Giải quyết yêu cầu bức thiết của đô thị phát triển

.

Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa IX đã giải quyết nhiều vấn đề trọng tâm của thành phố. Trong đó, nổi bật là tháo gỡ các vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường thu hút đầu tư có chọn lọc, giải quyết những nảy sinh trong công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, ô nhiễm môi trường, giảm quá tải bệnh viện, quản lý và đầu tư các dự án...

Đây là những vấn đề không mới nhưng vô cùng cấp thiết đối với đô thị đang có tốc độ phát triển nhanh như Đà Nẵng. Bởi nếu không kịp thời giải quyết vướng mắc ngay từ lúc này thì chắc chắn hậu quả sẽ kéo dài, thậm chí nghiêm trọng hơn trong 3 đến 5 năm đến, khi số doanh nghiệp, du khách và dân số cơ học dự báo sẽ đổ dồn về Đà Nẵng.  

Nét mới của kỳ họp năm nay đó là đã chuẩn bị tài liệu chuyên nghiệp hơn, hội trường làm việc hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng hợp nội dung. Công tác điều hành của chủ tọa linh hoạt hơn. Điều này góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

Khác với những kỳ họp trước, tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố thảo luận, thông qua 28 nghị quyết, trong đó có các nghị quyết quan trọng, liên quan đến các chủ trương lớn và mới của Trung ương và địa phương cho thấy kỳ họp đã giải quyết một khối lượng công việc rất lớn. Tuy vậy, để các nghị quyết đi vào thực tiễn trên từng lĩnh vực, đòi hỏi quyết tâm và trách nhiệm rất cao trong công tác lãnh đạo, điều hành của UBND thành phố và từng sở, ngành, các địa phương.

Kỳ họp đã dành phần lớn thời gian thảo luận với nhiều lượt đại biểu tham gia chất vấn và tranh luận sôi nổi, thẳng thắn trước những vấn đề còn tồn tại, hạn chế cho thấy trách nhiệm đối với cử tri ngày càng được đề cao. Qua đó, cũng nhận thấy năng lực lãnh đạo, điều hành và cách thức giải quyết trước những hạn chế, bức xúc của tư lệnh các ngành tiếp tục cần được củng cố nhiều hơn.

Vì có nhiều câu trả lời chất vấn làm thỏa mãn người chất vấn và được cử tri đồng tình, nhưng cũng có câu trả lời chưa thỏa đáng, chưa thật sự đi thẳng vào vấn đề trọng tâm cần mổ xẻ. Cử tri mong muốn vấn đề này cần được tiếp tục cải thiện trong các kỳ họp đến. Điều quan trọng đó là làm thế nào để khi ban hành chủ trương 1, nghị quyết 1 nhưng tổ chức thực hiện phải bằng 10, 100 hay 200 mới mang lại hiệu quả, như phát biểu nhấn mạnh của người đứng đầu UBND thành phố tại kỳ họp.  

Trên thực tế, vấn đề quản lý và quy hoạch đô thị trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của cử tri thành phố trong thời gian gần đây. Bởi lẽ trong suốt 20 năm qua, thành phố dành nhiều nguồn lực để phát triển đô thị hiện đại, văn minh. Trong bối cảnh đó, Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 tiến hành đến nay đã qua được gần 2 năm. Trong 2 năm đó, thành phố tiếp tục có những bước phát triển mới. Kinh tế-xã hội giữ được nhịp độ phát triển.

Đặc biệt, thương hiệu Đà Nẵng tiếp tục vang xa. Đà Nẵng được lựa chọn là điểm đến du lịch lý tưởng ở châu Á. Các thành tựu về cải cách hành chính, sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được giữ vững ở ngôi vị dẫn đầu cả nước. Chất lượng của chương trình “5 không” và “3 có” tiếp tục được quan tâm song song với triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an”.

Tuy nhiên, còn đó nhiều thách thức như kinh tế dù tăng trưởng khá nhưng chưa vững chắc và thiếu đột phá. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn. Chưa kể, hơn 11.000 lô đất tái định cư chưa được đưa vào khai thác và sử dụng. Hơn 150 héc-ta đất nông nghiệp không sản xuất được. Việc tồn tại nhiều dự án treo ở khu vực trung tâm tiếp tục gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến môi trường, gây lãng phí tài nguyên của thành phố. Năng lực thanh tra trên lĩnh vực xây dựng vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, để đạt được mục tiêu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại thì những hạn chế này chắc chắn đã cần được hệ thống chính trị, trước hết là từng đại biểu HĐND thành phố vào cuộc và dành nhiều thời gian, tâm huyết để cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong thời gian sớm nhất.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.