.

Mách có chứng

Trong các buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa VIII, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ trưng ra các bằng chứng là hình ảnh được chụp tại hiện trường nhằm minh họa thêm cho những bức xúc chính đáng của cử tri từ cơ sở.

Đó là hình ảnh về ô nhiễm môi trường, chủ yếu tại các khu đất trống, các tuyến mương hở trên địa bàn các phường của quận Hải Châu. Đây chính là sự chia sẻ hết sức cụ thể của lãnh đạo thành phố đối với cử tri trước những việc làm chưa tới của cơ quan chức năng, để cử tri vẫn luôn phàn nàn khi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội cũng như HĐND trước mỗi kỳ họp.

Cũng phải nhìn nhận một thực tế là trước sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm tại các khu đất trống được xử lý cơ bản, thông qua các giải pháp như xây dựng tường rào, làm các bãi đỗ xe, công viên, cho thuê dựng hàng quán tạm… Thế nhưng, một phần do quản lý chưa tốt, một phần do ý thức của người dân, nên tình trạng vứt rác thải, đổ xà bần… gây ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để theo đúng tiêu chuẩn về khu phố văn minh, xanh-sạch-đẹp…

Bên cạnh đó, việc quy hoạch thiếu đồng bộ dẫn đến tình trạng mương thoát nước trong các khu dân cư không phát huy hiệu quả nên việc sửa chữa, khắc phục kéo dài, làm cho cử tri thiếu tin vào cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Còn nhớ, khi tiếp xúc cử tri phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, lúc còn đương nhiệm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh cũng đã trực tiếp đến xem xét tại hiện trường và chỉ đạo kiên quyết xử lý ô nhiễm từ các tuyến mương hở trên địa bàn… Nhưng cho đến nay, tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để; trong khi thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, đến tháng 10 năm nay mới hoàn thành thiết kế!

Nhưng cũng có một tín hiệu vui, là cùng với bằng chứng hình ảnh về công viên tại khu dân cư tổ 40, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu do người dân đóng góp công của để xây dựng nên, trong buổi tiếp xúc cử tri sáng qua (17-6), Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ quyết định thưởng 140 triệu đồng để nhân dân góp thêm vào đầu tư, nâng cấp công viên này. Việc này không chỉ làm vui lòng những người dân ở tổ 40 mà còn động viên, khuyến khích mọi người dân tích cực tham gia cùng với thành phố giải quyết những bức xúc một cách cụ thể, thiết thực từ cơ sở, chứ không chỉ ngồi chờ lãnh đạo thành phố hoặc đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố đến tiếp xúc cử tri rồi mới nói; rồi tiếp tục ngồi chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Dĩ nhiên, việc thu thập chứng cứ tại hiện trường nhằm “mách có chứng” hay đến tận hiện trường chỉ đạo kiên quyết xử lý của lãnh đạo thành phố là cần thiết, là điều đáng hoan nghênh, thể hiện rõ trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri. Thế nhưng, điều quan trọng hơn, là các cơ quan chức năng cần thấy rõ ràng trách nhiệm của mình trong việc tham mưu giải quyết những vấn đề ngay từ cơ sở; chất lượng tham mưu phải bảo đảm… để giải quyết vấn đề tận gốc, đáp ứng được yêu cầu của cử tri mới là điều cần thiết và là mong mỏi của cử tri. Không nên để tình trạng nói cứ nói nhưng làm không được hoặc không chịu làm, dẫn đến mỗi lần tiếp xúc cử tri là mỗi lần bằng chứng lại được nêu ra.

Đến kỳ tiếp xúc cử tri, ai cũng mong bằng chứng được trưng ra là hình ảnh một công trình, một sản phẩm… đã được thực hiện từ phản ánh của cử tri; chứ không phải hoàn toàn là những chuyện nói nhiều lần vẫn chưa làm, để người dân vẫn mãi phàn nàn. Có như vậy, thì chất lượng của hoạt động tiếp xúc cử tri mới thực sự được phát huy!

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.