Cam kết và hành động

.

Kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX diễn ra trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trung ương tổ chức thành công “Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017”, đặc biệt thành công toàn diện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, mang lại thế và lực mới để thúc đẩy kinh tế-xã hội thành phố phát triển năng động và bền vững hơn.

Hội nghị Thành ủy lần thứ 11 diễn ra đầu tháng 12 đúc kết những kết quả rất quan trọng và đưa ra những con số tích cực về phát triển kinh tế-xã hội thành phố sau một năm nỗ lực, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt, nổi bật là kinh tế tăng trưởng 9%, thu ngân sách ước đạt 23.400 tỷ đồng, thu hút đầu tư khởi sắc, du lịch tiếp tục phát triển nhanh và ổn định, chương trình “Thành phố 4 an” được quan tâm thực hiện...

Từ đó, tạo nền tảng và khí thế mới để kỳ họp tập trung bàn thêm các giải pháp phát triển năng động hơn trong năm 2018. Thành ủy thống nhất chủ đề 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” chắc chắn sẽ mở ra những triển vọng phát triển Đà Nẵng mạnh hơn trong năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 21, nhiệm kỳ 2015-2020.

Cử tri thành phố phấn khởi vì kết quả trên, tuy nhiên cũng bày tỏ những nỗi lo về những vấn đề dân sinh; nhất là những bức xúc lâu dài chưa giải quyết triệt để. Đó là tình trạng quản lý xây dựng còn nhiều bất cập; tiến độ các dự án đầu tư, nhất là các dự án giải tỏa, di dời bố trí tái định cư kéo dài, gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân vùng giải tỏa. Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được khắc phục triệt để; ngập úng trong đô thị còn kéo dài; chung cư xuống cấp khiến người dân thấp thỏm lo lắng. Giao thông còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn, kẹt xe. An ninh trật tự, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Công tác quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm còn nhiều vấn đề đáng bàn, chưa giám sát được tận gốc...

Trên lĩnh vực kinh tế, năm 2017, thu hút đầu tư của thành phố tuy có khởi sắc hơn năm 2016 nhưng chưa thể tạo được cú hích lớn; chưa thu hút nhiều nhà đầu tư tầm cỡ. Vì vậy, đòi hỏi thành phố cần tiếp tục đổi mới toàn diện trong việc đưa ra các chính sách thuận lợi để đón đầu làn sóng đầu tư sau APEC 2017. Việc công khai, minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cải cách hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến xây dựng cơ bản phải thực sự tạo chuyển biến cụ thể; tránh tình trạng chủ trương ở cấp thành phố nóng nhưng xuống dưới các sở, ban, ngành và địa phương lại nguội lạnh. Đây cũng là giải pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản hiện nay vẫn còn chậm.

Các vấn đề bức xúc liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành của các sở, ban, ngành sẽ được làm rõ tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Điều cử tri mong mỏi nhất là từ lời nói tới hành động vẫn còn khoảng cách rất lớn, cần phải rút ngắn. Bởi chính sự thiếu quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số sở, ngành là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ tiến độ triển khai các công việc cho dù Thường trực HĐND thành phố đã có kết luận và UBND thành phố tập trung đôn đốc, giao thời hạn. Nhiều vấn đề chất vấn tại kỳ họp trước, thậm chí nhiệm kỳ trước, cho đến kỳ họp này vẫn đang nóng bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, kéo dài nhất vẫn là ô nhiễm môi trường, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự đô thị.

Cử tri thành phố tiếp tục đặt niềm tin và kỳ vọng vào sự điều hành linh hoạt, nắm rõ từng vấn đề chất vấn của chủ tọa kỳ họp để có thể tiếp tục làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan liên quan. Phải làm rõ câu hỏi vì sao chậm, nguyên nhân kéo dài do đâu, trách nhiệm của ngành chuyên môn và bao giờ giải quyết dứt điểm. Cử tri mong muốn đại biểu HĐND và các cơ quan chức năng cần theo đuổi, giám sát đến cùng việc giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc mà cử tri tin tưởng và gửi gắm, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của HĐND thành phố trong việc đưa ra những quyết sách hợp lòng dân để phát triển thành phố cao hơn.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.