Cần giải tỏa nỗi lo chỗ đỗ xe

.

Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên thiết bị di động, chủ phương tiện ô-tô các loại sẽ tìm được vị trí đậu xe tại khu vực đường Bạch Đằng, đoạn từ cầu Rồng đến nút giao với đường Quang Trung và khu vực Bảo tàng Điêu khắc Chăm (đường 2 Tháng 9) trong khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày; đồng thời, có thể đăng ký thời gian đỗ và trả phí ngay tức thì.

Đây là một trong những tiện ích được triển khai theo đề án thí điểm mô hình trả phí đỗ xe qua điện thoại di động - một hạng mục thuộc dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng do Quỹ Toyota Mobility (TMF) tài trợ. Với những người lái ô-tô và có nhu cầu đậu, đỗ xe ở khu vực này, mô hình nói trên hết sức tiện lợi, phần nào giúp giải quyết những nỗi “ức chế” về chuyện đậu, đỗ xe trong nội thị vốn tồn tại lâu nay.

Hằng ngày, bất cứ ai qua lại tuyến đường Bạch Đằng, nhất là đoạn từ cầu Rồng đến nút giao với đường Quang Trung, đều thấy rõ hình ảnh ô-tô các loại nối đuôi đậu thành hàng dài dưới lòng đường. Ai nhanh chân đến trước thì giành được chỗ tiện cho mình, tức gần với nơi cần đến nhất; người đến sau, bất lợi hơn nhưng sẽ là may mắn nếu còn chỗ đỗ xe, không thì phải chạy lòng vòng tìm nơi khác để đậu dù phải đi xa nơi cần đến.

Từ thực tế trên, có thể thấy, việc thu phí đậu, đỗ ô-tô trên tuyến đường này là rất cần thiết. Một mặt tạo sự công bằng cho tất cả các đối tượng sử dụng ô-tô; mặc khác, cơ quan chức năng có thể giám sát được việc đậu, đỗ xe theo đúng quy định, Nhà nước lại có thêm nguồn thu cho ngân sách với mức phí dự kiến trình HĐND thành phố xem xét thông qua phù hợp với khả năng chi trả của chủ phương tiện ô-tô.

Thêm vào đó, cách thức trả phí đỗ xe, nạp tiền vào tài khoản thông qua ứng dụng trên di động hoặc qua các nhà mạng cũng rất tiện lợi đối với người có nhu cầu đăng ký đậu, đỗ xe ở khu vực này. Vấn đề cần quan tâm khi bắt đầu thu phí trên thực tế là làm sao tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi đóng phí; cùng với đó là việc kiểm tra, giám sát và thực hiện chế tài xử phạt đối với những hành vi cố tình né tránh việc nộp phí, qua đó bảo đảm công bằng cho tất cả các đối tượng.

Sau đường Bạch Đằng, thành phố cũng cần sớm tính đến việc mở rộng thí điểm thu phí đỗ ô-tô ở nhiều tuyến đường khác trong khu vực trung tâm, nhất là trên địa bàn quận Hải Châu - nơi tập trung đông lưu lượng ô-tô và cũng là địa bàn có nhiều tuyến đường chật hẹp.

Bởi thực tế hiện nay cho thấy, dù đã triển khai giải pháp đậu ô-tô theo ngày chẵn - lẻ trên một số tuyến đường ở khu vực trung tâm nhưng do lượng ô-tô nhiều, lại không bị giới hạn về thời gian nên khiến lòng đường liên tục bị chiếm dụng, đường bị thu hẹp, mất phần dành cho xe thô sơ, dễ gây ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, khi triển khai mô hình thu phí đỗ ô-tô kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin, người lái ô-tô sẽ chủ động hơn khi tìm kiếm nơi đỗ xe phù hợp, tránh được việc đậu xe không đúng nơi quy định hoặc phải đi lòng vòng để tìm cho ra một chỗ đỗ xe thuận tiện.     

Về lâu dài, để giải quyết triệt để mối bận tâm của người dân về nơi đậu, đỗ xe, chỉ có giải pháp đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng.

Tuy nhiên, giải pháp này đến nay vẫn chưa được triển khai một cách hiệu quả. Bởi theo báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, tại Quyết định số 5216/QĐ-UBND ngày 21-7-2015, thành phố đã quy hoạch 158 bãi xe công cộng trên địa bàn các quận, huyện với tổng diện tích 3.781.799m2.

Thế nhưng, thực tế hiện nay chưa có bãi xe công cộng nào được đầu tư, phần lớn là hình thức kẻ vạch chiếm dụng lòng đường, vỉa hè hay các lô đất tạm làm bãi đỗ xe. Trong khi chờ đợi những bãi đỗ xe công cộng hiện hữu trên thực tế, người dân thành phố đành chấp nhận phương án sử dụng tạm thời lòng đường làm bãi đỗ xe và xem việc trả phí đậu đỗ xe trên lòng đường là giải pháp an toàn nhằm tránh những rắc rối liên quan đến các quy định pháp luật về an toàn giao thông.

HÀ AN
 

;
.
.
.
.
.