.

Ai đậu trước, ai đậu sau?

Mặc dù theo luật định, ô-tô không được phép đậu song song, ngược chiều nhau trên cùng tuyến đường nhưng thực tế, tình trạng này diễn ra tràn lan ở nhiều tuyến đường nội thị. Xử lý “nóng” vi phạm này hoàn toàn không dễ, bởi lực lượng chức năng không thể xác định được ai đậu đỗ xe trước, ai đậu sau, từ đó truy ra trách nhiệm để có thể xử phạt.

Với việc tăng nhanh số lượng ô-tô trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhiều tuyến đường nội thị đang ngày càng “hẹp dần” do tình trạng đậu đỗ ô-tô dưới lòng đường. Tuyến đường Phan Châu Trinh, đoạn đường hai chiều vào cuối mỗi buổi chiều, ô-tô đậu kín, song song ngược chiều nhau dọc sát mép hai bên đường. Lòng đường vốn hẹp lại càng hẹp hơn. Mỗi khi có hai ô-tô chạy ngược chiều nhau, đoạn giao nhau buộc một trong hai xe phải nhường đường, kéo theo cả đoạn dài “rồng rắn” ô-tô, xe gắn máy ùn tắc phía sau. Thực trạng này gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Nguyên nhân do ô-tô đậu kín hai bên mép đường làm lòng đường bị thu hẹp đáng kể. Phần đường còn lại không đủ rộng cho hai ô-tô chạy ngược chiều tránh nhau dễ dàng. Đậu ô-tô song song ngược chiều nhau trên cùng tuyến đường là sai quy định. Để xử phạt người vi phạm (xe đậu sau), phải xác định xe nào đậu trước, xe nào đậu sau. Nhưng lực lượng chức năng không thể trực 24/24 giờ để “bắt lỗi” vi phạm. Trong khi đó, tuyến đường Phan Châu Trinh, đoạn hai chiều không có biển cấm đậu xe cụ thể.

Lý giải việc đậu xe hai bên mép đường đông kín ở đường Phan Châu Trinh, có người bảo do dọc tuyến đường có quá nhiều quán nhậu, quán giải khát mọc lên nhưng hầu hết các quán không có bãi đậu xe cho khách.

Một vị lãnh đạo của Ban An toàn giao thông thành phố trăn trở rằng, việc đậu đỗ xe nói trên là bất cập. Các lực lượng chức năng không thể xử lý, dù có phối kết hợp từ lực lượng quy tắc đô thị, CSGT cho đến Thanh tra giao thông. Cũng theo vị lãnh đạo này, cần phải siết chặt công tác cấp phép hoạt động của hệ thống nhà hàng, quán nhậu với điều kiện phải bảo đảm có bãi đậu xe cho khách khi vào quán, nhà hàng thì mới cấp phép. Điều này nghe khó nhưng không phải là bất khả thi.

Trước thực trạng nhức nhối trên, có vị lãnh đạo quận Hải Châu từng hiến kế rằng, phải ra quy định đậu xe theo ngày chẵn, ngày lẻ. Theo đó, giả sử quy định dọc tuyến bên phải là ngày chẵn, tuyến bên trái là ngày lẻ, từ đó cơ quan chức năng có căn cứ để xử phạt những ai vi phạm, vừa giải quyết ùn tắc giao thông, vừa tạo đường thông hè thoáng. Kế sách này được rất nhiều lãnh đạo các ngành liên quan quan tâm ủng hộ, mong muốn cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, triển khai.

Mới đây, có người vừa vào mua bánh mì trên đường Trần Quốc Toản, do đậu xe sai quy định (vạch cấm đậu xe - PV) nên bị lực lượng chức năng xử lý. Thiết nghĩ, việc xử lý xe đậu tràn lan dưới lòng đường dù khó nhưng không phải là bất khả kháng. Vấn đề là làm có quyết liệt “đến nơi đến chốn” và duy trì việc làm đó như thế nào mà thôi!

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.