Phạt nặng, vẫn không chừa

.

Ngày 24-1 vừa qua, trong giới taxi Đà Nẵng lại tiếp tục “lòi” ra một “con sâu làm rầu nồi canh” nữa của hãng taxi Hải Vân “chặt chém” khách đi xe khi tự ý lấy 700.000 đồng tiền cước cho đoạn đường từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng về khách sạn đường An Thượng 7 (quận Ngũ Hành Sơn), trong khi giá cước trên đồng hồ chỉ nhảy đến con số 78.000 đồng! Nhận được phản ánh của hành khách, lực lượng chức năng vào cuộc xác minh, hãng taxi sa thải tài xế, trả lại tiền và xin lỗi khách.

Điều đáng nói, cũng chính tài xế của hãng taxi Hải Vân này, cách đây nửa năm, vào đầu tháng 8-2017 đã dở chiêu “chặt chém” khách 700.000 đồng, cũng trên quãng đường từ sân bay về đường An Thượng 26 (quận Ngũ Hành Sơn), trong khi giá cước chỉ 50.000 đồng cộng với phí sân bay 10.000 đồng. Hãng taxi Hải Vân phải đền bù cho khách không những tiền thu thừa mà còn đưa đón miễn phí cho khách tham quan Đà Nẵng, Hội An cùng với mức tiền bị phạt là 7 triệu đồng; tài xế thì bị phạt tiền và sa thải.

Nhắc lại điều đó, để thấy rằng, mặc dù bị phạt nặng, nhưng tài xế của hãng taxi này vẫn không chừa thói quen “chặt chém”; dù cơ quan chức năng đã răn đe nghiêm khắc rằng, lãnh đạo thành phố cũng như ngành giao thông cương quyết xử lý vi phạm đối với hoạt động taxi trên địa bàn.

Còn nhớ, đầu tháng 2-2015, khi triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ trong buổi gặp mặt giới tài xế taxi, xe tải trên địa bàn thành phố đã nêu 7 cái “nên” và 7 điều “không nên”.

Trong đó, cái “nên” cuối cùng là biết lắng nghe và tiếp thu sự góp ý từ mọi người để mình tốt lên từng ngày, trở thành những sứ giả thân thiện của thành phố Đà Nẵng mến khách, thành phố đáng sống. Và trong những cái “không nên”, có “không nên giở bài đi lòng vòng để kéo dài hành trình”. Từ đó, tài xế hãy là những “bác tài” chứ đừng biến mình thành “giặc lái” trên đường.

Điều lãnh đạo thành phố nhắn nhủ được triển khai thành quy định rõ ràng đối với vận tải hành khách bằng xe taxi của chính quyền thành phố; trong đó, khoản 7 Điều 9 của quy định về quản lý, khai thác vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nêu rõ: “… không chạy vòng vo để thu tiền của khách”.

Vậy mà, từ dặn dò, khuyên nhủ đến quy định cụ thể, rõ ràng là vậy, nhưng có thể nói, thời gian qua, một số “con sâu” trong giới tài xế taxi đã làm giảm đi hình ảnh của giới lái xe này nói riêng, của thành phố nói chung. Mặc dù cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời, nghiêm khắc, nhưng rõ ràng đã ảnh hưởng không nhỏ trong góc nhìn của du khách đối với Đà Nẵng, làm sụt giảm niềm tin, sự an tâm về một thành phố thân thiện, an bình, đáng sống…

May mắn thay, bên cạnh đó, có những tài xế taxi, dù đời sống còn khó khăn, nhưng đã có những hành động đẹp như kịp thời liên lạc, trả lại tiền, tài sản… cho khách để quên; sốt sắng giúp đỡ những thai phụ vượt cạn “mẹ tròn con vuông”; mưu trí, dũng cảm phòng, chống tội phạm… Từ đó, để lại không ít những thiện cảm trong lòng du khách thập phương khi đến Đà Nẵng.

Có lẽ, bên cạnh việc động viên, tuyên dương kịp thời những cá nhân, hành động đẹp trong giới lái xe taxi để lan tỏa cái thiện, cái tốt trong đời sống, thì cũng nên nghiêm khắc và cứng rắn hơn trong việc xử phạt những hành vi vi phạm, không để cái xấu có cơ hội nảy mầm và tái sinh trong xã hội. Có như vậy thì mới mong tạo nên một hình ảnh thành phố thực sự an bình, cho mỗi du khách an tâm khi chọn Đà Nẵng là điểm đến.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.
.