắt và lâu dài.

Đi đôi với cách làm trên, thành phố tiến hành kiểm tra hàng trăm cửa hàng ăn uống, các cơ sở sản xuất, giết mổ gia súc để chấn chỉnh những sai sót hoặc đình chỉ những cơ sở, cửa hàng không bảo đảm ATVSTP. Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các ngành chức năng đã trắng đêm đi tới các cơ sở giết mổ, chế biến thực phẩm để kiểm tra quy trình sản xuất, các chất thải ra môi trường có bảo đảm hay không… Đấy là việc làm rất kịp thời, có hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ, du khách an tâm sử dụng các dịch vụ ăn uống khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thành phố Đà Nẵng.

Nhưng như trên đã nói, việc nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ nói chung, trong đó có ăn uống là công việc vừa trước mắt vừa lâu dài, bởi tính chất đặc thù của nó. Do vậy, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về ATVSTP, hướng dẫn người tiêu dùng trong việc sử dụng, cũng như trách nhiệm của các cơ sở dịch vụ ăn uống phải thường xuyên, cụ thể. Đồng thời, việc kiểm tra, đánh giá, giám sát các cơ sở dịch vụ ăn uống phải được tiến hành liên tục trên diện rộng chứ không chỉ làm điểm, làm có định kỳ, dễ tạo sơ hở cho những người cố tình vi phạm về ATVSTP.

Nhưng có lẽ, một trong những biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo đảm ATVSTP trong các dịch vụ ăn uống là công khai thông tin các cơ sở này. Thông tin có hai cách: Thông tin ngay tại cơ sở ăn uống bằng các chứng nhận của cơ quan chức năng xác định đây là nơi  bảo đảm ATVSTP, thông qua kiểm tra đánh giá định kỳ hay đột xuất.

Thông tin công khai trên các phương tiện công cộng, kể cả trên các phương tiện truyền thông cho mọi người biết rằng cơ sở đó qua nhiều lần kiểm tra, đánh giá, xử lý nhưng không khắc phục, không bảo đảm ATVSTP.

Có lẽ đây là biện pháp công khai mạnh mẽ nhất có hiệu quả nhất mà cơ quan chức năng của thành phố cũng nên sử dụng để áp dụng cho những cơ sở cố tình vi phạm. Tin chắc rằng nếu những cơ sở ăn uống nào đó khi kiểm tra bị phát hiện không bảo đảm ATVSTP, cơ quan chức năng đã nhắc nhở, bị phạt nhiều lần mà không khắc phục, nếu bị công khai trên các phương tiện truyền thông thì ngay lập tức sẽ bị khách hàng tẩy chay, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Nếu họ không khắc phục cũng đồng nghĩa với việc ngừng kinh doanh! Đó cũng là biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm sự công bằng trong các hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra, công tác kiểm tra ATVSTP mới chỉ thực hiện được những cơ sở có địa điểm, còn những hàng quán vỉa hè trên khắp thành phố Đà Nẵng đang là câu chuyện đang khó cho cơ quan chức năng. Vì vậy, cần khai thác và tận dụng tốt sự tham gia giám sát, quản lý của các tổ dân phố, của phường, xã… Đây là lực lượng giám sát rộng rãi và cụ thể nhất ở cơ sở, nếu được huy động cùng vào cuộc nhất định chúng ta sẽ làm tốt công tác ATVSTP từ ngay cơ sở.

Có như vậy, khẩu hiệu chung tay cùng hành động để bảo vệ môi trường sống, bảo đảm ATVSTP mới trở thành hiện thực, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân Đà Nẵng cũng như thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” phát triển mạnh mẽ.

Tuyết Minh

;
.
.
.
.
.