Chung tay đẩy lùi Covid-19

.

Covid-19 lại một lần nữa ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, tác động đến sức khỏe người dân. Các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng mới đây gây ra nhiều nguy cơ, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải quyết tâm vào cuộc với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất để ngăn chặn, tiến đến đẩy lùi dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế thành phố trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII.

Để khống chế dịch bệnh, ngay trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Lãnh đạo thành phố quán triệt tinh thần chủ động, quyết liệt và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát, khống chế dịch bệnh, mọi giải pháp mà Đà Nẵng triển khai hiệu quả trong đợt phòng, chống Covid-19 năm 2020 được chỉ đạo kích hoạt ngay để ứng phó kịp thời. Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố quyết định dừng nhiều hoạt động lễ, hội ngay trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người.

Đặc biệt, tại cuộc họp chiều 5-5, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tiếp tục cảnh báo, Covid-19 đã xuất hiện tại một số cơ sở y tế trọng yếu ở nước ta. Chính vì thế, lãnh đạo Thành ủy đề nghị cấp ủy Đảng, các đơn vị liên quan phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo và tổ chức triển khai các giải pháp đã đề ra. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra để đánh giá việc tổ chức thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; khẩn trương thông báo, truy vết, cách ly những trường hợp tiếp xúc có nguy cơ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thành phố, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố lên phương án thiết lập khu cách ly tập trung tại khu ký túc xá phía tây thành phố (quận Liên Chiểu) sẵn sàng cho kịch bản số ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 tăng lên. Song song đó, phương án tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 lên đến 1.000 người cũng được ngành y tế xây dựng và có sự chung tay vào cuộc của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Nhận thấy nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn, từ 0 giờ ngày 4-5, UBND thành phố quyết định dừng một số hoạt động, dịch vụ như lễ hội, khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, quán bar-pub, vũ trường, karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp phim..., thậm chí cả hoạt động tắm biển. Các sở, ban, ngành, địa phương cũng lên kịch bản, triển khai hoạt động phòng, chống dịch phù hợp thực tế.

Ngành giao thông vận tải siết chặt hoạt động vận tải công cộng, giảm 1/2 số lượng khách cho phép; ngành công thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại các chợ; hoạt động du lịch siết chặt; công tác giám sát cách ly, người nhập cảnh được nâng lên mức độ an toàn cao hơn...

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các quận, huyện đồng loạt ra quân, kích hoạt nhiều biện pháp, trong đó các Tổ công tác Covid-19 cộng đồng một lần nữa phát huy vai trò “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Các địa phương kiên quyết xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm, nhất là những người không mang khẩu trang nơi công cộng. Công tác phối hợp điều tra dịch tễ, truy vết lịch trình đi lại, tiếp xúc của các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 được triển khai ngay lập tức.

Có thể nhận thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ hệ thống chính trị thành phố đã vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao, triển khai đồng loạt nhiều giải pháp với mục tiêu kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiệm vụ phía trước vẫn hết sức nặng nề khi nguy cơ Covid-19 bùng phát vẫn luôn thường trực. Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế liên tục có những công điện khẩn về phòng, chống Covid-19.

Bài học kinh nghiệm từ năm 2020 cho thấy, ngoài nỗ lực cả hệ thống chính trị, của ngành y tế và các đơn vị liên quan, trong lúc này, sự chung tay của cả cộng đồng, của mỗi người dân là một trong những yếu tố hết sức quan trọng, quyết định hiệu quả, sự thành công trong phòng, chống dịch.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.