.

Thắp lửa từ những nghĩa cử đẹp

.

Đúng một ngày trước Ngày Quốc tế Phụ  nữ (8-3), lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng khen thưởng đột xuất cho chị Trần Thị Anh, nhân viên thu ngân của Điện lực Sơn Trà vì có hành động đẹp - trả lại 1 tỷ đồng cho người mất.

Vụ việc được tường thuật trên trang tin điện tử của Điện lực Đà Nẵng: Ngày 24-2, trên đường đi làm về, chị Trần Thị Anh, nhân viên tổ thu ngân, Điện lực Sơn Trà có nhặt được một túi ni-lông trong đó có hộp ô mai và rất nhiều tiền mặt.

Nghĩ người mất sẽ quay lại tìm, chị chờ đợi và chưa đầy 5 phút sau, có một phụ nữ hớt hải xuất hiện và đang tìm kiếm một cái gì đó. Qua tìm hiểu và xác minh, chị Anh trả lại cho người đánh rơi. Số tiền trong ví sau đó được xác định là 1 tỷ đồng. Người phụ nữ không ngớt lời cảm ơn và nói con gái chị ở Hà Nội gửi số tiền trên để mua đất ở Đà Nẵng là một lựa chọn đúng đắn.

Khen thưởng cho chị Trần Thị Anh, Giám đốc Điện lực Đà Nẵng Ngô Tấn Cư cho biết, không những có hành động đẹp, chị Anh còn không nhận tiền cảm ơn hàng chục triệu đồng của người đánh rơi...

Ngoài ra, ngày 27-2, trong ca làm việc, chị Huỳnh Thị Thọ, nhân viên thu ngân, Điện lực Sơn Trà cũng nhặt được ví khách hàng bỏ quên nhưng không liên lạc được với chủ nhân, chị đã báo bảo vệ để lập biên bản kiểm kê và cất ví vào két. Đến sáng 28-2, chị Nguyễn Thị Xuân Hương, chủ nhân chiếc ví đã liên hệ để nhận lại và gửi lời cảm ơn chân thành đến chị Thọ vì ngoài tiền trong ví có nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng.

Đó chỉ là vài việc trong số hàng triệu hành động, nghĩa cử đẹp của phụ nữ Việt Nam trong thời gian qua. Và những hành động đẹp hằng ngày ấy chính là những ngọn lửa thắp sáng thêm điều tốt đẹp trong đời sống xã hội hiện nay. Trong phát biểu tại Đại hội đại biểu Phụ nữ Việt Nam toàn quốc lần thứ XII diễn ra tại Hà Nội ngày 7-3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ:

“Bên cạnh trách nhiệm người công dân, phụ nữ còn có trách nhiệm lớn lao trong gia đình với thiên chức là người mẹ sinh thành và nuôi dạy thế hệ trẻ trở thành những chủ nhân của đất nước. Phụ nữ phải là “người thắp lửa cho mỗi nhà”, không chỉ chăm lo gia đình mà còn cần biết thắp lên niềm tin, ước mơ và hy vọng cho mỗi thành viên trong gia đình... Nêu cao lòng nhân ái, khoan dung, đức tính dịu hiền, tình đoàn kết, quý trọng, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi gặp khó khăn, hoạn nạn...”.

Việc “thắp lên niềm tin, ước mơ và hy vọng cho mỗi thành viên trong gia đình” của phụ nữ, chính là góp phần quan trọng thắp lên niềm tin và hiện thực hóa ước mơ xây dựng đời sống xã hội ngày một tốt đẹp hơn; từ đó phát triển đất nước, bảo đảm sự trường tồn của dân tộc; bởi ai cũng hiểu rõ, “gia đình là tế bào của xã hội”.

Chiếm trên 50% dân số và hơn 48% lực lượng lao động xã hội, phụ nữ Việt Nam có mặt trong mọi lĩnh vực, trên mọi địa bàn, chủ động tham gia các hoạt động của đời sống xã hội; đồng thời, với thiên chức là người mẹ, người vợ trong gia đình, rõ ràng vai trò, tầm ảnh hưởng của phụ nữ rất lớn trong xã hội.

Mỗi hành động, nghĩa cử đẹp của phụ nữ có tác động nhân rộng, lan tỏa trong xã hội; tiếp tục là tấm gương sáng để không chỉ thành viên trong gia đình mà mỗi người trong xã hội noi theo. Điều đó đồng nghĩa với việc “thắp lửa” cho một xã hội phát triển ngày càng tốt đẹp.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, nhiều chị em được nhận những món quà ý nghĩa, trong đó có những bó hoa tươi thắm; nhưng cũng chính họ là những bông hoa muôn màu muôn sắc, thắp lên những mảng màu sáng cho cuộc đời...

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.