Người dân khốn khổ vì dự án, ai chịu trách nhiệm?

.

Từ nhiều năm qua, nhiều hộ dân xã Hòa Liên luôn trong tình cảnh bất lực nhìn các dự án bủa vây, cứ mưa xuống là ngập, muốn đi mà chẳng đi được. Nỗi bức xúc của người dân vẫn kéo dài chưa biết ngày nào chấm dứt. Trách nhiệm về nỗi bức xúc này là của ai? Địa chỉ trách nhiệm đã xác định nhiều lần, nay cần phải xử lý dứt điểm.

Trong nhiều cuộc họp thường kỳ hằng tháng trước đây, Thường trực HĐND thành phố luôn đôn đốc UBND thành phố, UBND huyện Hòa Vang và các sở, ngành liên quan bảo đảm tiến độ giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư, tiến độ các dự án, công trình.

Tuy nhiên, mạnh ai nấy làm, mỗi dự án cứ làm theo cách của mình, gây nên tình trạng cứ mưa là ngập nước do không khớp nối quy hoạch hạ tầng kỹ thuật. Trách nhiệm chính là Sở Xây dựng vẫn chưa chú trọng công tác khảo sát thực tế, đánh giá thực trạng nên giải pháp kỹ thuật thiếu đồng bộ.

Do đó, các dự án mới thi công đôn cao đất nền vây quanh các hộ dân ở các dự án treo, người dân muốn đi mà chẳng đi được.

Điển hình của việc không khớp nối quy hoạch gây ngập lụt cục bộ nghiêm trọng là Kênh thoát lũ Hòa Liên. Giải trình tại chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 2 (ngày 14-11-2017), Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng đã thừa nhận những nguyên nhân này là do công trình vừa khảo sát thiết kế vừa triển khai thi công.

Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Trương Tấn Mạnh cho rằng kênh thoát lũ chỉ quy hoạch hai đầu thượng lưu và hạ lưu, còn ở giữa lại chưa có quy hoạch chi tiết cho nên kênh có chỗ đang thi công bề ngang tới 60m còn đoạn giữa, chỗ chưa công bố quy hoạch bề ngang chỉ 5-10m.

Dự án kiểm định rồi treo, dự án chậm tiến độ thi công do vấn đề giải tỏa mặt bằng. Trách nhiệm ở đây là UBND huyện Hòa Vang (là Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng) và Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), cụ thể là Chi nhánh số 3 TTPTQĐ.

Bên cạnh cơ chế phối hợp giữa hai bên còn nhiều bất cập, nguyên nhân chính gây chậm trễ, kéo dài việc triển khai dự án phần nhiều do TTPTQĐ. Không chỉ huyện Hòa Vang, hầu như các quận khác đã từng bức xúc mô hình TTPTQĐ hiện nay làm việc chậm hơn trước khi sát nhập Trung tâm Giao dịch bất động sản và Công ty Quản lý và Khai thác đất thành trung tâm này.

Đợt giám sát chuyên đề mới đây của Ban Pháp chế HĐND thành phố cho thấy tính trách nhiệm, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, viên chức trung tâm này không nghiêm túc, gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương nơi triển khai các dự án.

Mặt khác, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng điều hòa mối quan hệ phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý dự án, Chi nhánh TTPTQĐ chưa chặt chẽ, đồng bộ. Tiến độ xử lý công việc của các cơ quan còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ giải tỏa.

Gây nên bức xúc cho người dân xã Hòa Liên còn có các đơn vị thi công dự án. Điển hình là Công ty CP Trung Nam, đơn vị thi công Kênh thoát lũ Hòa Liên, sau nhiều lần hứa nhưng đến nay đã chậm tiến độ hơn 25 tháng vẫn chưa hoàn thành. Công trình này kéo dài ngày nào, dân còn khổ ngày đó.

Không phải ngẫu nhiên mà Thường trực HĐND thành phố quyết định dành một nửa thời gian cho vấn đề bức xúc của cử tri xã Hòa Liên trong chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 3 vào ngày 15-5 này. Cử tri thành phố cũng như cử tri xã Hòa Liên kỳ vọng sau chương trình này phải có tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm vì đã hứa rất nhiều rồi thất hứa cũng thật nhiều.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.
.