.

Mùa hè và "học kỳ 3"

Mùa hè là dịp để học sinh được nghỉ ngơi, “xả” căng thẳng sau một năm học tập vất vả; các em gác bút nghiên để được vui chơi thỏa thích, được về quê thăm ông bà, họ hàng… Nhưng thực tế, vẫn có một bộ phận khá lớn học sinh thành phố không được hưởng một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa. Kỳ nghỉ hè với các em là thời gian phải “chạy sô” đi học thêm ở nhà thầy, cô giáo.

Một chị bạn hàng xóm kể: Tổng kết năm học 2013-2014, cô giáo nói rằng, con gái chị (học sinh lớp 7 ở một trường THCS trên địa bàn quận Hải Châu) sức học chỉ đạt mức trung bình các môn Toán, Lý và Văn, cần phải được bồi dưỡng để theo kịp bạn bè trong lớp. Thế là vừa nghỉ hè, chị liền cho con đi học thêm các môn này, với mức học phí 300.000 đồng/môn. Trong khi một số cháu nhỏ trong xóm ở nhà vui chơi, thì ngày nào chị cũng phải đưa con gái đi học thêm. Nhiều hôm trời nhá nhem tối mới thấy chị đưa con gái về với lỉnh kỉnh sách vở học thêm trên tay…

Ngày nay, nhiều ông bố, bà mẹ bận rộn công việc làm ăn, không có thời gian chăm lo con cái, nhất là trẻ em độ tuổi tiểu học. Bởi vậy, khi con cái nghỉ hè thì họ rối lên vì không có người trông coi. Và giải pháp tối ưu là gửi con ở nhà cô giáo để chăm và bồi dưỡng các môn học văn hóa. Cũng chính lý do này, kỳ nghỉ hè của nhiều học sinh tiểu học trở thành “học kỳ 3” ở nhà thầy, cô giáo. Suốt ngày các em chỉ quanh quẩn trong nhà hoặc “trung tâm” của thầy, cô giáo, hết ăn rồi lại học, đến tối lại được bố mẹ đón về nhà.

Theo một số giảng viên tâm lý Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), sau một năm học tập căng thẳng ở trường, trẻ em cần được nghỉ ngơi, vui chơi. Phụ huynh nên sử dụng quỹ thời gian kỳ nghỉ hè cho các cháu tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh, bổ ích nhằm tạo điều kiện tốt cho trẻ phát triển hài hòa về thể chất và trí tuệ. Có thời gian học tập, nghỉ ngơi và vui chơi phù hợp sẽ giúp các em khỏe mạnh, phát triển trí tuệ, phản ứng nhanh nhạy với các hiện tượng trong đời sống xã hội.

Còn ngược lại, học tập quá sức, không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi sẽ khiến các em mệt mỏi, căng thẳng. Nguy hại hơn là khi đã được học trước chương trình trong hè, vào năm học mới, các em sẽ sinh tính ỷ lại, lười nhác, không chịu tư duy. Vì thế, tốt hơn hết, kỳ nghỉ hè, phụ huynh cần cho các em nghỉ ngơi, đi tham quan, về quê hay tham gia các hoạt động thể dục-thể thao, văn hóa văn nghệ, tạo sự hứng thú cho các em bước vào năm học mới.

PHƯƠNG CHI
 

;
.
.
.
.
.