.

Thủy điện xả nước, sông Cầu Đỏ giảm mặn

.

Trong những ngày qua, do Nhà máy thủy điện (NMTĐ) Đăk Mi 4 và A Vương tập trung xả nước liên tục giúp sông Cầu Đỏ giảm mặn sâu. Nhờ vậy, trong ngày 18-8, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) đã tăng cường cấp nước cho người dân trữ nước để thực hiện tạm ngừng cấp nước tuyến ống D1200 vào ngày 19-8.

Hiện các cơ quan chức năng đang nỗ lực điều tiết nước từ các hồ chứa thủy điện để Nhà máy nước Cầu Đỏ hoạt động bình thường.
Hiện các cơ quan chức năng đang nỗ lực điều tiết nước từ các hồ chứa thủy điện để Nhà máy nước Cầu Đỏ hoạt động bình thường.

Cải thiện áp lực cấp nước

Trong tối 16 và ngày 17-8, do có mưa vừa ở thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn, nhất là ở huyện Nông Sơn (Quảng Nam) có lượng mưa lên đến 59mm, đã bổ sung lượng nước đáng kể cho các sông. Bên cạnh đó, NMTĐ A Vương xả nước phát điện liên tục với lưu lượng từ 58-66m3/s (mực nước hồ chứa sụt 1m trong 2 ngày) và NMTĐ Đăk Mi 4 cũng xả nước liên tục về sông Vu Gia với lưu lượng 20m3/s khiến lượng nước chảy về sông Yên khá lớn. Mực nước tại đập dâng An Trạch có lúc dâng lên đến 2,4m, nước tràn qua ngưỡng tràn về đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ. Đặc biệt, từ khuya ngày 17 đến rạng sáng 18-8, có 6 giờ liên tục độ mặn của sông Cầu Đỏ ở dưới ngưỡng 300mg/l.

Ông Nguyễn Hữu Ba, Phó Giám đốc DAWACO, cho biết: “Công ty đã bám sát diễn biến độ mặn của sông Cầu Đỏ, khi độ mặn xuống thấp liền bơm vào hồ sơ lắng kết hợp với lượng nước khá lớn bơm từ đập dâng An Trạch về để sản xuất, áp lực nước cấp cho thành phố đã cải thiện, mạnh hơn những ngày trước rất nhiều. Đặc biệt, trong ngày 18-8, công ty đã tăng cường lấy nước từ sông Cầu Đỏ và đập dâng An Trạch, đồng thời tăng áp lực cấp nước cho người dân thành phố lấy nước để trữ, sử dụng trong ngày 19-8. Trong thời gian qua, tuy nguồn nước thô gặp khó khăn do sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng, nhưng chất lượng nước sinh hoạt cấp cho thành phố vẫn bảo đảm theo quy định của Bộ Y tế”.

Khả năng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng

Cuối tuần qua, DAWACO đã có thông báo rộng rãi sẽ tạm ngừng cấp nước đối với tuyến ống dẫn D1200 vào ngày 18-8 để thực hiện di dời một đoạn đường ống D1200 tại cống qua đường Nguyễn Nhàn (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ). Nhưng do nước sông tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng, thiếu hụt nguồn nước thô để tăng cường cung cấp nước cho người dân trữ nước sử dụng. Vì vậy, công ty đã quyết định dời thời gian thực hiện di dời đoạn ống D1200 nói trên vào ngày 19-8.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 19-8, sẽ tạm ngừng cấp nước đối với đường ống dẫn nước D1200 (đường kính ống 1,2m), việc cấp nước sẽ phục hồi vào khoảng 23 giờ cùng ngày. Trong thời gian thi công (ngày 19-8), lưu lượng nước cấp cho thành phố giảm từ 70% đến 80% nên các khu vực quận Sơn Trà, Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, áp lực nước sẽ giảm nhiều, một số khu vực sẽ không có nước. Khu vực quận Cẩm Lệ và vùng tiếp giáp với quận Liên Chiểu, nước sẽ yếu hơn bình thường. Riêng khu vực quận Liên Chiểu và Khu công nghiệp Hòa Khánh việc cấp nước vẫn diễn ra bình thường.

“Việc di dời đoạn ống dẫn nước D1200 tại cống qua đường Nguyễn Nhàn là công trình cần thiết và thực hiện theo chủ trương của UBND thành phố. Lưu lượng cấp nước cho thành phố trong ngày 19-8 có yếu đi nhưng chỉ trong khoảng 12 giờ, nhưng sau đó sẽ khôi phục cấp nước bình thường trong ngày”, ông Nguyễn Hữu Ba nói.

Còn theo ông Nguyễn Trường Ảnh, Giám đốc DAWACO, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo nắng hạn vẫn còn kéo dài trên diện rộng, mà việc xả nước về sông Vu Gia của NMTĐ Đăk Mi 4 chỉ đến hết ngày 20-8 nên khả năng thiếu nước sinh hoạt là khá nghiêm trọng. Công ty đã báo cáo các cơ quan chức năng có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm điều tiết nước từ các hồ chứa thủy điện để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.