Đừng để bức xúc nổi cộm kéo dài

.

Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa IX tuy là kỳ họp giữa năm nhưng thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri thành phố, bởi nhiều vấn đề nổi cộm phát sinh trong thực tiễn, có cái mới nổi lên, có cái kéo dài chưa được giải quyết triệt để.

Vì vậy, các vấn đề về phát triển kinh tế, quy hoạch, giải tỏa, xây dựng công trình dân sinh, chế độ chính sách cho người có công và cho cán bộ phường, xã… được cử tri thành phố tập trung phản ánh, kiến nghị trước kỳ họp. Những bức xúc dai dẳng trong công tác quản lý đô thị, ô nhiễm môi trường, chất lượng công trình xây dựng, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, quá tải bệnh viện… đến nay tuy đã được chỉ đạo quyết liệt và có những giải pháp căn cơ, tạo chuyển biến mới nhưng vẫn chưa thật sự mang lại yên tâm cho cử tri.

Chỉ riêng lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và xây dựng, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng và cử tri tiếp tục phát hiện vi phạm về xây dựng trái phép xảy ra tại các quận Sơn Trà, Cẩm Lệ…, thu hút sự quan tâm của dư luận và báo chí. Câu chuyện thiếu nước sinh hoạt cục bộ xảy ra ở quận Sơn Trà trong đầu mùa nắng nóng cũng đang được cử tri theo dõi và trông chờ các giải pháp cụ thể, kịp thời của các đơn vị liên quan.

Bức xúc dai dẳng về tình trạng quá tải bệnh viện diễn ra trong thời gian dài nhưng chắc chắn sẽ không thể giải quyết trong 1 hoặc 2 năm tới. Hiện nay, số lượng người dân ngoài tỉnh chọn Đà Nẵng để khám, chữa bệnh tăng cao, gây áp lực cho thu dung điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi và Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Dẫu đây là nguyên nhân khách quan nhưng đòi hỏi thành phố phải phát huy vai trò, trách nhiệm của thành phố động lực, trong đó có việc trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng cao mang tầm khu vực. Đến nay, chương trình “Thành phố 4 an” đã được triển khai hơn nửa năm nhưng vẫn còn nhiều việc cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ để tạo phong trào rộng khắp, hạn chế tình trạng trên phát động sôi nổi nhưng dưới chưa tích cực hưởng ứng hoặc triển khai cầm chừng.

Những vấn đề nói trên được Thường trực HĐND thành phố nắm rõ và triển khai các giải pháp chỉ đạo, giám sát trong thời gian qua. Ngay trước kỳ họp này, HĐND thành phố đã tổ chức thành công chương trình “HĐND thành phố với cử tri” để giám sát các kiến nghị, bức xúc trong việc thi công tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên, mở các lối đi xuống biển, sửa chữa chung cư xuống cấp, bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện các dự án trên địa bàn quận Cẩm Lệ…

Từ thực tiễn cuộc sống, trong thời gian qua, với những quyết sách đúng đắn và phù hợp, HĐND và UBND thành phố cùng các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực, đưa thành phố phát triển năng động, nhiều đột phá mới.

Với cử tri thành phố, thước đo hiệu quả hoạt động của HĐND chính là giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ yêu cầu đó, nhiều vấn đề bức xúc trong cuộc sống đã được HĐND thành phố bàn thảo, tranh luận và phản biện dân chủ, thẳng thắn trên nghị trường các kỳ họp khẳng định tiếng nói của cử tri luôn được lắng nghe và đưa ra giải pháp xử lý quyết liệt.

Cử tri đặt niềm tin vào sự điều hành linh hoạt, nắm rõ ngóc ngách từng vấn đề của chủ tọa kỳ họp để có thể tiếp tục “truy nóng” trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan liên quan. Bởi lẽ, hứa và thực hiện lời hứa chính là biểu hiện cao nhất tinh thần trách nhiệm của người giữ các trọng trách ở các cấp, các ngành.

Cử tri luôn mong muốn các cơ quan chức năng và từng đại biểu HĐND thành phố không vòng vo, tránh né mà cần theo đuổi, giám sát đến cùng việc giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc mà cử tri tin tưởng gửi gắm, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của HĐND thành phố. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng phát triển bền vững, hài hòa và trở thành thành phố năng động, đáng sống.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.