.

Lợi dụng chủ trương

Khu dân cư Đầm Rong 2, phường Thuận Phước, quận Hải Châu có khu đất dự trữ diện tích gần 7.400m2. Theo quy hoạch, nơi đây được dự kiến kêu gọi đầu tư phát triển dự án nhà ở cao tầng. Trong thời gian chờ đợi, bãi đất trống được chính quyền địa phương xin chủ trương đưa vào sử dụng tạm với mục đích giao cho hộ dân có điều kiện trồng hoa, cây cảnh vừa giải quyết việc làm, vừa có địa điểm làm nơi buôn bán kinh doanh hoa, cây cảnh, bảo vệ môi trường trong khu vực.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố có văn bản cho phép người dân sử dụng khu đất làm địa điểm trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh với điều kiện cam kết bàn giao mặt bằng khi thành phố có chủ trương thu hồi mặt bằng.

Thế nhưng gần 1 năm các hộ dân tham gia sử dụng tạm khu đất đã biến nơi đây thành địa điểm nhếch nhác và mất kiểm soát về mục đích sử dụng đất. Địa điểm khu đất có hơn 10 hộ được giao đất sử dụng tạm nay đã tăng lên 27 trường hợp với 16 nhà ở tạm bợ và 11 nhà ở bán kiên cố. Nhiều hộ đến ở chiếm thêm diện tích vượt với diện tích địa phương giao như hộ ông Đoàn Hải Nam được giao 1.000m2 đất tạm nay sử dụng 1.684m2, hộ bà Nguyễn Thị Thanh Phương được giao 100m2 nay sử dụng 202m2

Từ mục đích sử dụng đất trồng hoa, cây cảnh thì nay người sử dụng đã biến thành làm nhà kho chứa hàng, mở xưởng cơ khí, kinh doanh ăn uống, dịch vụ pa-tin... Người dân cũng nuôi chó, thả gà và phơi phóng quần áo gây mất mỹ quan.

Trước thực tế này, ngày 8-11, UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Hải Châu và phường Thuận Phước làm việc với các cá nhân đang sử dụng tạm khu đất tại khu dân cư Đầm Rong 2 khẩn trương di dời ngay trong tháng 12-2013, trả lại mặt bằng nguyên trạng để thành phố triển khai xây dựng khu Công viên phục vụ nhân dân tại khu vực. Theo đó, UBND thành phố đầu tư xây dựng công viên với các hạng mục vườn dạo, khu công viên vui chơi giải trí và nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng với kinh phí 5,64 tỷ đồng theo kế hoạch vốn đầu tư năm 2014.

Từ việc trên, cho thấy chính quyền địa phương cần quản lý chặt chẽ hơn trong việc thực hiện chủ trương cho nhân dân sử dụng tạm quỹ đất trống theo nguyện vọng để tạo việc làm, cải thiện cuộc sống. Đồng thời, người dân cần ý thức hơn trong việc sử dụng đất tạm đúng mục đích, chứ không nên lạm dụng chủ trương, từ đó thiệt cả đôi đường!

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.