Kỳ vọng về đột phá trong giải quyết bức xúc nổi cộm

Sự đổi mới của HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 thể hiện rõ nét qua chương trình “HĐND với cử tri” lần đầu tiên tổ chức vào ngày hôm qua 6-6.

Chương trình là một diễn đàn tương tác rất quan trọng và thiết thực để cử tri tiếp xúc gần hơn với HĐND thành phố để phản ánh, kiến nghị những vấn đề bức xúc, liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Về phía chính quyền thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện thông qua giám sát của HĐND thành phố sẽ thực hiện ngày càng hiệu quả hơn nhiệm vụ của mình trong phát triển kinh tế-xã hội; giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, góp phần phát triển thành phố theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Thông qua chương trình có thể thấy, cử tri lo lắng, bức xúc nhiều vấn đề như việc thi công chậm trễ kênh thoát lũ Hòa Liên hay chậm mở các lối đi xuống biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Việc chậm triển khai một số dự án trên địa bàn quận Cẩm Lệ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây ngập úng vào mùa mưa, đường sá đi lại không bảo đảm, ô nhiễm môi trường. Việc xử lý ô nhiễm môi trường kênh Phú Lộc chưa thật sự mang lại yên tâm cho cử tri… Đây là những vấn đề dân sinh mà cử tri kiến nghị, đề đạt để chính quyền đưa ra hướng giải quyết rốt ráo trong thời gian đến. Ngoài những nội dung được cử tri trực tiếp nêu ra tại chương trình, thông qua truyền hình trực tiếp, những vấn đề nào có ý kiến nhiều nhất, bức xúc nhất sẽ được lựa chọn để trả lời cử tri ngay tại chương trình.

Trong lần đầu tổ chức, HĐND thành phố lựa chọn hai vấn đề trọng tâm đưa ra giám sát được nêu trong các kỳ họp HĐND trước và cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng việc giải quyết còn chậm. Đó là xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại 2 nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc, di dời các hộ dân thôn Vân Dương, xã Hòa Liên bị ảnh hưởng và giải quyết nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến đường Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám, Tôn Đức Thắng, Hoàng Văn Thái. Dưới sự điều hành của Thường trực HĐND thành phố, một số vấn đề được bóc tách về nguyên nhân, giải pháp, phương án, thời hạn xử lý dứt điểm vấn đề cử tri nêu.

Có ba vấn đề đáng quan tâm trong chương trình này. Đó là việc làm rõ vì sao để bức xúc nổi cộm kéo dài, trách nhiệm của cơ quan liên quan và thời hạn giải quyết dứt điểm. Việc đẩy mạnh phân cấp và thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm của các sở, ngành và địa phương cần phải được triển khai đồng bộ và thực hiện hiệu quả theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố. Trong khi đó, mỗi đại biểu HĐND thành phố, quận, huyện và phường, xã cần phải làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử trong từng vấn đề mà cử tri phản ánh. Bởi hơn ai hết, chính mỗi đại biểu HĐND phải là người tâm huyết, đi đầu trong thực hiện chức năng giám sát, kiến nghị và theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết bức xúc của cơ quan chức năng.

Qua theo dõi, đông đảo cử tri thành phố bày tỏ đồng tình, ủng hộ sự đổi mới của HĐND thành phố sẽ tạo ra đột phá trong giải quyết bức xúc nổi cộm ở các địa phương trong thời gian đến. Điều mà cử tri đặt niềm tin đó là sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực HĐND thành phố đối với từng vấn đề cụ thể nêu ra tại chương trình sẽ tạo ra chuyển biến rõ nét hơn trong thời gian đến.

Mong rằng các cơ quan chức năng cần quyết liệt trong hành động để đáp ứng với mong mỏi và ý nguyện của đông đảo cử tri thành phố.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.