Từ APEC 2017, thế giới nhìn về Đà Nẵng,Việt Nam

.

Việt Nam lần thứ hai đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 - với Tuần lễ Cấp cao được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đối với các nền kinh tế thành viên, mà còn thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng quốc tế.

Dù còn nhiều khó khăn trở ngại, nhất là thời tiết phức tạp trong những ngày diễn ra sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nhưng nước chủ nhà đã làm hết sức mình cả về công tác chuẩn bị nội dung lẫn đón tiếp chu đáo, nhiệt tình, thật sự gây ấn tượng mạnh mẽ đối với bạn bè quốc tế.

Bởi vậy, trong những ngày qua, nhiều chính khách, nhiều nhà quan sát chính trị, các doanh nhân, các nhà báo trên thế giới đã hướng về Đà Nẵng - nơi diễn ra sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC và đưa ra những nhận định đánh giá xung quanh sự kiện này.

Theo Channel News Asia, trước khi tới Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài viết nhấn mạnh: Chúng tôi đánh giá cao APEC về những cơ hội mà diễn đàn đã đem đến để giúp tất cả các thành viên tham gia thảo luận và hợp tác về các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa. Chúng ta cố gắng hợp tác dựa trên các nguyên tắc nhất trí và tham gia tự nguyện, tôn trọng lẫn nhau và sẵn sàng dung hòa, bất kể tình hình chính trị. Đây chính là tinh thần hợp tác hiếm có của APEC.

Tổng thống Putin bày tỏ: “Việt Nam, chủ nhà của APEC năm nay, là nước đầu tiên ký hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU). Kết quả là, thương mại của chúng tôi đã phát triển đáng kể và trở nên đa dạng hơn… Chúng tôi dự định tham gia vào các cuộc thảo luận về tất cả các chủ đề này trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Đà Nẵng. Tôi tin rằng, cùng nhau hành động, chúng ta sẽ tìm ra các giải pháp tốt nhất để giải quyết các thách thức, hỗ trợ sự tăng trưởng ổn định, cân bằng và hài hòa trong khu vực chung của chúng ta, và bảo đảm sự thịnh vượng khu vực. Nga đã sẵn sàng cho một nỗ lực hợp tác như vậy”.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đại biểu APEC 2017 của Papua New Guinea Ivan Pomaleu trả lời phỏng vấn báo chí đã cho hay: “Chúng tôi rất cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam. Chúc mừng chủ nhà Việt Nam đã chuẩn bị tốt cho APEC năm nay. Chắc chắn các Bộ trưởng và lãnh đạo của chúng tôi cũng sẽ có cảm nhận như vậy. Về nội dung, Việt Nam cũng đã thành công trong khi đưa ra chủ đề sát với nhu cầu và xu hướng phát triển của khu vực và thế giới hiện nay.

Trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chững lại, những ưu tiên của APEC Việt Nam 2017 cũng là những mục tiêu của chúng tôi. Việt Nam đã làm rất tốt khi đưa các vấn đề cụ thể về tài chính, kinh tế, xã hội ra thảo luận. Chúng tôi cho rằng, APEC sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và những sáng kiến tích cực của Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp cho tương lai chung của APEC”.

Tờ Financial Times số ra mới đây có một bài viết, trong đó ca ngợi những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Theo Financial Times, APEC 2017 là một “màn trình diễn” mang tính toàn cầu cho cả Việt Nam và Đà Nẵng. Bài báo nhấn mạnh: Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Xét về bối cảnh quốc tế, châu Á – Thái Bình Dương đang phải đối mặt với nhiều lo lắng về thương mại, biến đổi khí hậu… Tuy nhiên, chính quyền Đà Nẵng vẫn quyết tâm tạo được ấn tượng tích cực nhất trong mắt cộng đồng quốc tế.

Financial Times chỉ ra, để chuẩn bị cho sự kiện ngoại giao lớn nhất trong năm 2017 của Việt Nam, Đà Nẵng đã khánh thành một sảnh sân bay quốc tế mới, dành nhiều đầu tư cải tạo hệ thống đường sá chuẩn bị cho sự xuất hiện của khoảng 10.000 người tham dự APEC…

Đặc biệt, chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi máy bay đáp xuống sân bay Đà Nẵng, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã có bài phát biểu dài 30 phút tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit). Ông nói:

“Nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa và hội nhập. Các sinh viên Việt Nam nằm trong số những sinh viên giỏi nhất thế giới. Điều đó rất ấn tượng. Đó là sự chuyển mình ấn tượng của Việt Nam. Đây chính là những điều mà các bạn làm được khi người dân thực sự làm chủ tương lai của mình... Chúng ta có mặt tại Đà Nẵng để làm sâu sắc quan hệ, chia sẻ và vinh danh những thành tựu của chúng ta. Tôi vừa đi qua cầu Rồng, nơi này đã đón rất nhiều bạn bè quốc tế. Đầu những năm 1990, nửa dân số Việt Nam chỉ sống với mức vài USD một ngày. Ngày hôm nay, với một nền kinh tế cởi mở, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhất thế giới...

Có thể nói, những ngày qua, dư luận quốc tế hết sức quan tâm đến sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng - Việt Nam. Nó đánh dấu những nỗ lực không mệt mỏi của Việt Nam trên con đường hội nhập sâu rộng với thế giới, tham gia đóng góp một cách tích cực nhất cho quá trình phát triển bền vững kinh tế-xã hội.

Trong những thành tựu chung đó của đất nước, Đà Nẵng đã được bạn bè quốc tế ghi nhận và tin tưởng qua sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ mở ra nhiều cơ hội để vươn lên xứng tầm là một thành phố sự kiện của Việt Nam cũng như thế giới.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.