.

Ngày 18-9, lại liên tiếp xảy ra 3 trận rung chấn ở Quảng Nam

.

(ĐNĐT) - Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, cho biết trên địa bàn huyện vừa xảy ra thêm 3 trận rung chấn vào rạng sáng 18-9.

Bản đồ chấn tâm trận động đất rạng sáng 17-9 được Viện Vật lý địa cầu xác định.
Bản đồ chấn tâm trận động đất rạng sáng 17-9 được Viện Vật lý địa cầu xác định.

Trận đầu tiên xảy ra vào lúc 1 giờ, trận thứ 2 xảy ra lúc 4 giờ 34 phút và trận thứ 3 xảy ra vào lúc 4 giờ 45 phút. Cường độ của các trận động đất này làm chao đảo đồ đạc trong nhà, song không mạnh bằng vụ động đất hôm 3-9.

Như vậy, trong hai ngày liên tiếp địa bàn huyện Bắc Trà My xảy ra 5 trận rung chấn làm người dân vốn hoang mang nay lại càng thêm hoang mang.

Tuy nhiên, chiều 18-9, PGS.TS. Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (thuộc Viện Vật lý địa cầu) cho biết, qua kiểm tra số liệu các trạm quan trắc quốc gia (đặt tại Huế và Bình Định - PV), Trung tâm không ghi nhận được trận động đất nào vào rạng sáng ngày 18-9.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Phương nhận định, có thể đây là những trận động đất nhỏ, trong khi các trạm ở xa (Huế cách gần 200km và Bình Định cách hơn 400km - PV) không ghi nhận được.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của động đất ở Bắc Trà My, PGS.TS. Nguyễn Hồng Phương khuyến cáo: “Chính quyền địa phương không nên ngồi chờ cho đến khi có kết luận chính thức rồi mới tổ chức tập huấn, di dân,…mà phải có những phương án ứng phó khẩn cấp và kịp thời. Vì nếu ngồi chờ các quyết định chính thức thì không biết đến bao giờ mới có.

Ví dụ, Đoàn khảo sát của Viện Vật lý địa cầu vừa qua có đợt khảo sát 3 ngày ở Bắc Trà My đã ghi nhận được những thiệt hại và ghi được sơ đồ vùng chấn động có độ lớn khác nhau để dự báo khuynh hướng phát triển của chấn tâm động đất mà thôi, còn những dự báo mang tính định lượng về xu hướng phát triển lẫn tần suất lẫn độ lớn của động đất ở Bắc Trà My thì cần phải có số liệu, phải có đài trạm quan trắc địa phương đặt tại đó để quan trắc. Và ngay khi triển khai mạng lưới quan trắc địa phương để quan trắc những trận động đất nhỏ thì vẫn cần có thời gian mới có thể dự báo được. Trong vòng 1 đến 2 tháng mà có được những số liệu nhưng không đầy đủ hoặc bỏ sót thì không nói lên được điều gì có cơ sở khoa học hoặc sẽ dẫn đến dự đoán sai…nên các nhà khoa học không thể kết luận chính thức ngay từ bây giờ.

Chính vì vậy, người dân địa phương phải chủ động để đảm bảo sự an toàn về tính mạng và tài sản của gia đình. Việc này (ứng phó với động đất – PV) chính quyền địa phương làm được, có thể giãn bớt dân tại khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn chứ không thể ngồi chờ có kết luận chính thức rồi mới làm”.

PGS.TS. Phương cho biết thêm, hiện Viện Vật lý địa cầu đang triển khai làm các thủ tục cần thiết để gắp rút làm đề cương chi tiết và đến cuối tháng 9-2012 thiết lập được mạng lưới quan trắc động đất tại Quảng Nam, trong đó có Bắc Trà My.

Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Bắc Trà My, đến nay đã có ít nhất 17 nhà dân và 2 trường học bị nứt, hư hỏng do động đất gây ra. UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra thêm một lần nữa xác định lại cụ thể mức thiệt hại của từng hộ gia đình, từ đó huyện trích ngân sách hỗ trợ theo tùy mức thiệt hại.

Ông Phong cho biết, theo lịch, ngày 21-9, UBND huyện Bắc Trà My và UBND tỉnh Quảng Nam sẽ họp với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về việc tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2. Ngày 29-9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tiếp xúc cử tri tại Bắc Trà My về vấn đề động đất và an toàn thủy điện Sông Tranh 2.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương triển khai đề tài nghiên cứu quá trình diễn biến động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My và vùng lân cận trong năm 2012; lắp đặt ngay hệ thống các trạm quan sát động đất để theo dõi tình hình hoạt động động đất, đánh giá xu thế động đất kích thích trong khu vực, nghiên cứu chi tiết các điều kiện địa chất và địa động lực phục vụ đảm bảo an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2; chỉ đạo Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam sớm có thông báo chính thức về kết quả khảo sát, nghiên cứu hoạt động động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My và vùng lân cận trong thời gian vừa qua để tỉnh có cơ sở thông báo cho nhân dân.

Tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương xây dựng Phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập thủy điện Sông Tranh 2 đối với trường hợp sự cố vỡ đập; phối hợp với chính quyền các địa phương vùng hạ du đập thủy điện Sông Tranh 2 tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt để nhân dân chủ động phòng tránh.

Thanh Tuyền

;
.
.
.
.
.