Thu hút khách từ người nổi tiếng

.

Các điểm đến du lịch được những người nổi tiếng ghé thăm, đi du lịch thường mang lại hiệu ứng truyền thông rất lớn, tác động đến cảm hứng đi du lịch của nhiều người và tạo cơ hội để ngành du lịch thu hút khách.

Vào tháng 7-2023, nhóm nhạc Blackpink (Hàn Quốc) đến lưu diễn tại Hà Nội 2 đêm đã tạo ra một cú hích lớn đối với loại hình du lịch âm nhạc tại thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung. Những người làm du lịch cho rằng, sự kiện nhóm nhạc Hàn Quốc đến biểu diễn đã thu hút sự chú ý đông đảo của không chỉ khán giả, truyền thông trong nước mà sức lan tỏa cả quốc tế. Không chỉ có khách nội địa trong nước về Hà Nội để xem thần tượng biểu diễn mà cả người hâm hộ từ các quốc gia lân cận đến để thưởng thức âm nhạc.

Nhờ sức hấp dẫn đó, nhiều du khách đã tranh thủ kết hợp đi chơi, tham quan, mua sắm tại thủ đô… khiến lượng khách đến Hà Nội tăng vọt.

Như vậy, có thể thấy rõ sức ảnh hưởng của người nổi tiếng đến điểm đến rất lớn. Nắm bắt cơ hội này, những năm gần đây ngành du lịch Đà Nẵng rất quan tâm đến hoạt động truyền thông và hình thức đổi mới sáng tạo thông qua người nổi tiếng là các ngôi sao ca nhạc, youtuber, blogger, nghệ sĩ lĩnh vực giải trí…

Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng được biết, bên cạnh việc hỗ trợ các diễn viên, người nổi tiếng trong nước và quốc tế đến ghi hình, quay phim, thời gian qua ngành du lịch đã đặt hàng và truyền thông MV du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng” với ca sĩ, nhạc sĩ Only C; đón các đoàn presstrip, người có sức ảnh hưởng (KOLs) Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore và Philippines... đến trải nghiệm, quảng bá du lịch Đà Nẵng; hỗ trợ ca sĩ Kay Trần và Hoàng Tôn thực hiện MV ca nhạc quay tại Đà Nẵng; phối hợp với Sở Ngoại vụ đón đoàn tạp chí Shogakukan Inc (Nhật Bản) và hãng hàng không Vietnam Airlines đón đoàn quay phim quảng bá du lịch Đà Nẵng đến thị trường Nhật Bản...

Đặc biệt, tại chương trình Lễ hội tận hưởng mùa hè 2023 với sự tham gia biểu diễn của ca sĩ Mỹ Tâm cùng các ca sĩ nổi tiếng khác như Đức Phúc, Hoàng Dũng... đã mang lại tín hiệu rất tích cực thu hút rất đông du khách đến tham gia. Riêng ca sĩ Mỹ Tâm gắn với hashtag Enjoy Đà Nẵng (#Enjoy Đà Nẵng) đã đạt 5,4 triệu lượt tìm kiếm.

Mới đây, đầu tháng 3-2024, tỉ phú Mỹ Bill Gates có chuyến nghỉ dưỡng 5 ngày tại Đà Nẵng đã tạo ra một hiệu ứng truyền thông rất lớn cho thành phố. Trên trang tìm kiếm của Google chỉ cần gõ từ khóa “Bill Gates thăm Đà Nẵng” chỉ trong 0,30 giây đã cho khoảng 328.000 kết quả. Điều này cho thấy sự quan tâm tới người nổi tiếng là rất lớn. Những hình ảnh của vị tỉ phú này đi tham quan, thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà) được lan truyền trên các phương tiện truyền thông đã khiến điểm đến này trở nên rất “hot” và thu hút sự quan tâm của cả người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế mong muốn được lên đây, chụp hình check-in.

Theo đại diện một đơn vị lữ hành, việc mời được người nổi tiếng đến biểu diễn hoặc họ tự chọn đi du lịch tại một địa phương, điểm đến mang lại lợi thế rất lớn cho điểm đến. Đó là điểm đến gián tiếp được quảng bá thông qua các hình ảnh video mà người nổi tiếng lan tỏa qua các kênh như mạng xã hội, truyền thông... Còn với các sự kiện biểu diễn thì sẽ thu hút đông đảo lượng người hâm mộ (fan) đến xem, gặp gỡ thần tượng. Nếu đón đầu được cơ hội này thì ngành du lịch sẽ thu hút được lượng khách khá đông đảo.

Đà Nẵng có rất nhiều thuận lợi về cơ sở hạ tầng (giao thông thuận lợi), hạ tầng lưu trú (đa dạng các loại hình lưu trú), dịch vụ, phương tiện giao thông (đường hàng không, đường biển, đường bộ...), điểm tham quan... có thể đáp ứng được việc đón cùng lúc rất đông khách du lịch đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Đà Nẵng được đánh giá là địa phương có nhiều dư địa để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Đơn cử như từ đầu năm 2024, Đà Nẵng được nhiều cặp đôi Ấn Độ chọn là địa điểm tổ chức đám cưới, mỗi lễ cưới có số lượng 200-500 khách kéo dài trong nhiều ngày tại các khu nghỉ dưỡng ven biển...

Ngành du lịch thành phố đang tiếp cận các thị trường ngoài nước thông qua các nền tảng trực tuyến quốc tế có lượt truy cập lớn phù hợp xu hướng thị hiếu du khách từng thị trường; xây dựng trang Naver Blog chính thức của du lịch Đà Nẵng hướng đến thị trường Hàn Quốc và trang Douyin hướng đến thị trường Trung Quốc; tiếp tục hỗ trợ những cá nhân tổ chức nghiên cứu xu hướng, thị hiếu khách du lịch tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng để thu hút khách. Đó là những nỗ lực tiếp theo của ngành du lịch Đà Nẵng trong việc chủ động đón đầu cơ hội thu hút khách, nhất là đối với những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn.

Còn với người dân tại các điểm đến, thiết nghĩ cũng cần học cách tôn trọng sự riêng tư để du khách - những người nổi tiếng cảm thấy không bị làm phiền khi họ đi chơi, nghỉ dưỡng. Không nên vì muốn sở hữu hình ảnh được gặp người nổi tiếng mà đeo bám để biết họ đã đi những đâu, ăn những gì... Chính việc coi người nổi tiếng cũng giống như một du khách bình thường sẽ mang lại sự thoải mái, an toàn trong suốt chuyến đi của họ. Khi đó, những cảm nhận tốt đẹp về điểm đến dễ dàng được lan tỏa rộng hơn, xa hơn.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.