Lễ hội pháo hoa, vừa xem vừa nghĩ

.

Chặng thứ hai của mùa lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 lại tiếp diễn với những màn pháo hoa nghệ thuật mới mẻ, một lần nữa tỏa sáng trên bầu trời thành phố. Đã có những điều chỉnh về chủ thể đầu tư và phương thức tiến hành, nhưng vẫn đều đặn như thế, suốt 10 năm qua, từ năm 2008, những màn trình diễn pháo hoa vừa quen vừa lạ vẫn diễn ra đúng hẹn, làm nên điều mà chúng ta tự hào gọi là “thương hiệu” Đà Nẵng.

Với chủ trương kéo dài lễ hội trong suốt hai tháng, đông đảo công chúng có thêm sự lựa chọn để đến với Đà Nẵng đúng với thời điểm thích hợp. Có thể có những người đam mê lại đến thêm một lần nữa để thỏa mãn sở thích của mình và gia đình.

Cách làm mới cũng giúp cho thành phố níu chân du khách, không chỉ thưởng thức pháo hoa mà còn có thể tham gia hàng loạt nội dung sinh hoạt lễ hội phong phú khác.

Bắt đầu hình như chỉ là một ý tưởng thoáng qua trong những câu chuyện bàn bạc của những người lãnh đạo cao nhất thành phố những năm đầu mới chia tách. Đi đây đi đó, thấy những show bắn pháo hoa của thiên hạ không giống như cách chúng ta vẫn thường tổ chức vào dịp lễ, Tết từ thời bao cấp khó khăn, mà nó đã trở thành một thứ nghệ thuật tổng hợp, điệu nghệ, đầy hấp dẫn.

Người ta làm được sao chúng ta không tiếp thu, “kéo” nghệ thuật pháo hoa về thành phố mình, trước hết là để cho bà con mình được thụ hưởng một thứ nghệ thuật pháo hoa hiện đại, độc đáo, một nghệ thuật trình diễn ngoài trời cho tất cả mọi người, giàu nghèo đều được hưởng! Ý tưởng có sức truyền cảm hứng ấy đã nhanh chóng biến thành hiện thực.

Ở thời điểm khởi đầu, có người băn khoăn cho là có nên tổ chức thi bắn pháo hoa một cách quá quy mô, hoành tráng, huy động nguồn kinh phí lớn như thế không, trong khi đời sống vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn. Nhưng thực ra, nhu cầu văn hóa tinh thần nghèo nàn cũng đáng lo nghĩ như nghèo nàn về đời sống vật chất.

Thực tế lần đầu tiên tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đại bộ phận công chúng trong và ngoài thành phố, nhất là bà con lao động nghèo ít có điều kiện thưởng thức nghệ thuật. Lần đầu tiên nghe nói có một cuộc thi pháo hoa mới lạ, bà con mình “cơm nắm cơm đùm”, cả nhà mang theo một tấm bạt trải trên thảm cỏ ngồi vui vẻ, chờ đến giờ pháo hoa “khai hỏa”.

Một thứ “xã hội hóa” về hưởng thụ sản phẩm văn hóa. Quả thật, khi được trực tiếp tham dự bữa tiệc ánh sáng ấy, khái niệm “xem bắn pháo hoa” bỗng trở nên khác hẳn với những gì mà chúng ta đã biết. Nó là sự thể hiện tài hoa, với kỹ thuật kết hợp ánh sáng, âm thanh, màu sắc và bao nhiêu công cụ, phương tiện hiện đại khác để làm nên một hiệu ứng đa dạng, đa chiều.

Ngày ấy, vào dịp kỷ niệm ngày Đà Nẵng giải phóng 29-3, những đội pháo thủ ngoại quốc đầu tiên đã nhận lời đến tham dự hội thi, mang theo tài năng sáng tạo độc đáo của nhiều vùng miền trên trái đất, làm nên một “đại tiệc ánh sáng” thật sự.

Những người bạn ấy, có thay đổi theo từng năm, nhưng qua 10 năm vẫn lần lượt đến với chúng ta, với sự hứng khởi, thú vị, chia sẻ. Không ít đội đến dự thi không chỉ một lần, mặc dầu không phải lúc nào cũng đạt thứ hạng cao chung cuộc.

Không phải là lý do duy nhất nhưng rõ ràng là lễ hội pháo hoa đã góp phần đáng kể để khách du lịch đến Đà Nẵng ngày một tăng. Riêng mùa du lịch 2018, lễ hội pháo hoa trùng vào dịp mừng kỷ niệm Ngày chiến thắng 30-4, theo số liệu của Sở Du lịch thành phố, tổng lượng khách đến du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 342.992 lượt, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Lễ hội không chỉ hấp dẫn khách trong nước mà còn thu hút khách nước ngoài, khi họ được trải nghiệm những màn pháo hoa quen thuộc của quê hương họ tại một xứ sở mới lạ - nơi mà họ luôn muốn khám phá với sự ngạc nhiên và hứng thú.

Mùa lễ hội pháo hoa năm 2018 này dường như mang thêm một nghĩa mới. Những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tỏa sáng trên bầu trời Đà Nẵng trong những ngày này như một thông điệp thể hiện khát vọng không ngừng vươn lên xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, một điểm đến du lịch, một thành phố của những sự kiện văn hóa có tầm.

Trong từ vựng tiếng Anh, từ “pháo hoa” (fireworks) có từ gốc nghĩa là lửa (fire). Đó chính là ngọn lửa của sự đam mê, ngọn lửa của tình yêu Đà Nẵng mà chúng ta cùng trân trọng nâng niu, gìn giữ.

NẠI HIÊN

;
.
.
.
.
.
.